Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 137

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 137
RITDÓMAR þessu, en þá er engin tölukrús til, bara verkfærakista, svo ég reisi ykkur ekki það minnismerki“ (bls. 217). En í stað þess hefur hann reist þeim minnismerki í bók og blandað saman verkfærum og tölum í orðum og sögum. Skáld verður til Það er auðsætt verkefhi sem Guðbergur hefur sett sér í þessari bók, en það er að finna/skálda upphaf eigins skáldskapar. Það er sama hvar borið er niður, allt hefur beina eða óbeina tengingu í hug- myndina um listamanninn eða fagur- fræði þess líkamlega hversdagsleika (sem sumir kalla ljótleika) sem Guðbergur hefur gert að sínum. Að því leyti er þetta ákaflega heilsteypt verk, með hreinar línur og ákveðinn boðskap. Þó má ekki skilja þetta sem svo að hugmyndir Guð- bergs um hvernig hans skáldskaparhugs- un mótaðist séu skýrðar einföldum orðum, fremur er hann að búa til skáld- skap um það upphaf svo verkið verður að skáldskap um skáldskap. Nettar, snyrtilegar teóríur eru hér ekki matreiddar pent ofan í lesandann sem gæti þá „opnað“ hans fyrri verk með þeim lykli, heldur er búinn til skáldskap- arheimur sem getur staðið sem hlið- stæða við skáldverk hans, rétt eins og hann segist vera að skrifa hliðstæðu við ævi sína. Tvennt er það helst til tekið sem hefur áhrif á hugmynd hans um listamanninn, en það er verkhugsun föður hans og sög- urnar af langömmu hans. Smíðunum hafnar hann fljótt, því hann veit að hann getur það auðveldlega: „vinnan á að bæta því við sem vantar í mann; maður á ekki að sætta sig við það sem fyrir er og fengið er af guðs náð“ (bls. 29). Þrátt fyrir það eru áhrif smíðanna sjáanleg því allar lýsingar á vinnuhugmyndum föð- urins endurspeglast í skáldhugmyndum Guðbergs, en eins og með allar speglanir er stundum erfitt að vita hvar þær byrja; hve mikið Guðbergur er að eigna föður sínum effir á, eins og þær miklu niður- stöður sem hann dregur af því atviki þegar þeir bræður fengu trélista að leika sér með og voru kallaðir listamenn. En það eru sögurnar af langömm- unni sem var svo flink að prjóna að hún gat dregið prjónlesið í gegnum gifting- arhringinn sem eru hvað skemmti- legastar. Af því að þetta er skáldævisaga er hægt að halda þjóðsagnablænum á langömmu af því að allar staðreyndir eru óljósar og heimildir allar horfnar. Þetta heimildaleysi og þjóðsagnablær- inn sem hvílir yfir langömmunni felur í sér frelsun, það leyfir Guðbergi að halda í þjóðsöguna sem og að bæta við sinni eigin túlkun og skilningi og þar með að auka og staðfesta þjóðsöguna. Ef feiknin öll af prjónlesi langömmunnar hefðu varðveist gæti það aldrei uppfyllt þjóð- söguna og sagan því orðið gagnslaus. Þessi langamma sem grét að tilefnis- lausu, tuggði mat í köttinn og prjónaði listaflíkur er heillandi fýrirmynd. Hún uppfyllir ímyndina um listamanninn sem gerir það sem hugurinn stendur til, ekki það sem siðir og venjur segja til um, eða það sem gæti verið gagnlegra svo sem eins og að elda mat fyrir fjölskyld- una í staðinn fyrir að tyggja ofan í kött. Listamaðurinn er „gagnslaus“ og lifir í eigin skáldheimi og verður að hafa ei- lífðina að viðmiði. Guðbergur rekur hugmyndir sínar úr handverki föður síns, lífsmáta langömmunnar, og kvöld- hvískri og bænalestri móður sinnar. Hans skáldlega sýn á sér nákvæm upptök og ástæður sem hann rekur að nokkru leyti í síðari hlutanum Dul- magni bernskunnar. Tónninn þar er nokkuð ólíkur þeim sem ríkir í fýrri hlutanum. 1 seinni hlutanum er rökkur, tunglsljós, óskiljanlegt hvískur, aðrir heimar, Reykjavík, karlmenn með brjóst, góðar konur og nokkurs konar erkikerlingar sem hræðast skáldskapar- sýn Guðbergs. Hann lýsir þeirri áráttu að hræða kerlinguna „sem leynist í okkur öllum“ (bls. 248) og tilraunum TMM 1998:4 135
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.