Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 122

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 122
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON fólki með aðrar trúarskoðanir og lífsstefnu en við virðingu; ólíkir hópar geti búið saman í sátt og samlyndi svo fremi að þeir virði rétt hver annars til að vera öðruvísi. Forsenda alls þessa er hefðbundinn húmanismi. Hann birtist hér í þeim óvefengdu frumforsendum að við viljum lifa í friði, að við viljum leyfa öðrum að njóta frelsis, þar á meðal óskoraðs trú- og málfrelsis, og að við getum skilið af hverju aðrir hafi að ýmsu leyti aðrar langanir og smekk en við. Póstmódernistar hafna hins vegar jafnvel slíkum lágmarks-húmanisma og þar með lágmarks-leikreglum sem gefnum. Hví, spyrja þeir, ættu til dæmis múslimskir bókstafstrúarmenn að fallast á þær? Póstmóderníska íjölmenn- ingarstefnan er því sú að hver menningarkimi lifi við annars hlið í forpok- aðri einangrun, vitandi um að óþvinguð samskipti milli ólíkra málleikja eru útilokuð (KK-1, VIII). Hér mætti taka ýmis viðbótardæmi, til dæmis um það hvernig það framtak M. Nussbaum og fleiri kunnra heimspekinga að reyna að bæta kjör bágstaddra kvenna á Indlandi hefur nýlega mætt mótspyrnu póstmódernískra fræðimanna sem gerst hafa sjálfskipaðir verjendur ind- verskra menningarkima.41 Nussbaum og hennar fólk er að sögn svo þungt haldið afvestrænni tvíhyggju (um skýr skil milli lífs og dauða), hlutlægri far- sældarhugsun og heilbrigðisórum að það skilur ekki að bólusetning gegn bólusótt hefur grafið undan dýrkun á Sittala Devi, gyðjunni sem tilbeðin er til að afstýra smiti,42 og grandað öðrum óvefengjanlegum menningarverð- mætum Indverja svo sem barnavændi í hofum. Nú er það ekki beinlínis þessi fjölhyggjuskipting sem fer í fínu taugarnar á Gunnari Páli heldur sakleysisleg athugasemd í neðanmálsgrein um að illu heilli hafí mörkin milli frjálslyndrar fjölhyggju og póstmódernisma smám saman verið að mást út, meðal annars með undanslætti páfa frjálslynd- isstefnunnar, Johns Rawls, í síðustu bók sinni, Political Liberalism,43 sem hann segir að eingöngu kunni að höfða til þeirra er hlotið hafi vestrænar lýð- ræðishugsjónir í vöggugjöf (KK-1, VIII). Hér hafi ég gert Rawls að „póst- módernista“ þó að í raun snúist allt ævistarf hans um algilda siðferðis- og stjórnmálahugsjón (GPÁ, 125). Gunnari Páli er sjálfsagt málið skylt því að frummynd hans skrifaði á sínum tíma langt mál um réttlætiskenningu Rawls.44 Nánast er aukaatriði að ég skuli ekki sjálfur kalla Rawls „póstmódernista“ - og að það að skil hafi smám saman verið að mást út þýði ekki hið sama og að þau séu nú þegar útmáð. Það sem meiru skiptir er að Gunnar Páll virðist ekki hafa hugboð um að ég er hér að drepa á eitt margtuggnasta umræðuefni í stjórnmálaheimspeki síðustu ára: skilin á milli „gamla“ og „nýja“ Rawls. Flestir höfðu skilið „gamla“ Rawls, sem að minnsta kosti Þorsteinn Gylfason þekkir vel, svo að réttlætiskenning hans ætti að láta í té lágmarksreglukerfi fyrir allt fólk. Svo að vitnað sé í dæmigerða ávæningssögu af sinnaskiptum 1 20 www. m m. is TMM 1998:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.