Náttúrufræðingurinn

Ukioqatigiit

Náttúrufræðingurinn - 2010, Qupperneq 69

Náttúrufræðingurinn - 2010, Qupperneq 69
69 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags 2 Í enska textanum segir orðrétt: urgent national interest. Sjá nánar 5. mgr. 2. gr. og 2. mgr. 4. gr. 3 Resolution VIII.20 on Articles 2.5 and 4.2 of the Convention. General guidance for interpreting “urgent national interests” under Article 2.5 of the Convention and considering compensation under Article 4.2. Sjá einnig skráningu í Conference of the Contracting Parties to the Convention on Wetlands, Valencia, Spain, 18-26 November 2002. Ályktunin ásamt fylgiskjali er aðgengileg á http://www.ramsar.org/res/key_res_viii_20_e.htm. 4 Sjá nánar 1. mgr. 2. gr. og 1. og 3.–5. mgr. 4. gr. samningsins. 5 Sbr. nánar 3. mgr. 2. gr. samningsins. 6 Sjá nánar 6. mgr. 2. gr. og 1. mgr. 3. gr. Ramsarsamningsins. Þess má geta að innihald hugtaksins skynsamleg nýting hefur tekið breytingum í tímans rás. Samningsaðilar skilgreina það nú á grundvelli vistkerfisnálgunar (á ensku: ecosystem approach), skilgreindra vatnasviða (á ensku: river basin approach) og sjálfbærrar þróunar. Sjá nánar: Resolution IX.1 on additional scientific and techni- cal guidance for implementing the Ramsar wise use concept. Conference of the Contracting Parties to the Convention on Wetlands, Kampala, Uganda, 8-15 November 2005. Meginatriði ályktunarinnar eru aðgengileg á http://www. ramsar.org/res/key_res_ix_01_e.htm. 7 Á ensku oft nefnd buffer zones, sbr. lið 3 í fylgiskjali með ályktun aðila VIII.20, og einnig Alþjóðlegar viðmiðanir um þjóðgarða og friðlýst svæði, The World Conservatin Union, IUCN, Gland, 1994, bls. 13, eða adjacent areas, sem virðist aðeins víðtækara hugtak, sjá t.d. lið (e) í 8. gr. samnings um líffræðilega fjöl- breytni frá 1992, auglýsing í C-deild Stjórnartíðinda nr. 11/1995. 8 Sjá til skýringar t.d. dóm Hæstaréttar, Hrd. 2000, bls. 1621 (mál nr. 15/2000), Stjörnugrísmálið fyrra. verndað með sérstökum lögum nr. 36/1974 um verndun Mývatns og Laxár í Suður-Þingeyjarsýslu en þau voru leyst af hólmi með lögum nr. 97/2004 um verndun Mývatns og Laxár í Suður-Þingeyjarsýslu. Tvö önnur íslensk votlendissvæði hafa verið viðurkennd sem Ramsarsvæði; Þjórsárver, samþykkt 20. mars 1990, og Grunnafjörður, samþykktur 24. júní 1996. Þjórsárver voru fyrst frið- lýst í samræmi við þágildandi lög nr. 47/1971 um náttúruvernd, sbr. auglýsingu nr. 753/1981 í B-deild Stjórnartíðinda um friðland í Þjórs- árverum, og síðar með auglýsingu nr. 507/1987 í B-deild Stjórnartíð- inda um friðland í Þjórsárverum sem leysti fyrri auglýsinguna af hólmi. Grunnafjörður var friðlýstur samkvæmt auglýsingu nr. 548/1994 í B-deild Stjórnartíðinda, einnig á grundvelli laga nr. 47/1971 um nátt- úruvernd. Engin framangreindra réttarheimilda íslensks réttar inni- heldur reglur um hvort eða hvernig mörkum friðlanda, þ.m.t. Ramsar- svæða, verði breytt eða þau felld niður, né heldur á hvaða forsendum slíkar breytingar verði gerðar og er það miður. Þarafleiðandi gilda meginreglur íslensks réttar. Markmið og afmörkun efnis Markmið greinarinnar er að kynna nokkur sjónarmið eða viðmið (á ensku: criteria) sem mögulegt er að leggja til grundvallar við mat á brýnum þjóðhagsmunum2 eins og það er orðað í íslenskri þýðingu Ramsarsamningsins. Þetta eru þeir hagsmunir sem samningurinn