Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Blaðsíða 84

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Blaðsíða 84
GYRÐIR ELÍASSON Korolenko og sögur hans frá Síberíu, og síðast en ekki síst vesturíslendingur- inn Jóhann Magnús Bjarnason með sagnakver sitt, Vornætur á Elgsheiðum. Líklega má víða sjá þessum höfundum stað í bókum Guðmundar, þó hann stæli þá hvergi. En auk þess eru sögur hans mjög markaðar hans „fyrri konu“ í listinni - ljóðadísinni. Hann skildi semsagt aldrei almennilega við hana, sem betur fer. Auk erlendra og innlendra ljóðskálda af risakyni liðins tíma, eru honum mjög hugleikin íslensk alþýðuskáld, stundum jafnvel þau sem náðu ekki út fyrir dalinn hans. Bæði skrifaði hann um þau í sjálfsævisögu sinni, og svo þætti í Grímu Þorsteins M. Jónssonar, og er ljóst að þau hafa verið honum mikils virði. Hér mætti vitna lauslega í Halldór Laxness: „Við- urkenning er ekki alltaf mælikvarði á skáld. Mörg góð skáld hafa aldrei öðl- ast neina viðurkenningu.“ Alþýðuskáldin á ekki að forsmá. Það er mikill misskilningur að eingöngu eigi að lesa stórskáldin. í formála að smásagna- safni kínverska skáldsins Lú Hsun (ísl. þýð: Halldór Stefánsson), er sagt frá því hvernig hann hallaði sér sérstaklega að alþýðuskáldum langtímum sam- an til að sækja sér næringu og styrk. Eftilvill ætti að skoða bókmenntir einsog náttúruna; manni verður kannski starsýnt á fjöllin, en hugar líka að steinum og jurtum - og lítilsvirðir ekkert af þessu. Annars fór Guðmundur sínar eigin leiðir í skáldskapnum: tók að vísu mið af fjöllum, en þræddi sína stíga. Sagan Mýrarþoka er t.d. frumleg saga í raunverulegum skilningi þess orðs. Hún er ekki bergmál af Maupassant eða öðrum erlendum snillingum, einsog vill brenna við með íslenska smásagnahöfunda þessa tímabils. Og samt nær hann því að vera alþýðlegur og alþjóðlegur í senn í bestu sögum sínum - eða öllu heldur sammannlegur. Gríska ljóðskáldið Gíorgos Seferis talar á einum stað um „auðmjúka list,“ og líklega væri hægt að flokka sögur Guðmundar þar undir - en í auðmýktinni býr dulinn styrkur. Þeir sem þekkja að ráði til íslenskrar smásagnagerðar, vita að bestu sögur Guðmundar verður að telja með því fremsta sem gert var í þeirri grein á sín- um tíma. Sérstaklega ber að nefna söguna Mýrarþoku, sem birtist í smá- sagnasafninu Rautt sortulyng árið 1967. Mýrarþoka er saga sem hiklaust má telja upp í sömu andrá og t.d. Grimmd Halldórs Stefánssonar, eða Marjas Einars H. Kvaran. Síðastliðið haust var haldið bókmenntakvöld í Reykjavík þar sem lesið var upp ljóðið Bernska II eft ir Sigfús Daðason. Þegar skáldið las sjálft upp ljóð sitt af geisladiski og kom að orðunum: „Börnin hans voru gáfuð og tilfinninga- rík og berklaveik. Hann var ógæfumaður“ - þá fóru allir að hlæja. Sigfús Daðason var vafalaust mikill húmoristi, en honum hefur varla verið hlátur í hug við þetta niðurlag ljóðsins. Sá sem hefur lesið söguna Mýrarþoku eftir Guðmund, um efni sem snertir þetta sama, hann getur ekki hlegið að þessari línu Sigfúsar. Ef það er menning að sitja á kaffihúsi og hlæja að börnum sem 82 www.mm.is TMM 1998:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.