Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 8

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 8
A r n a l d u r I n d r i ð a s o n 8 TMM 2013 · 4 En það svar dugar ekki áhugasömum og forvitnum fyrirspyrjendum og við klórum okkur í kollinum og reynum að svara einhverju meiru. Ástæðurnar eru ugglaust nokkrar, segjum við og tölum um einangrunina hér norður í íshöfum, sem varð til þess að við urðum að reiða okkur á okkar eigin skemmtanir, en svo komum við alltaf að því sama: Íslendingar eru menn- ingarþjóð frá fornu fari. Við erum bókmenntaþjóð. Og af hverju? erum við enn spurð. Það er aðeins eitt svar til við því: Vegna handritanna. Vegna þess að það atvikaðist þannig að við byrjuðum að skrifa bækur um leið og hér þróaðist íslenskt samfélag og við höfum aldrei látið af þeirri iðju. Við reynum að skýra það út fyrir fólki að í gömlu handritunum sé að finna merkilegar heimildir um það hvernig samfélag verður til og hvernig það leysist upp og að slíkar frásagnir séu einstæðar, að minnsta kosti í okkar vestræna heimi. Að fræðimenn hafi bent á að Íslendingasögurnar séu farvegur samfélags til þess að skilgreina sjálft sig í minnstu smáatriðum. Þær fjalli ekki síst um lagaumhverfið og séu eins konar leiðarvísir um það réttarríki sem þróaðist í öndverðu þegar hér var ekkert framkvæmdavald: Þegar við vorum villta vestrið. Þær fjalli um fornar siðvenjur og heitustu ástarmál og hvernig menn komust ekki hjá því að verja sæmd sína. Að hefndin leiki stórt hlutverk í lífi fólks, hefndarskyldan hvíli á herðum þeirra sem telji sig órétti beitta, og þær fjalli um langrækni, öfund, losta, allar syndir mannanna sem hægt er að hugsa sér, en líka tryggð og vináttu, og þær séu fullar af húmor. Þær segi vissulega frá stórum hetjum en einnig lítilmótlegustu persónum. Þær segi frá leit að reglu í samfélaginu, sáttmála sem samfélag hlýtur að verða að lifa eftir, og þeim mannlegu eigindum sem við vildum annaðhvort forðast eftir mætti eða hlúa að, um leið og ný þjóð varð til. Það er ekki svo lítið að eiga slíkar sjálfshjálparbækur sem fylgt hafa þjóðinni í blíðu og stríðu. Því það hafa handritin svo sannarlega gert. Þau hafa ekki átt sjö dagana sæla í gegnum tíðina, ekki fremur en fólkið í landinu. Þau liggja í tunnum á hafsbotni. Þau hafa verið étin í hungurs- neyðum. Notuð í skóleppa. Þau hafa lent í eldgosum og jarðskjálftum og horft upp á eigendur sína drepast úr dauðaplágum hvers konar. Og ekki síst hafa þau orðið eldinum að bráð. Handritin eiga sínar hetjur sem gott er að minnast á hátíðarstundum eins og þessari. Við höldum hér upp á afmæli Árna Magnússonar. Brynjólfur Sveinsson var einnig ötull bókasafnari. Enn aðrir koma við sögu. Hugsanlega sálmaskáldið Hallgrímur Pétursson. Enginn veit hvernig Brynjólfur fékk Konungsbók eddukvæða í hendur en einhver fallegasta myndin sem við freistumst til þess að teikna upp úr sögu handritanna er sálmaskáldið á leið í Skálholt með Konungsbók undir arminn að koma henni í hendur Brynjólfi biskupi. Er hún sönn? Hvers vegna ekki? Kannski eins sönn og íslensk fornsaga getur orðið. Frægasti einstaki atburðurinn í hamfarasögu handritanna er auð vitað bruninn í Kaupmannahöfn árið 1728. Eins og kunnugt er brást Árni Magn-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.