Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Blaðsíða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Blaðsíða 100
KJARTAN ÁRNASON Þrjár lifandi verur eru kynntar til sögu strax í upphafi ljóðsins: mælandi þess, tréð og konan í lífi mælandans. Öll eru þau snert af vorinu, augu konunnar lýsa einsog dularfull stjarna og þarmeð er ljóðið komið útí himingeiminn. En jarðtengingu er haldið með gamalli póstlest sem fer um landið með koff- ortin full af pósti. Fólk finnur lyktina af snjónum meðan hann dvelur skamma hríð á götum borgarinnar áður en regnið skolar honum burt. Póst- lestin sögulega gefur vorinu mannlegt yfirbragð, það ferðast með hægð um strendur og íjöll og dreifir af byrði sinni til landsmanna. í ljóðinu eru tvær árstíðir, vetur og vor, þær eru samtímis á ferð einsog títt er í þessu landi. Það ríkir gáski í ljóðinu yfir þeim umskiftum að nú virðist vorið ætla að hafa yfirhöndina og lífið sem fram kemur, alltfrá hestunum í póstlestinni til mælandans, er hvarvetna greinanlegt. Eftilvill má heimfæra þær sviftingar sem eiga sér stað í veðrinu uppá sálarlíf mannanna endaþótt „árstíðaskifti“ þeirra séu ekki með jafn reglubundnum hætti og gengur og gerist í náttúrunni. Menn skifta skapi á augabragði og það sama á við um veðrið á norðlægum breiddargráðum þótt íyrirvarinn í sjálfri náttúrunni sé oftast ofurlítið lengri. Á þennan hátt má túlka breytingu á árstíð ljóðsins sem mannleg sinna- skifti. í umræddu ljóði er breytingin jákvæð: vorið boðar líf eftir kyrrstöðu og íhugun vetrarins. Vorið er á sama tíma boðberi umskifta. I venjulegu ár- ferði vitum við í höfuðdráttum hver þessi umskifti eru en öðru máli gegnir um það sem snýr að eðli mannsins. Þar gilda aðrar og mun margbrotnari að- stæður en í náttúrunni einsog þær bókmenntir sem við þekkjum eru til vitn- is um. í ljóðum Jóhanns hefur nánast verið aukaatriði hvar land er staðsett eða hvað það heitir. Landið er leikvangur þarsem atvikum í lífi mannsins og högum hans er stillt saman samkvæmt gildum eða ógildum leikreglum. I þessum skilningi er Jóhann ekki þjóðlegt skáld, það er að segja: landið og náttúran eru ekki notuð til að ýta undir þjóðerniskennd þótt oft sé umhverf- ið afar íslenskt, skoðun skáldsins með tilliti til þjóðerniskenndar er ekki tjáð sérstaklega í ljóðum þess. Alþjóðasýnin sem hinsvegar má lesa úr ljóðunum er enda ekki reist á tiltekinni hugmyndafræði heldur er hún tjáð útfrá sjálfri manneskjunni. Með þessu móti eru ljóð Jóhanns fýrst og fremst tengd manninum, hugsunum hans og tilfinningum. Alþjóðasýn og þjóðernis- kennd er ekki teflt saman sem andstæðum í bókum skáldsins, þetta tvennt kemur raunar hvergi beinlínis til tals - það er umfram annað maðurinn og líf hans sem til umræðu eru. 98 www.mm.is TMM 1998:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.