Náttúrufræðingurinn

Årgang

Náttúrufræðingurinn - 2010, Side 69

Náttúrufræðingurinn - 2010, Side 69
69 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags 2 Í enska textanum segir orðrétt: urgent national interest. Sjá nánar 5. mgr. 2. gr. og 2. mgr. 4. gr. 3 Resolution VIII.20 on Articles 2.5 and 4.2 of the Convention. General guidance for interpreting “urgent national interests” under Article 2.5 of the Convention and considering compensation under Article 4.2. Sjá einnig skráningu í Conference of the Contracting Parties to the Convention on Wetlands, Valencia, Spain, 18-26 November 2002. Ályktunin ásamt fylgiskjali er aðgengileg á http://www.ramsar.org/res/key_res_viii_20_e.htm. 4 Sjá nánar 1. mgr. 2. gr. og 1. og 3.–5. mgr. 4. gr. samningsins. 5 Sbr. nánar 3. mgr. 2. gr. samningsins. 6 Sjá nánar 6. mgr. 2. gr. og 1. mgr. 3. gr. Ramsarsamningsins. Þess má geta að innihald hugtaksins skynsamleg nýting hefur tekið breytingum í tímans rás. Samningsaðilar skilgreina það nú á grundvelli vistkerfisnálgunar (á ensku: ecosystem approach), skilgreindra vatnasviða (á ensku: river basin approach) og sjálfbærrar þróunar. Sjá nánar: Resolution IX.1 on additional scientific and techni- cal guidance for implementing the Ramsar wise use concept. Conference of the Contracting Parties to the Convention on Wetlands, Kampala, Uganda, 8-15 November 2005. Meginatriði ályktunarinnar eru aðgengileg á http://www. ramsar.org/res/key_res_ix_01_e.htm. 7 Á ensku oft nefnd buffer zones, sbr. lið 3 í fylgiskjali með ályktun aðila VIII.20, og einnig Alþjóðlegar viðmiðanir um þjóðgarða og friðlýst svæði, The World Conservatin Union, IUCN, Gland, 1994, bls. 13, eða adjacent areas, sem virðist aðeins víðtækara hugtak, sjá t.d. lið (e) í 8. gr. samnings um líffræðilega fjöl- breytni frá 1992, auglýsing í C-deild Stjórnartíðinda nr. 11/1995. 8 Sjá til skýringar t.d. dóm Hæstaréttar, Hrd. 2000, bls. 1621 (mál nr. 15/2000), Stjörnugrísmálið fyrra. verndað með sérstökum lögum nr. 36/1974 um verndun Mývatns og Laxár í Suður-Þingeyjarsýslu en þau voru leyst af hólmi með lögum nr. 97/2004 um verndun Mývatns og Laxár í Suður-Þingeyjarsýslu. Tvö önnur íslensk votlendissvæði hafa verið viðurkennd sem Ramsarsvæði; Þjórsárver, samþykkt 20. mars 1990, og Grunnafjörður, samþykktur 24. júní 1996. Þjórsárver voru fyrst frið- lýst í samræmi við þágildandi lög nr. 47/1971 um náttúruvernd, sbr. auglýsingu nr. 753/1981 í B-deild Stjórnartíðinda um friðland í Þjórs- árverum, og síðar með auglýsingu nr. 507/1987 í B-deild Stjórnartíð- inda um friðland í Þjórsárverum sem leysti fyrri auglýsinguna af hólmi. Grunnafjörður var friðlýstur samkvæmt auglýsingu nr. 548/1994 í B-deild Stjórnartíðinda, einnig á grundvelli laga nr. 47/1971 um nátt- úruvernd. Engin framangreindra réttarheimilda íslensks réttar inni- heldur reglur um hvort eða hvernig mörkum friðlanda, þ.m.t. Ramsar- svæða, verði breytt eða þau felld niður, né heldur á hvaða forsendum slíkar breytingar verði gerðar og er það miður. Þarafleiðandi gilda meginreglur íslensks réttar. Markmið og afmörkun efnis Markmið greinarinnar er að kynna nokkur sjónarmið eða viðmið (á ensku: criteria) sem mögulegt er að leggja til grundvallar við mat á brýnum þjóðhagsmunum2 eins og það er orðað í íslenskri þýðingu Ramsarsamningsins. Þetta eru þeir hagsmunir sem samningurinn við- urkennir að geti réttlætt breytingar eða