Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Blaðsíða 6

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Blaðsíða 6
A r n a l d u r I n d r i ð a s o n 6 TMM 2013 · 4 að menningin hér hafi þróast í nánu sambandi við menningu Vestur-Evrópu og mótast af merkilegu samspili tveggja þátta sem við fyrstu sýn mætti ætla að hefðu unnið hvor gegn öðrum: Annars vegar hið mikla samband sem Ísland hafði við umheiminn og hins vegar einangrun landsins frá umheim- inum, fjarlægðin til annarra landa. Þrjár ástæður nefnir Helgi sem skýringu á því hvers vegna hér blómstraði hámenning. Ein undirstaðan var verslun með dýrar og eftirsóttar vörur, sem komu að talsverðu leyti frá Grænlandi og jafnvel enn lengra úr vestri. Stöðugar siglingar Íslendinga til fjarlægra staða. Og loks sókn eftir menntun. Íslendingar þekktu vel til í fjarlægum löndum og gengu í skóla til dæmis í Englandi, Þýskalandi og Frakklandi. Þannig lágu mjög víða leiðir þeirra sem stóðu fyrir íslenskri hámenningu. Og Helgi bætir við: Þetta var margra heima sýn. Þannig er ekki nóg með að gömlu rithöfundarnir fylli okkur andagift og móti stíl okkar og veiti okkur listræna leiðsögn. Þeir eru ekkert síður ákjósan- legar fyrirmyndir þeim sem ætla sér að gerast rithöfundar í dag. Ætti það ekki einmitt að vera eftirsótt og nauðsynlegt þeim sem vilja fást við menningu og listir að einhverju marki, að öðlast margra heima sýn? Er það ekki lykillinn að menningu á hvaða tíma sem er? Er það ekki sá vegvísir sem við eigum að fara eftir, og ekki síst í dag, að vera opin fyrir umheiminum? Fjarlægðin frá öðrum þjóðum varð til þess að handritin voru skrifuð á íslensku. Sambandið við umheiminn varð til þess að úr urðu heimsbókmenntir. Er þetta ekki ennþá uppskriftin fyrir íslenska rithöfunda? Að lifa og hrærast í mörgum og ólíkum heimum, en skrifa á sinni tungu hér í fjarlægðinni? Fornsögurnar hafa átt samleið með þjóðinni næstum því frá upphafi og kannski eru þær með einhverjum hætti sjálfsprottnar úr baráttu landnema í nýju landi fyrir tilverurétti sínum. Þær eru ritaðar á sínum eigin for- sendum á tungumáli allra íbúa landsins. Þær eru ólíkar öðru sem skrifað var á miðöldum hvort sem það kölluðust kraftaverkasögur eða postillur. Fjarlægðin ræður því að flest rit eru samin á íslensku, tungu landsmanna, svo vitnað sé aftur í Helga Guðmundsson, og fjarlægðin ræður því að þau eru frumleg og annars eðlis en það sem höfundar eru að fást við á sama tíma annars staðar í heiminum. Í þeim er best varðveittur forn norrænn og germanskur sagnaarfur og þau virðast gerð af innri þörf til þess að segja frá og kenna og skrásetja atburði úr lífi ungrar þjóðar. Fornsögurnar eru með einhverjum hætti frjálsar að gerð og innihaldi og lúta ekki öðrum lögmálum en þeim sem höfundar þeirra settu þeim. Þeir nota það sem er tiltækt úr umhverfi sínu til þess að segja góða sögu, og segja góða sögu enn betur, og Íslendingar trúðu því að sögurnar geymdu sannleikann um fyrstu Íslendingana, víkingana, bardagakappana, ljóðskáldin, landkönnuðina. Það dugði okkur lengi vel. Fólkið sem lifði frá einni hungursneyð til annarrar árhundruðin eftir Þjóðveldistímann gat ornað sér við minninguna um hina glæstu tíma. Núna vitum við að kannski er ekki sagt satt og rétt frá í öllum tilvikum en það skiptir ekki máli vegna þess að verðmæti sagnanna liggur
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.