við- urkennir að geti réttlætt breytingar eða niðurfellingu á mörkum Ramsar- svæða. Eftir því sem best er vitað hefur ekki reynt á þessi atriði hér á landi. Þess vegna verður í greininni fjallað um friðlýst svæði almennt en þó með áherslu á Ramsarsvæði. Greinin er þannig uppbyggð að fyrst verður helstu skuldbindingum samningsaðila samkvæmt Ramsar- samningnum lýst. Þar á eftir verður fjallað um ályktun samningsaðila nr. VIII.20 frá 2002 um 5. mgr. 2. gr. og 2. mgr. 4. gr. samningsins og efni fylgiskjals hennar.3 Því næst verður gerð grein fyrir breytingum á gildis- sviði laga nr. 97/2004 um verndun Mývatns og Laxár í Suður-Þingeyjar- sýslu og í kjölfarið verða nefnd nokkur dæmi úr réttarframkvæmd hér á landi. Að því loknu verður stutt umræða og lokaorð. Helstu skuldbindingar Mikilvægasta skuldbinding Ramsar- samningsins felst í því að samnings- aðilar, hver á sínu yfirráðasvæði, skilgreina formlega og nákvæmlega votlendissvæði, sem oft eru kölluð Ramsarsvæði. Samningsaðilum ber jafnframt að vernda svæðin, hafa eftirlit með þeim og stunda á þeim rannsóknir, þ.m.t. rannsóknir á líf- fræðilegri fjölbreytni þeirra. Jafn- framt ber samningsaðilum að stuðla að aukningu votlendisfugla á svæð- unum.4 Tekið er fram í samningnum að skráning votlendis samkvæmt reglum hans raski ekki óskoruðum fullveldisrétti viðkomandi ríkis hvað varðar landsvæðið þar sem votlend- ið er.5 Þetta ber að túlka þannig að þótt ríki hafi áfram óskoraðan full- veldisrétt hvað varðar landsvæðið ber því að neyta réttarins í samræmi við þær þjóðréttarlegu skuldbind- ingar sem það hefur undirgengist með aðild að Ramsarsamningnum. Af þessu leiðir einnig að viðkomandi ríki þarf að tryggja að eiginleikum Ramsarsvæða og stofnum votlendis- fugla sé ekki stefnt í tvísýnu. Mikil- vægast í þessu sambandi er að beita stjórnunar- og verndunaraðgerðum sem byggjast á skynsamlegri nýtingu (á ensku: wise use).6 Oftast verður þetta einvörðungu tryggt með sér- stakri lagasetningu sem miðar að því að takmarka framkvæmdir á viðkomandi votlendissvæði eða á aðlægum svæðum þess7 og með lagaákvæðum sem miða að því að vernda og, eftir atvikum, friða alfar- ið ákveðna stofna votlendisfugla. Það sem liggur hér að baki er mat á þeim hagsmunum sem í húfi eru, annars vegar langtíma umhverfis- og náttúruverndarhagsmunum og hins vegar skammtímahagsmunum þeirra sem stunda tiltekna atvinnu- starfsemi eða landnýtingu á við- komandi svæði eða aðlægum svæð- um. Ef réttarstaðan á Íslandi er sett í brennidepil, þá njóta síðargreindu hagsmunirnir einvörðungu stjórn- arskrárverndar.8 Af þessu leiðir að almenn löggjöf, sem ætlað er að vernda Ramsarsvæði og stofna vot- lendisfugla, verður að vera skýr hvað verndarhagsmuni varðar – og jafnframt innihalda nákvæm viðmið sem tengjast þeim og endurspegla þá – svo að þeir sem taka ákvarðanir samkvæmt viðkomandi lögum hafi upplýsingar um hvaða sjónarmið eigi að leggja til grundvallar ákvarð- anatöku hverju sinni. Þetta tryggir aukin gæði ákvarðana og þar með verndun votlendissvæða þegar til lengri tíma er litið og stuðlar jafn- framt að fyrirsjáanleika og réttar- öryggi. Samningsaðilar hafa rétt til þess að bæta votlendissvæðum á Ramsarskrána, færa út mörk þeirra, breyta þeim eða fella niður með öllu ef brýnir þjóhagsmunir krefjast slíkra 79 1-4#loka.indd 69 4/14/10 8:50:31 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.