Náttúrufræðingurinn

Volume

Náttúrufræðingurinn - 2010, Page 69

Náttúrufræðingurinn - 2010, Page 69
69 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags 2 Í enska textanum segir orðrétt: urgent national interest. Sjá nánar 5. mgr. 2. gr. og 2. mgr. 4. gr. 3 Resolution VIII.20 on Articles 2.5 and 4.2 of the Convention. General guidance for interpreting “urgent national interests” under Article 2.5 of the Convention and considering compensation under Article 4.2. Sjá einnig skráningu í Conference of the Contracting Parties to the Convention on Wetlands, Valencia, Spain, 18-26 November 2002. Ályktunin ásamt fylgiskjali er aðgengileg á http://www.ramsar.org/res/key_res_viii_20_e.htm. 4 Sjá nánar 1. mgr. 2. gr. og 1. og 3.–5. mgr. 4. gr. samningsins. 5 Sbr. nánar 3. mgr. 2. gr. samningsins. 6 Sjá nánar 6. mgr. 2. gr. og 1. mgr. 3. gr. Ramsarsamningsins. Þess má geta að innihald hugtaksins skynsamleg nýting hefur tekið breytingum í tímans rás. Samningsaðilar skilgreina það nú á grundvelli vistkerfisnálgunar (á ensku: ecosystem approach), skilgreindra vatnasviða (á ensku: river basin approach) og sjálfbærrar þróunar. Sjá nánar: Resolution IX.1 on additional scientific and techni- cal guidance for implementing the Ramsar wise use concept. Conference of the Contracting Parties to the Convention on Wetlands, Kampala, Uganda, 8-15 November 2005. Meginatriði ályktunarinnar eru aðgengileg á http://www. ramsar.org/res/key_res_ix_01_e.htm. 7 Á ensku oft nefnd buffer zones, sbr. lið 3 í fylgiskjali með ályktun aðila VIII.20, og einnig Alþjóðlegar viðmiðanir um þjóðgarða og friðlýst svæði, The World Conservatin Union, IUCN, Gland, 1994, bls. 13, eða adjacent areas, sem virðist aðeins víðtækara hugtak, sjá t.d. lið (e) í 8. gr. samnings um líffræðilega fjöl- breytni frá 1992, auglýsing í C-deild Stjórnartíðinda nr. 11/1995. 8 Sjá til skýringar t.d. dóm Hæstaréttar, Hrd. 2000, bls. 1621 (mál nr. 15/2000), Stjörnugrísmálið fyrra. verndað með sérstökum lögum nr. 36/1974 um verndun Mývatns og Laxár í Suður-Þingeyjarsýslu en þau voru leyst af hólmi með lögum nr. 97/2004 um verndun Mývatns og Laxár í Suður-Þingeyjarsýslu. Tvö önnur íslensk votlendissvæði hafa verið viðurkennd sem Ramsarsvæði; Þjórsárver, samþykkt 20. mars 1990, og Grunnafjörður, samþykktur 24. júní 1996. Þjórsárver voru fyrst frið- lýst í samræmi við þágildandi lög nr. 47/1971 um náttúruvernd, sbr. auglýsingu nr. 753/1981 í B-deild Stjórnartíðinda um friðland í Þjórs- árverum, og síðar með auglýsingu nr. 507/1987 í B-deild Stjórnartíð- inda um friðland í Þjórsárverum sem leysti fyrri auglýsinguna af hólmi. Grunnafjörður var friðlýstur samkvæmt auglýsingu nr. 548/1994 í B-deild Stjórnartíðinda, einnig á grundvelli laga nr. 47/1971 um nátt- úruvernd. Engin framangreindra réttarheimilda íslensks réttar inni- heldur reglur um hvort eða hvernig mörkum friðlanda, þ.m.t. Ramsar- svæða, verði breytt eða þau felld niður, né heldur á hvaða forsendum slíkar breytingar verði gerðar og er það miður. Þarafleiðandi gilda meginreglur íslensks réttar. Markmið og afmörkun efnis Markmið greinarinnar er að kynna nokkur sjónarmið eða viðmið (á ensku: criteria) sem mögulegt er að leggja til grundvallar við mat á brýnum þjóðhagsmunum2 eins og það er orðað í íslenskri þýðingu Ramsarsamningsins. Þetta eru þeir hagsmunir sem samningurinn við- urkennir