Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Qupperneq 176

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Qupperneq 176
176 auðuR InGvaRSdóTTIR gat fólk undrað sig yfir þessum náttúrufyrirbrigðum, ærin bar kannski í janúar og þar af leiðandi hafði æxlun átt sér stað um sumarið á fjalli og hulduhrútur líklegasti orsakavaldurinn. Sama máli gegndi um það þegar ærin kom heim með nýborið lamb að hausti, þá gat það verið dæmi um undarlegan burðartíma. Ærin gekk hvorki með lambið í tilsettan tíma né var það borið á eðlilegum tíma. Þá er einnig skiljanlegt að orðið væri jafn- framt notað yfir ómarkað fé því að auðvitað hafa lömb borin á fjalli ekki verið mörkuð og menn því talið þau af yfirnáttúrulegu kyni. Það kemur líka skýrt fram í lagagreininni í Grágás að óborið fé hlýtur að hafa þýtt eitt- hvað annað en ómerkt fé því bannað var að eiga „óborið fé“ og jafnframt að láta það „ómerkt ganga“.72 Væntanlega hefði verið óþarfi að tvítaka það í lagatextanum að um ómerkt fé væri að ræða og einfaldlega hefði nægt að segja að bannað væri að eiga ómarkað fé og hafa á því trú. Einhver skilj- anleg skýring hlýtur að hafa verið á trú manna á slíkar skepnur. Samlag við vætti hefur þótt sérstaklega heillavænlegt í heiðnum sið og mikil gæfa að eiga fé af slíkum stofni. Minna má á frásögn í Landnámabók þar sem segir af hafri sem kom til geita Hafur-Bjarnar, greinilega sendur af bergbúa: Bj†rn hafði nær ekki kvikfé; hann dreymði, at bergbúi kæmi at honum ok byði at gera félag við hann, en hann játti. Þá kom hafr til geita hans litlu síðar; því var hann Hafr-Bj†rn kallaðr. Hann gerðisk bæði ríkr ok stórauðigr.73 Í Sturlubók segir: „tímgaðisk þá svá skjótt fé hans, at hann varð skjótt vell- auðigr; síðan var hann Hafr-Bj†rn kallaðr.“74 Hafurinn er greinilega af yfirnáttúrulegum stofni og varð bóndanum til mikillar hagsældar. Þess háttar trú hefur væntanlega þótt fremur ill afspurnar meðal kristinna og þótt ástæða til þess að leggja blátt bann við henni. Sögur um hulduhrúta og kostamikið annarsheimsfé lifðu þrátt fyrir það lengi með þjóðinni. Óborið fé hefur því samskonar uppruna og óborna barnið, þ.e. fé sem hefur fæðst fyrir tilsetta tíð, eftir óeðlilega stutta meðgöngu. Hér blandast þó hugmyndir manna um yfirskilvitlega æxlun inn í og þannig gat ómark- að fé fengið þessa merkingu, því fé sem kom ómarkað af fjalli hafði hugs- anlega orðið til vegna afskipta náttúruvættanna. 72 Grágás, bls. 19. 73 Landnáma, bls. 331. 74 Landnáma, bls. 330.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.