Náttúrufræðingurinn

Årgang

Náttúrufræðingurinn - 2010, Side 70

Náttúrufræðingurinn - 2010, Side 70
Náttúrufræðingurinn 70 9 Sjá nánar Ramsarsamninginn, 5. mgr. 2. gr. 10 Sjá nánar 2. mgr. 4. gr. samningsins og ályktun samningsaðila nr. VIII.20 frá 2002 sem einnig inniheldur ákveðnar reglur hvað þetta atriði varðar. Einnig er bent á umræðu um sambærilegt atriði hjá Aðalheiði Jóhannsdóttur í „Umhverfisvernd í gíslingu rökvillu? Hugleiðingar um mat á umhverfisáhrifum”, Tímarit lögfræðinga, 3. hefti, 51. árgangur 2001, bls. 155–201, á bls. 191, nmgr. 107. 11 Sjá nánar 2. mgr. 6. gr. samningsins og svokallaða Montreuxskrá (Montreux Record) sem komið var á fót á fjórða fundi samningsaðila árið 1990, sbr. tilmæli 4.8: Breytingar á vistfræðilegum einkennum Ramsarsvæðis, Recommendation 4.8: Change in ecological character of Ramsar sites. Sjá nánar: The 4th Meeting of the Conference of the Contracting Parties – Report of the Conference. Skýrslan er aðgengileg á http://www.ramsar.org/key_montreux_record.htm 12 Rétt er að taka fram að einn liður viðaukans við ályktunina, 4. liður, fjallar um hvernig bætt verður fyrir Ramsarsvæði sem hefur verið minnkað eða fellt niður. Ekki verður fjallað ítarlega um þann lið að þessu sinni þótt hann skipti augljóslega miklu máli. 13 Sjá nánar í: Oppenheim’s International Law, níunda útgáfa, 1. bindi (ritstj. R. Jennings og A. Watts). Longman London og New York, 1996, bls. 82–86. 14 Sjá nánar um þennan þátt t.d.: Björg Thorarensen og Pétur Leifsson, Kaflar úr þjóðarétti. Handrit til kennslu við lagadeild Háskóla Íslands, 2004, bls. 85–87. 15 Ef staðan á Íslandi er sérstaklega höfð í huga þá hefur lítið verið fjallað um ákveðnar lykilákvarðanir sem teknar hafa verið á grundvelli Ramsarsamningsins í lagalegu tilliti. Það sama á við um ákvarðanir sem teknar hafa verið samkvæmt samningnum um líffræðilega fjölbreytni. Sjá nánar umfjöllun um þann samning hjá Aðalheiði Jóhannsdóttur í: „Vernd líffræðilegrar fjölbreytni”, Lögrétta, 3. hefti, 4. árgangur, 2007, bls. 269–288, sérstaklega umfjöllun á bls. 276 og áfram. 16 P. Sands vísar til þessara gerða sem afleiddrar löggjafar (á ensku: secondary leg- islation). Principles of International Environmental Law, önnur útgáfa, Cambridge 2003, bls. 140–141. 17 Úr öðrum alþjóðlegum samningum má nefna þær víðtæku heimildir sem þingi aðila að rammasamningi Sameinuðu þjóðanna um loftlagsbreytingar frá 1992 auglýsingar í C-deild Stjórnartíðinda nr. 14/1993 og 39/1993 eru fengnar til ákvarðanatöku, sbr. upphaf 2. mgr. 7. gr., g-lið sömu málsgreinar og einnig 3. mgr. 7. gr. Sjá einnig svipaðar heimildir sem er að finna í upphafi 4. mgr. 13. gr. og í f- og j-lið 4. mgr. sömu greinar í Kýótó-bókun við rammasamning Sameinuðu þjóðanna um loftlagsbreytingar frá 1997 auglýsing nr. 28/2002 í C-deild Stjórnartíðinda. Sjá til samanburðar þrengri og atviksbundnar heim- ildir í 23. gr. samnings um líffræðilega fjölbretyni annars vegar og í 28.–30. gr. sama samnings hins vegar. Þrátt fyrir þetta hafa samningsaðilar á grundvelli þess samnings tekið margar ákvarðanir sem miða að því að skýra og útfæra nánar einstök ákvæði samningsins. 18 „Autonomous Institutional Arrangements in Multilateral Environmental Agreements: A Little-noticed Phenomenon in International Law”, The American Journal of International Law, október 2000, 94, 4, bls. 623–659, á bls. 633–634. aðgerða.9 Neyti samningsaðili þessa réttar til skerðingar, ber að bæta missinn á þann hátt að stofna ný friðlönd fyrir votlendisfugla.10 Fyrir utan þær sérstöku reglur sem gilda um Ramsarsvæði að íslenskum rétti njóta þau ákveðinnar réttarstöðu að þjóðarétti í samræmi við ákvæði Ramsarsamningsins. Af því leiðir að stofnanir samningsins geta brugðist við ef misbrestur verður á