Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 118
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON nýaldar.30 Ég á enn eftir að sjá slíkt rit sem rekur sögu módernískrar heim- speki frá síðustu aldamótum þegar einhver straumhvörf hafi átt sér stað sem skipti leiðum með öllu á undan og eftir - eins og algengt er í listasögu. Það var nú lítið annað en þetta sem ég átti við með því að „módernískur" væri ekkert töfraorð í hefðbundinni heimspeki, eins og það virðist vera í popp- heimspekinni. Ég verð hins vegar að játa upp á mig vissa hugmyndasögulega ónákvæmni eða óskhyggju sem á nokkrum stöðum skín í gegnum greinaflokkinn. En það var ekki Gunnar Páll Árnason sem benti mér á hana heldur Stefán Snævarr.31 Gagnrýni Stefáns er á allt öðrum nótum en Gunnars enda lítur hann á mig sem vopnabróður í varðliði skynseminnar fremur en fjandmann. Hann telur þó að ég stafi um of að því að „meginlandsspekingar séu vangefnir óvinir viskunnar“ og að póstmódernismi hafi ekki náð að soramarka bresk-banda- ríska „greiningarsinna", þrátt fyrir ýmis dæmi sem Stefán rekur um hið gagnstæða. Nú fer því að vísu fjarri að ég hafi viljað forkasta allri megin- landsheimspeki, enda hef ég þegar svarað þeirri ásökun til hlítar (KK-2, c). Hitt er sönnu nær að ég hef átt fullbágt með að nefna þá spekinga „analýtíska“ er hafna hefðbundinni hugsjón heimspekinnar, sannleiksleit- inni, og gera grín að vísindalegri aðferðafræði. En þá má réttilega saka mig um að gefa mér sem forsendu niðurstöðuna sem sanna átti, það er skilgreina „analýtíska heimspeki“ svo þröngt að allar póstmódernískar tilhneigingar falli fyrirfram utan hennar. Stefán kemur við þau kaun mín með ýmsum sannfærandi dæmum. Ég sný þó ekki aftur með að í skrifum analýtískra heimspekinga (jafnvel flestra þeirra hlaðstiklara sem Stefán nefnir) er einatt viss andi sem sker þá frá póstmódernistum: Það er trúin á að ein greining vandamáls eða ein lýsing veruleikans geti verið betri en önnur samkvæmt einhverjum röklegum mælikvörðum og að hefðbundin rökfræði ljái okkur tæki til að komast að óyggjandi niðurstöðum. Þessu hafna póstmódernistar; og margir hinna hörðustu þeirra hafna beint eða óbeint ekki bara samsvörunar- heldur einnig samkvœmniskenningu um sannleikann: líta á hverja setningu sem röklega óháða öðrum og á upplifun okkar af heiminum sem röð ótengdra augna- blika. Þar fyrir utan er svo hinn dæmigerði póstmóderníski stílsmáti gjöró- líkur hinum analýtíska; ég ber ekki skýrleik Kuhns eða Quines saman við loðmullu Lyotards og Baudrillards (að minnsta kosti í enskum þýðingum). En þetta breytir engu um að til eru heimspekingar sem við hljótum af ýms- um ástæðum að líta á sem analýtíska og sem við höfum jafngóðar ástæður til að skilgreina sem póstmóderníska. Eikin er þannig ekki án kvista og eru Ror- ty (sjá 2.3) og Feyerabend þar ef til vill gleggstu dæmin. Því skal ég glaður draga ögn í land frammi fyrir Stefáni - þó að ég hafi að vísu aldrei sagt meira 116 www.mm.is TMM 1998:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.