Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Blaðsíða 137

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Blaðsíða 137
RITDÓMAR þessu, en þá er engin tölukrús til, bara verkfærakista, svo ég reisi ykkur ekki það minnismerki“ (bls. 217). En í stað þess hefur hann reist þeim minnismerki í bók og blandað saman verkfærum og tölum í orðum og sögum. Skáld verður til Það er auðsætt verkefhi sem Guðbergur hefur sett sér í þessari bók, en það er að finna/skálda upphaf eigins skáldskapar. Það er sama hvar borið er niður, allt hefur beina eða óbeina tengingu í hug- myndina um listamanninn eða fagur- fræði þess líkamlega hversdagsleika (sem sumir kalla ljótleika) sem Guðbergur hefur gert að sínum. Að því leyti er þetta ákaflega heilsteypt verk, með hreinar línur og ákveðinn boðskap. Þó má ekki skilja þetta sem svo að hugmyndir Guð- bergs um hvernig hans skáldskaparhugs- un mótaðist séu skýrðar einföldum orðum, fremur er hann að búa til skáld- skap um það upphaf svo verkið verður að skáldskap um skáldskap. Nettar, snyrtilegar teóríur eru hér ekki matreiddar pent ofan í lesandann sem gæti þá „opnað“ hans fyrri verk með þeim lykli, heldur er búinn til skáldskap- arheimur sem getur staðið sem hlið- stæða við skáldverk hans, rétt eins og hann segist vera að skrifa hliðstæðu við ævi sína. Tvennt er það helst til tekið sem hefur áhrif á hugmynd hans um listamanninn, en það er verkhugsun föður hans og sög- urnar af langömmu hans. Smíðunum hafnar hann fljótt, því hann veit að hann getur það auðveldlega: „vinnan á að bæta því við sem vantar í mann; maður á ekki að sætta sig við það sem fyrir er og fengið er af guðs náð“ (bls. 29). Þrátt fyrir það eru áhrif smíðanna sjáanleg því allar lýsingar á vinnuhugmyndum föð- urins endurspeglast í skáldhugmyndum Guðbergs, en eins og með allar speglanir er stundum erfitt að vita hvar þær byrja; hve mikið Guðbergur er að eigna föður sínum effir á, eins og þær miklu niður- stöður sem hann dregur af því atviki þegar þeir bræður fengu trélista að leika sér með og voru kallaðir listamenn. En það eru sögurnar af langömm- unni sem var svo flink að prjóna að hún gat dregið prjónlesið í gegnum gifting- arhringinn sem eru hvað skemmti- legastar. Af því að þetta er skáldævisaga er hægt að halda þjóðsagnablænum á langömmu af því að allar staðreyndir eru óljósar og heimildir allar horfnar. Þetta heimildaleysi og þjóðsagnablær- inn sem hvílir yfir langömmunni felur í sér frelsun, það leyfir Guðbergi að halda í þjóðsöguna sem og að bæta við sinni eigin túlkun og skilningi og þar með að auka og staðfesta þjóðsöguna. Ef feiknin öll af prjónlesi langömmunnar hefðu varðveist gæti það aldrei uppfyllt þjóð- söguna og sagan því orðið gagnslaus. Þessi langamma sem grét að tilefnis- lausu, tuggði mat í köttinn og prjónaði listaflíkur er heillandi fýrirmynd. Hún uppfyllir ímyndina um listamanninn sem gerir það sem hugurinn stendur til, ekki það sem siðir og venjur segja til um, eða það sem gæti verið gagnlegra svo sem eins og að elda mat fyrir fjölskyld- una í staðinn fyrir að tyggja ofan í kött. Listamaðurinn er „gagnslaus“ og lifir í eigin skáldheimi og verður að hafa ei- lífðina að viðmiði. Guðbergur rekur hugmyndir sínar úr handverki föður síns, lífsmáta langömmunnar, og kvöld- hvískri og bænalestri móður sinnar. Hans skáldlega sýn á sér nákvæm upptök og ástæður sem hann rekur að nokkru leyti í síðari hlutanum Dul- magni bernskunnar. Tónninn þar er nokkuð ólíkur þeim sem ríkir í fýrri hlutanum. 1 seinni hlutanum er rökkur, tunglsljós, óskiljanlegt hvískur, aðrir heimar, Reykjavík, karlmenn með brjóst, góðar konur og nokkurs konar erkikerlingar sem hræðast skáldskapar- sýn Guðbergs. Hann lýsir þeirri áráttu að hræða kerlinguna „sem leynist í okkur öllum“ (bls. 248) og tilraunum TMM 1998:4 135
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.