Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 114
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON flokkun tveggja þekktra fræðimanna, Dicks Hebdige og Fredrics Jameson, á samkennum spekinnar. Afþeirri grein virðist hann ekkert hafa lært. Er nema von að maður freistist til að álykta að sama gildi um Gunnar þennan og naíha hans Kristjánsson, ef marka má orð Þorsteins Gylfasonar: „Hann hleypur yfir í stórum stökkum, og þá sjaldan hann kemur auga á eitthvað á hlaupunum snýr hann út úr því.“19 Ég gæti svo sem reynt að mylgra ofan í Gunnar Pál einhverjum þekkingar- brotum um kenningar póstmódernista eða draga, enn á ný, saman rauða þræði: Hvernig þeir gangi að því vísu að við séum jafnan innlimuð í tiltekna(r) orðræðuhefð(ir); það sé ekki til neinn Arkímedesarpunktur það- an sem einstaklingurinn skyggnir ólíka textaheima og velur sér stað. Hvernig þeir setji jafnaðarmerki milli sannleika og valdboðs og telja hlutlægt sann- leikshugtak ólýðræðislegt.20 Hvernig þeir telji öll hefðbundin fræði og vís- indi, þar á meðal sagnfræði, heimspeki og raunvísindi, ekki annað en „goðsagnaglingur og fordómafitl“; engin mannkynssaga sé til og engan lær- dóm hægt að draga af fortíðinni. Hvernig lýðræði, frelsi og aðrar vestrænar siðferðishugsjónir séu afskrifaðar sem blekkingavefir og kúgunartæki, not- uð til aðframandgera (,,exotify“) Aðra (með stóru A). Hvernig þeir rökstyðji að valdi verði ekki útrýmt fyrr en við höfum skapað afmörkuð samfélög jað- arhópa þar sem allir séu jafnjaðraðir (og þar með ekki jaðraðir lengur), öllu námi breytt í grenndarupplifun og hin valdshlöðnu hugtök málsins afbyggð eitt af öðru (KK-1, IV). Svo gæti ég líka reynt að fara aftur yfir skiptingu Hals Fosters og annarra, sem Gunnar Páll virðist ekki hafa höndlað, annars vegar á (eldri) „gagnrýnislausum” og „óvirkum“ ísulls-póstmódernisma, í listum og annars staðar, og hins vegar (yngri) „gagnrýnum“ frábrigða-póst- módernisma sem hampi útúrboruhætti og forpokun (KK-1, IV-V). En mig uggir að Gunnar Páll væri jafnnær effir slíka yfirferð og að aðrir lesendur þurfi ekki á henni að halda. Því er fangaráð mitt að benda Gunnari Páli á að lesa grein Sigríðar Þor- geirsdóttur um póstmódernismann sem birtist í sama heft i og hans. Ef til vill skilur hann texta hennar betur en minn. Okkur Sigríði kann að greina á um skiptinguna milli „veiks“ og „sterks“ póstmódernisma og hvort einhver „veik“ gerð hans geti hresst upp á hugsjónir upplýsingarinnar. En greining okkar á „sterka póstmódernismanum" (sem ég mundi einfaldlega kalla ,,póstmódernisma“) kemur mjög í einn stað niður: Sigríður lýsir skilmerki- lega „sjónarhornshyggju“ póstmódernismans sem feli í sér „afstæði sann- leiks- og þekkingarviðmiða" og fórni „algildi siðferðisviðmiða á altari menningarlegs afstæðis“. „Sannleikurinn“ sé samkvæmt honum „ekki ann- að en sú blekking, sem nýtist tilteknum hópi eða samfélagi best til að við- 112 www.mm.is TMM 1998:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.