Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Síða 87

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Síða 87
87 SOR JUANA SVARAR FYRIR SIG ruido) honum tengdum. Það kemur því ekki á óvart að Svarið er byggt upp eins og málsvörn fyrir rétti; Sor Juana er í raun fyrir rétti, rannsóknar- réttinum, sem hafði vökult auga með öllum sínum þegnum. Þó að Svarið sé persónulegt fylgir bygging þess klassískri mælskulistarhefð. Sor Juana fylgir forskrift Rómverjans Ciceros76 um hvernig best sé að byggja upp vörn. Það sem í fyrstu virðist vera sendibréf er í raun varnarræða þar sem Sor Juana heldur uppi vörnum fyrir rétt sinn til þekkingar og fræðastarfa. Í söngtexta sem Sor Juana samdi segir „kyn er ekki forsenda vitsmuna“77 og það er einmitt kjarni Svarsins: að verja rétt kvenna til vitsmuna og þekk- ingar. Að auki er það til merkis um yfirburðaþekkingu hennar á fjölmörg- um sviðum. Hún var enginn byltingarsinni hvað form varðar og fylgir hinni klassísku hefð, en notar hana hins vegar fimlega til að verja sig og gagnrýna þá sem að henni veittust. Ef litið er á byggingu bréfsins fylgir það mælskulistarhefðinni; það hefst á ávarpi, síðan kemur ævisöguleg frásögn, vörn, bænaskrá og niður- staða. Í fyrsta hlutanum beitir Sor Juana kunnu mælskulistarbragði, upp- gerðarhógværð, hún afsakar sig, útskýrir af hverju hún svarar fyrir sig, reynir að ná viðmælanda sínum á sitt band og undirbýr málsvörnina. Hún upphefur viðtakanda bréfsins á sinn eigin kostað samkvæmt aðferð róm- verska mælskulistarmannsins Quintilians.78 Sor Juana var vel kunnug verk um hans þar sem hún minnist á hann oftar en einu sinni í Svarinu. Næst kemur ævisöguleg frásögn þar sem Sor Juana lýsir óseðjandi og ævarandi fróðleiksþorsta sínum, hvernig hún lærði að lesa á unga aldri og þrá sinni eftir formlegri menntun. Í þessum hluta leggur Sor Juana áherslu á að þekkingarleit hennar sé gjöf Guðs sem hún hafi litla stjórn á en geti þó varla verið Guði mótdræg þar sem almætti hans hafi úthlutað henni þessari hvöt. Hún segir frá þörf sinni til að læra guðfræði og bendir á að hún sé „dóttir heilags Híerónýmusar og heilagrar Pálu, svo það væri úrkynjun ef dóttir svo lærðra foreldra væri fábjáni“.79 Þá kemur málsvörn- in og tveir síðustu hlutar Svarsins sem eru bænaskrá og niðurstaða. 76 Cicero fæddist árið 106 f.Kr. Hann skrifaði bókina De Oratore um mælskulist og var á 17. öld talinn fyrirmynd í öllum bréfaskriftum; Pamela Kirk, Sor Juana Inés de la Cruz. Religion, Art, and Feminism, bls. 96. 77 „[E]l sexo, no es escencia en lo entendido“; Sor Juana Inés de la Cruz, The Answer/ La respuesta, bls. 160. 78 Marcus Fabius Quintilianus (35–95 e.Kr.). Hann skrifaði bókina Institutio Oratoria um mælskulist. 79 Sor Juana Inés de la Cruz, The Answer/La respuesta, bls. 52. Heilagur Híerónýmus og Pála eru kaþólskir dýrlingar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.