Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 127

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 127
LEIÐINLEGT ER MYRKRIÐ byggja á.“ Vonin sé sú að samleikur hugmynda og heims „harmóneri að lokum“.59 Matthías Viðar Sæmundsson lýsti þessari hugsjón, er meðal ann- ars rataði inn í leiðara Morgunblaðsins af öllum stöðum, svo að póstmódern- isminn væri leit sem boðaði „nýja niðurstöðu, nýja heimsmynd".60 En ef slík leit er í raun keppikeflið með öllu niðurrifinu þá er ég hræddur um að magur gróði verði af veruleikafirringu póstmódernismans: fírringu hans „fr á þeim heimi hverdagssanninda, sólar, jarðar og eyktamarka mann- lífsins sem ljá tilveru okkar fastan grunn" (KK-3). Ég minni á ákall rithöf- undarins Marios Vargas Llosa um afturhvarf skáldskaparins til veruleikans þar sem listin er uppgjör við sögu, framfarir og siðferði en ekki tilgangslaus „afbygging“.61 Það sem meira er: Fleiri og fleiri „gamlir“ póstmódernistar eru nú orðnir sama sinnis og þora að láta út úr sér bannorð eins og þau að „náttúran sé meira en hugmyndakerfi“ og að við „lærum á heiminn með því að snerta á honum“.62 Réttum mánuði áður en Gunnar Páll flutti erindi sitt hjá Hollvinafélagi heimspekideildar lést, langt fýrir aldur fram úr krabbameini, heimspeking- urinn og vinur minn Martin Hollis. Hann var holdgervingur alls þess besta úr bresk-bandarískri heimspekihefð: skýr, rökfastur, sjálfum sér samkvæm- ur og yndislega jarðlægur í hugsun. Það var Hollis sem einn heimspekinga í Háskólanum í Austur-Anglíu í fyrra „lagði sig niður við“ að taka þátt í sam- ræðum við póstmódernista. Hann skipulagði þverfaglega málstofu fyrir kennara og nemendur þar sem öllum póstmódernistunum í list- og bók- menntafr æðinni gafst kostur á að rökræða um heimspeki sína við heimspek- ingana. Hollis var að vísu ekkert hræddur, fremur en ég, um að heimurinn væri „að farast" vegna ofvaxtar póstmódernisma en hann var sama sinnis og annar nýlátinn snillingur að „alvara einnar sálar væri alvara allrar tilverunn- ar“; heill eins háskólanema, hvað þá heilu háskóladeildanna, væri alvarlegt mál. Andleg spilling mátti ekki dubbast upp sem dygð aðeins fyrir hlífðar- semi og hirðuleysi þeirra sem til þekktu. Það undarlega var að engir nema heimspekingarnir virtust hafa gaman af málstofu Hollis og eftir að einn fé- lagsfræðikennarinn hafði slegið því fram að ekki væri orðum eyðandi á skynsemisharðlífinga, sem ekki skildu að sólin og tunglið væru málsmíðar en ekki fastur veruleiki, leystist málstofan einhvern veginn upp. Hvers vegna hef ég á tilfinningunni að íslenskir póstmódernistar hafi ekkert gaman haft af rökræðunni hér heldur? Spurt var í hátíðarsalnum í vor hver væri „trúarjátning“ mín. Ég er gamal- dags róttækur húmanisti sem trúi á sammannlegan skilning, sameðli allra jarðarbarna, upplýsingu, framfarir og siðbætt framtíðarlönd. Ég er haturs- maður þjóðernisrembings, kynþáttahyggju og nesjamennsku sem mér þykir póstmódernisminn - aflýsingin - ýta undir. Mér var sagt að svona hugsuðu TMM 1998:4 www.mm.is 125 L
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.