að geti réttlætt breytingar eða niðurfellingu á mörkum Ramsar- svæða. Eftir því sem best er vitað hefur ekki reynt á þessi atriði hér á landi. Þess vegna verður í greininni fjallað um friðlýst svæði almennt en þó með áherslu á Ramsarsvæði. Greinin er þannig uppbyggð að fyrst verður helstu skuldbindingum samningsaðila samkvæmt Ramsar- samningnum lýst. Þar á eftir verður fjallað um ályktun samningsaðila nr. VIII.20 frá 2002 um 5. mgr. 2. gr. og 2. mgr. 4. gr. samningsins og efni fylgiskjals hennar.3 Því næst verður gerð grein fyrir breytingum á gildis- sviði laga nr. 97/2004 um verndun Mývatns og Laxár í Suður-Þingeyjar- sýslu og í kjölfarið verða nefnd nokkur dæmi úr réttarframkvæmd hér á landi. Að því loknu verður stutt umræða og lokaorð. Helstu skuldbindingar Mikilvægasta skuldbinding Ramsar- samningsins felst í því að samnings- aðilar, hver á sínu yfirráðasvæði, skilgreina formlega og nákvæmlega votlendissvæði, sem oft eru kölluð Ramsarsvæði. Samningsaðilum ber jafnframt að vernda svæðin, hafa eftirlit með þeim og stunda á þeim rannsóknir, þ.m.t. rannsóknir á líf- fræðilegri fjölbreytni þeirra. Jafn- framt ber samningsaðilum að stuðla að aukningu votlendisfugla á svæð- unum.4 Tekið er fram í samningnum að skráning votlendis samkvæmt reglum hans raski ekki óskoruðum fullveldisrétti viðkomandi ríkis hvað varðar landsvæðið þar sem votlend- ið er.5 Þetta ber að túlka þannig að þótt ríki hafi áfram óskoraðan full- veldisrétt hvað varðar landsvæðið ber því að neyta réttarins í samræmi við þær þjóðréttarlegu skuldbind- ingar sem það hefur undirgengist með aðild að Ramsarsamningnum. Af þessu leiðir einnig að viðkomandi ríki þarf að tryggja að eiginleikum Ramsarsvæða og stofnum votlendis- fugla sé ekki stefnt í tvísýnu. Mikil- vægast í þessu sambandi er að beita stjórnunar- og verndunaraðgerðum sem byggjast á skynsamlegri nýtingu (á ensku: wise use).6 Oftast verður þetta einvörðungu tryggt með sér- stakri lagasetningu sem miðar að því að takmarka framkvæmdir á viðkomandi votlendissvæði eða á aðlægum svæðum þess7 og með lagaákvæðum sem miða að því að vernda og, eftir atvikum, friða alfar- ið ákveðna stofna votlendisfugla. Það sem liggur hér að baki er mat á þeim hagsmunum sem í húfi eru, annars vegar langtíma umhverfis- og náttúruverndarhagsmunum og hins vegar skammtímahagsmunum þeirra sem stunda tiltekna atvinnu- starfsemi eða landnýtingu á við- komandi svæði eða aðlægum svæð- um. Ef réttarstaðan á Íslandi er sett í brennidepil, þá njóta síðargreindu hagsmunirnir einvörðungu stjórn- arskrárverndar.8 Af þessu leiðir að almenn löggjöf, sem ætlað er að vernda Ramsarsvæði og stofna vot- lendisfugla, verður að vera skýr hvað verndarhagsmuni varðar – og jafnframt innihalda nákvæm viðmið sem tengjast þeim og endurspegla þá – svo að þeir sem taka ákvarðanir samkvæmt viðkomandi lögum hafi upplýsingar um hvaða sjónarmið eigi að leggja til grundvallar ákvarð- anatöku hverju sinni. Þetta tryggir aukin gæði ákvarðana og þar með verndun votlendissvæða þegar til lengri tíma er litið og stuðlar jafn- framt að fyrirsjáanleika og réttar- öryggi. Samningsaðilar hafa rétt til þess að bæta votlendissvæðum á Ramsarskrána, færa út mörk þeirra, breyta þeim eða fella niður með öllu ef brýnir þjóhagsmunir krefjast slíkra 79 1-4#loka.indd 69 4/14/10 8:50:31 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.