Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 85

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 85
GUÐMUNDUR FRÍMANN dóu úr berklum í upphafi aldarinnar, og flissa að foreldrum þeirra, væri allt í lagi að hafa á sér andvara gagnvart slíkri menningu. Ætti að nefna einkenni á sögum Guðmundar, væri hægt að tala um góð- lyndi, jafnvel hjartahlýju (ef nota má slíkt orð á tímum þegar „óendanleikinn þrengist um ellefu hugtök á sólarhring“), óvenjulegt sambland af kímni og trega, og undirliggjandi dauðageig, sem þó er yfirleitt fleygaður einhvers- konar lífstrú. Söguefni hans eru oft skuggaleg, og tónninn stundum annar- lega þungur. Mér er ekki kunnugt um neitt úr ævi hans sem gæti skýrt þennan lífstrega. Hinsvegar er auðfundið að hann er engin bókmenntaleg uppgerð, heldur eiginleiki sem kemur innan frá. í sjálfsævisögu hans er fátt sem gæti bent á orsök þessa þunglyndis annað en frásögn af unglingsstúlku sem hann þekkti - og dó úr berklum. I annars næstum alltaf glettinni frásögn sjálfsævisögunnar bregður þarna fyrir þessu dimmsýni, eða hvað á að kalla það. Og einnig í lýsingum á umkomuleysi utangarðsfólks í sveitinni á upp- vaxtarárum hans. Hann virðist hafa verið ofurnæmur íyrir lífi og örlögum slíks fólks. „Stórskáld er maður sem ratað hefur í miklar raunir,“ segir Halldór Lax- ness í grein um tvö þingeysk skáld. Ekki stendur til að halda því fram hér að Guðmundur Frímann hafi verið stórskáld, en hvað sem því líður: innra með sér hafði hann ratað í miklar raunir. Annað atriði, sem á lítið skylt við fyrrgreint og snertir tæplega bók- menntalegt gildi, er dirfska hans í lýsingum á samskiptum manns og konu í sögum sínum. Þessi dirfska fór jafnvel mjög fyrir brjóstið á sumum ritdóm- urum, t.d. nefndi Ólafur Jónsson sögur hans „klámsögur.“ Það er að vísu ákaflega íjarri sanni. Um tvítugt var Guðmundur í herbergi með Kristmanni Guðmundssyni einn vetur (sem Sigurður Þórarinsson kallaði réttilega síðar „hinn reyndasta mann“ í kvennamálum), kannski hefur það gert hann svona ófeiminn í þeim efnum! Annars minna lýsingar hans meira á norska skáldið Agnar Mykle. Engum þættu þetta djarfar frásagnir í dag, en þó gengur Guð- mundur þarna lengra en flestir höfúndar hér á þeim tíma, og sögumenn hans kvarta stundum um hræsni ogyfirdrepsskap gamla tímans í þessum efnum. í sögum sínum er hann einsog munnhörpuleikari - heldur jafnvægi gam- ansemi og trega, en í ljóðunum er tregi og jafnvel klökkvi allsráðandi. Hon- um tekst samt oftast nær að stýra hjá tilfinningasemi, m.a. vegna afburðataka á forminu. Hugsanlega hefði Guðmundur getað orðið hvort sem var myndlistar- maður eða skáld. Hann myndskreytir bækur sínar framan af, og bestu myndirnar eru meira en snotrar. Og sem bókbindari var hann framúrskar- andi listfengur, jafnvel svo að menn sendu til hans bækur hvaðanæva að til að láta hann binda. Og húsgögn hans þóttu vönduð - fjölhæfnin fer að minna á TMM 1998:4 www.mm.is 83
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.