skyldum einstakra samningsaðila.11 Úrræðin felast einkum í því að skapa póli- tískan og siðferðilegan þrýsting og því að samþykkja að viðkomandi Ramsarsvæði verði sett á Montreux- skrána, sem er skrá yfir Ramsarsvæði í hættu. Sú gjörð hefur þó fyrst og fremst táknræna merkingu. Í fram- haldi af því hefjast viðræður við viðkomandi ríki þar sem m.a. er leitað skýringa á stöðunni og upp- lýsinga aflað. Stofnanir samningsins sem slíkar hafa því ekki afgerandi úrræði til þess að bregðast við, van- ræki samningsaðilar þjóðréttarlegar skyldur sínar samkvæmt ákvæðum samningsins, og er það miður. Ályktun samningsaðila nr. VIII.20 frá 2002 um 5. mgr. 2. gr. og 2. mgr. 4. gr. samningsins Almenn atriði Í tímans rás hafa aðilar Ramsarsamn- ingsins einbeitt sér að því að skýra nánar einstök ákvæði samningsins, m.a. 5. mgr. 2. gr. og 2. mgr. 4. gr. Þetta hefur m.a. verið gert til þess að auðvelda framkvæmd samnings- ins en texti hans inniheldur ekki upplýsingar um hvaða viðmið skuli lögð til grundvallar þegar metið er hvaða hagsmunir teljist brýnir þjóð- hagsmunir. Liður í þessu er ofan- greind ályktun samningsaðila nr. VIII.20 frá 2002, en fylgiskjal hennar inniheldur ákveðin viðmið og fleiri atriði sem skipta máli og leggja ber til grundvallar matinu. Áður en að umfjöllun um þau kemur er rétt að víkja nokkrum orðum að réttaráhrif- um ákvarðana sem teknar eru á grundvelli Ramsarsamningsins.12 Skuldbindingargildi ákvarðana Skuldbindingargildi þjóðaréttar sem byggist á þjóðréttarsamningum leiðir fyrst og fremst af samþykki ríkja, þ.e. einstök ríki samþykkja sérstaklega að taka á sig nánar skil- greindar skuldbindingar en meta sjálf hvort breyta þurfi eða bæta við landsrétt í samræmi við efni þeirra.13 Ríki þurfa að fullgilda við- komandi skuldbindingu en fullgild- ingarferlið fer að landslögum ríkis.14 Eins og þjóðaréttur hefur þróast, einkum alþjóðlegur umhverfisrétt- ur, hefur orðið algengara að samn- ingsaðilar samþykki sérstök ákvæði þess efnis að þeir sem stofnun, oft- ast þing samningsaðila (á ensku: conference of the parites, skammstafað COP, stundum CP), geti tekið ýmsar ákvarðanir innan vébanda viðkom- andi samnings. Margar þeirra skýra eða útfæra einstök efnisákvæði við- komandi samninga eða segja fyrir um beitingu þeirra og á stundum ganga þær lengra. Það sem þessar ákvarðanir eiga sammerkt er að þær eru ekki eiginlegir þjóðréttarsamn- ingar og þarafleiðandi eru þær ekki fullgiltar sérstaklega af einstökum samningsaðilum.15 Nýlegir samn- ingar á sviði alþjóðlegs umhverf- isréttar innihalda yfirleitt heimildir til handa samningsaðilum að taka ofangreindar ákvarðanir.16 Þær er bæði að finna í svokölluðum rammasamningum og samningum sem ekki standa undir því heiti og er Ramsarsamningurinn dæmi um slíkan samning. Það sem veldur vandkvæðum er að meta hvaða lagalegu áhrif þessar ákvarðanir hafa að þjóðarétti. Þær eru marg- víslegar og bera mismunandi heiti þótt þær séu í raun allar ákvarðanir í þeirri merkingu að samningsaðilar samþykkja þær í samræmi við fyrir- fram ákveðnar málsmeðferðarreglur og á grundvelli tiltekins ákvæðis í alþjóðlegum samningi.17 Að mati R. R. Churchill og G. Ulfstein ber að líta svo á að þing aðila hafi almennt séð nægar heimildir til þess að taka þessar ákvarðanir.18 Hins vegar er vafamál hver réttaráhrif þeirra að þjóðarétti eru en eins og áður var getið þarf ekki að fullgilda þær sérstaklega. Því þarf að meta hvert tilvik fyrir sig og hvort viðkomandi ákvörðun er ætlað að vera bindandi að þjóðarétti. Í því sambandi verð- ur fyrst að líta til texta samningsins, sem er grundvöllur ákvörðunarinnar, 79 1-4#loka.indd 70 4/14/10 8:50:31 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Náttúrufræðingurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.