Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Side 176

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Side 176
176 auðuR InGvaRSdóTTIR gat fólk undrað sig yfir þessum náttúrufyrirbrigðum, ærin bar kannski í janúar og þar af leiðandi hafði æxlun átt sér stað um sumarið á fjalli og hulduhrútur líklegasti orsakavaldurinn. Sama máli gegndi um það þegar ærin kom heim með nýborið lamb að hausti, þá gat það verið dæmi um undarlegan burðartíma. Ærin gekk hvorki með lambið í tilsettan tíma né var það borið á eðlilegum tíma. Þá er einnig skiljanlegt að orðið væri jafn- framt notað yfir ómarkað fé því að auðvitað hafa lömb borin á fjalli ekki verið mörkuð og menn því talið þau af yfirnáttúrulegu kyni. Það kemur líka skýrt fram í lagagreininni í Grágás að óborið fé hlýtur að hafa þýtt eitt- hvað annað en ómerkt fé því bannað var að eiga „óborið fé“ og jafnframt að láta það „ómerkt ganga“.72 Væntanlega hefði verið óþarfi að tvítaka það í lagatextanum að um ómerkt fé væri að ræða og einfaldlega hefði nægt að segja að bannað væri að eiga ómarkað fé og hafa á því trú. Einhver skilj- anleg skýring hlýtur að hafa verið á trú manna á slíkar skepnur. Samlag við vætti hefur þótt sérstaklega heillavænlegt í heiðnum sið og mikil gæfa að eiga fé af slíkum stofni. Minna má á frásögn í Landnámabók þar sem segir af hafri sem kom til geita Hafur-Bjarnar, greinilega sendur af bergbúa: Bj†rn hafði nær ekki kvikfé; hann dreymði, at bergbúi kæmi at honum ok byði at gera félag við hann, en hann játti. Þá kom hafr til geita hans litlu síðar; því var hann Hafr-Bj†rn kallaðr. Hann gerðisk bæði ríkr ok stórauðigr.73 Í Sturlubók segir: „tímgaðisk þá svá skjótt fé hans, at hann varð skjótt vell- auðigr; síðan var hann Hafr-Bj†rn kallaðr.“74 Hafurinn er greinilega af yfirnáttúrulegum stofni og varð bóndanum til mikillar hagsældar. Þess háttar trú hefur væntanlega þótt fremur ill afspurnar meðal kristinna og þótt ástæða til þess að leggja blátt bann við henni. Sögur um hulduhrúta og kostamikið annarsheimsfé lifðu þrátt fyrir það lengi með þjóðinni. Óborið fé hefur því samskonar uppruna og óborna barnið, þ.e. fé sem hefur fæðst fyrir tilsetta tíð, eftir óeðlilega stutta meðgöngu. Hér blandast þó hugmyndir manna um yfirskilvitlega æxlun inn í og þannig gat ómark- að fé fengið þessa merkingu, því fé sem kom ómarkað af fjalli hafði hugs- anlega orðið til vegna afskipta náttúruvættanna. 72 Grágás, bls. 19. 73 Landnáma, bls. 331. 74 Landnáma, bls. 330.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.