Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 85

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 85
GUÐMUNDUR FRÍMANN dóu úr berklum í upphafi aldarinnar, og flissa að foreldrum þeirra, væri allt í lagi að hafa á sér andvara gagnvart slíkri menningu. Ætti að nefna einkenni á sögum Guðmundar, væri hægt að tala um góð- lyndi, jafnvel hjartahlýju (ef nota má slíkt orð á tímum þegar „óendanleikinn þrengist um ellefu hugtök á sólarhring“), óvenjulegt sambland af kímni og trega, og undirliggjandi dauðageig, sem þó er yfirleitt fleygaður einhvers- konar lífstrú. Söguefni hans eru oft skuggaleg, og tónninn stundum annar- lega þungur. Mér er ekki kunnugt um neitt úr ævi hans sem gæti skýrt þennan lífstrega. Hinsvegar er auðfundið að hann er engin bókmenntaleg uppgerð, heldur eiginleiki sem kemur innan frá. í sjálfsævisögu hans er fátt sem gæti bent á orsök þessa þunglyndis annað en frásögn af unglingsstúlku sem hann þekkti - og dó úr berklum. I annars næstum alltaf glettinni frásögn sjálfsævisögunnar bregður þarna fyrir þessu dimmsýni, eða hvað á að kalla það. Og einnig í lýsingum á umkomuleysi utangarðsfólks í sveitinni á upp- vaxtarárum hans. Hann virðist hafa verið ofurnæmur íyrir lífi og örlögum slíks fólks. „Stórskáld er maður sem ratað hefur í miklar raunir,“ segir Halldór Lax- ness í grein um tvö þingeysk skáld. Ekki stendur til að halda því fram hér að Guðmundur Frímann hafi verið stórskáld, en hvað sem því líður: innra með sér hafði hann ratað í miklar raunir. Annað atriði, sem á lítið skylt við fyrrgreint og snertir tæplega bók- menntalegt gildi, er dirfska hans í lýsingum á samskiptum manns og konu í sögum sínum. Þessi dirfska fór jafnvel mjög fyrir brjóstið á sumum ritdóm- urum, t.d. nefndi Ólafur Jónsson sögur hans „klámsögur.“ Það er að vísu ákaflega íjarri sanni. Um tvítugt var Guðmundur í herbergi með Kristmanni Guðmundssyni einn vetur (sem Sigurður Þórarinsson kallaði réttilega síðar „hinn reyndasta mann“ í kvennamálum), kannski hefur það gert hann svona ófeiminn í þeim efnum! Annars minna lýsingar hans meira á norska skáldið Agnar Mykle. Engum þættu þetta djarfar frásagnir í dag, en þó gengur Guð- mundur þarna lengra en flestir höfúndar hér á þeim tíma, og sögumenn hans kvarta stundum um hræsni ogyfirdrepsskap gamla tímans í þessum efnum. í sögum sínum er hann einsog munnhörpuleikari - heldur jafnvægi gam- ansemi og trega, en í ljóðunum er tregi og jafnvel klökkvi allsráðandi. Hon- um tekst samt oftast nær að stýra hjá tilfinningasemi, m.a. vegna afburðataka á forminu. Hugsanlega hefði Guðmundur getað orðið hvort sem var myndlistar- maður eða skáld. Hann myndskreytir bækur sínar framan af, og bestu myndirnar eru meira en snotrar. Og sem bókbindari var hann framúrskar- andi listfengur, jafnvel svo að menn sendu til hans bækur hvaðanæva að til að láta hann binda. Og húsgögn hans þóttu vönduð - fjölhæfnin fer að minna á TMM 1998:4 www.mm.is 83
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.