niðurfellingu á mörkum Ramsar- svæða. Eftir því sem best er vitað hefur ekki reynt á þessi atriði hér á landi. Þess vegna verður í greininni fjallað um friðlýst svæði almennt en þó með áherslu á Ramsarsvæði. Greinin er þannig uppbyggð að fyrst verður helstu skuldbindingum samningsaðila samkvæmt Ramsar- samningnum lýst. Þar á eftir verður fjallað um ályktun samningsaðila nr. VIII.20 frá 2002 um 5. mgr. 2. gr. og 2. mgr. 4. gr. samningsins og efni fylgiskjals hennar.3 Því næst verður gerð grein fyrir breytingum á gildis- sviði laga nr. 97/2004 um verndun Mývatns og Laxár í Suður-Þingeyjar- sýslu og í kjölfarið verða nefnd nokkur dæmi úr réttarframkvæmd hér á landi. Að því loknu verður stutt umræða og lokaorð. Helstu skuldbindingar Mikilvægasta skuldbinding Ramsar- samningsins felst í því að samnings- aðilar, hver á sínu yfirráðasvæði, skilgreina formlega og nákvæmlega votlendissvæði, sem oft eru kölluð Ramsarsvæði. Samningsaðilum ber jafnframt að vernda svæðin, hafa eftirlit með þeim og stunda á þeim rannsóknir, þ.m.t. rannsóknir á líf- fræðilegri fjölbreytni þeirra. Jafn- framt ber samningsaðilum að stuðla að aukningu votlendisfugla á svæð- unum.4 Tekið er fram í samningnum að skráning votlendis samkvæmt reglum hans raski ekki óskoruðum fullveldisrétti viðkomandi ríkis hvað varðar landsvæðið þar sem votlend- ið er.5 Þetta ber að túlka þannig að þótt ríki hafi áfram óskoraðan full- veldisrétt hvað varðar landsvæðið ber því að neyta réttarins í samræmi við þær þjóðréttarlegu skuldbind- ingar sem það hefur undirgengist með aðild að Ramsarsamningnum. Af þessu leiðir einnig að viðkomandi ríki þarf að tryggja að eiginleikum Ramsarsvæða og stofnum votlendis- fugla sé ekki stefnt í tvísýnu. Mikil- vægast í þessu sambandi er að beita stjórnunar- og verndunaraðgerðum sem byggjast á skynsamlegri nýtingu (á ensku: wise use).6 Oftast verður þetta einvörðungu tryggt með sér- stakri lagasetningu sem miðar að því að takmarka framkvæmdir á viðkomandi votlendissvæði eða á aðlægum svæðum þess7 og með lagaákvæðum sem miða að því að vernda og, eftir atvikum, friða alfar- ið ákveðna stofna votlendisfugla. Það sem liggur hér að baki er mat á þeim hagsmunum sem í húfi eru, annars vegar langtíma umhverfis- og náttúruverndarhagsmunum og hins vegar skammtímahagsmunum þeirra sem stunda tiltekna atvinnu- starfsemi eða landnýtingu á við- komandi svæði eða aðlægum svæð- um. Ef réttarstaðan á Íslandi er sett í brennidepil, þá njóta síðargreindu hagsmunirnir einvörðungu stjórn- arskrárverndar.8 Af þessu leiðir að almenn löggjöf, sem ætlað er að vernda Ramsarsvæði og stofna vot- lendisfugla, verður að vera skýr hvað verndarhagsmuni varðar – og jafnframt innihalda nákvæm viðmið sem tengjast þeim og endurspegla þá – svo að þeir sem taka ákvarðanir samkvæmt viðkomandi lögum hafi upplýsingar um hvaða sjónarmið eigi að leggja til grundvallar ákvarð- anatöku hverju sinni. Þetta tryggir aukin gæði ákvarðana og þar með verndun votlendissvæða þegar til lengri tíma er litið og stuðlar jafn- framt að fyrirsjáanleika og réttar- öryggi. Samningsaðilar hafa rétt til þess að bæta votlendissvæðum á Ramsarskrána, færa út mörk þeirra, breyta þeim eða fella niður með öllu ef brýnir þjóhagsmunir krefjast slíkra 79 1-4#loka.indd 69 4/14/10 8:50:31 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Náttúrufræðingurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.