Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Page 118

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Page 118
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON nýaldar.30 Ég á enn eftir að sjá slíkt rit sem rekur sögu módernískrar heim- speki frá síðustu aldamótum þegar einhver straumhvörf hafi átt sér stað sem skipti leiðum með öllu á undan og eftir - eins og algengt er í listasögu. Það var nú lítið annað en þetta sem ég átti við með því að „módernískur" væri ekkert töfraorð í hefðbundinni heimspeki, eins og það virðist vera í popp- heimspekinni. Ég verð hins vegar að játa upp á mig vissa hugmyndasögulega ónákvæmni eða óskhyggju sem á nokkrum stöðum skín í gegnum greinaflokkinn. En það var ekki Gunnar Páll Árnason sem benti mér á hana heldur Stefán Snævarr.31 Gagnrýni Stefáns er á allt öðrum nótum en Gunnars enda lítur hann á mig sem vopnabróður í varðliði skynseminnar fremur en fjandmann. Hann telur þó að ég stafi um of að því að „meginlandsspekingar séu vangefnir óvinir viskunnar“ og að póstmódernismi hafi ekki náð að soramarka bresk-banda- ríska „greiningarsinna", þrátt fyrir ýmis dæmi sem Stefán rekur um hið gagnstæða. Nú fer því að vísu fjarri að ég hafi viljað forkasta allri megin- landsheimspeki, enda hef ég þegar svarað þeirri ásökun til hlítar (KK-2, c). Hitt er sönnu nær að ég hef átt fullbágt með að nefna þá spekinga „analýtíska“ er hafna hefðbundinni hugsjón heimspekinnar, sannleiksleit- inni, og gera grín að vísindalegri aðferðafræði. En þá má réttilega saka mig um að gefa mér sem forsendu niðurstöðuna sem sanna átti, það er skilgreina „analýtíska heimspeki“ svo þröngt að allar póstmódernískar tilhneigingar falli fyrirfram utan hennar. Stefán kemur við þau kaun mín með ýmsum sannfærandi dæmum. Ég sný þó ekki aftur með að í skrifum analýtískra heimspekinga (jafnvel flestra þeirra hlaðstiklara sem Stefán nefnir) er einatt viss andi sem sker þá frá póstmódernistum: Það er trúin á að ein greining vandamáls eða ein lýsing veruleikans geti verið betri en önnur samkvæmt einhverjum röklegum mælikvörðum og að hefðbundin rökfræði ljái okkur tæki til að komast að óyggjandi niðurstöðum. Þessu hafna póstmódernistar; og margir hinna hörðustu þeirra hafna beint eða óbeint ekki bara samsvörunar- heldur einnig samkvœmniskenningu um sannleikann: líta á hverja setningu sem röklega óháða öðrum og á upplifun okkar af heiminum sem röð ótengdra augna- blika. Þar fyrir utan er svo hinn dæmigerði póstmóderníski stílsmáti gjöró- líkur hinum analýtíska; ég ber ekki skýrleik Kuhns eða Quines saman við loðmullu Lyotards og Baudrillards (að minnsta kosti í enskum þýðingum). En þetta breytir engu um að til eru heimspekingar sem við hljótum af ýms- um ástæðum að líta á sem analýtíska og sem við höfum jafngóðar ástæður til að skilgreina sem póstmóderníska. Eikin er þannig ekki án kvista og eru Ror- ty (sjá 2.3) og Feyerabend þar ef til vill gleggstu dæmin. Því skal ég glaður draga ögn í land frammi fyrir Stefáni - þó að ég hafi að vísu aldrei sagt meira 116 www.mm.is TMM 1998:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.