Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 8

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 8
A r n a l d u r I n d r i ð a s o n 8 TMM 2013 · 4 En það svar dugar ekki áhugasömum og forvitnum fyrirspyrjendum og við klórum okkur í kollinum og reynum að svara einhverju meiru. Ástæðurnar eru ugglaust nokkrar, segjum við og tölum um einangrunina hér norður í íshöfum, sem varð til þess að við urðum að reiða okkur á okkar eigin skemmtanir, en svo komum við alltaf að því sama: Íslendingar eru menn- ingarþjóð frá fornu fari. Við erum bókmenntaþjóð. Og af hverju? erum við enn spurð. Það er aðeins eitt svar til við því: Vegna handritanna. Vegna þess að það atvikaðist þannig að við byrjuðum að skrifa bækur um leið og hér þróaðist íslenskt samfélag og við höfum aldrei látið af þeirri iðju. Við reynum að skýra það út fyrir fólki að í gömlu handritunum sé að finna merkilegar heimildir um það hvernig samfélag verður til og hvernig það leysist upp og að slíkar frásagnir séu einstæðar, að minnsta kosti í okkar vestræna heimi. Að fræðimenn hafi bent á að Íslendingasögurnar séu farvegur samfélags til þess að skilgreina sjálft sig í minnstu smáatriðum. Þær fjalli ekki síst um lagaumhverfið og séu eins konar leiðarvísir um það réttarríki sem þróaðist í öndverðu þegar hér var ekkert framkvæmdavald: Þegar við vorum villta vestrið. Þær fjalli um fornar siðvenjur og heitustu ástarmál og hvernig menn komust ekki hjá því að verja sæmd sína. Að hefndin leiki stórt hlutverk í lífi fólks, hefndarskyldan hvíli á herðum þeirra sem telji sig órétti beitta, og þær fjalli um langrækni, öfund, losta, allar syndir mannanna sem hægt er að hugsa sér, en líka tryggð og vináttu, og þær séu fullar af húmor. Þær segi vissulega frá stórum hetjum en einnig lítilmótlegustu persónum. Þær segi frá leit að reglu í samfélaginu, sáttmála sem samfélag hlýtur að verða að lifa eftir, og þeim mannlegu eigindum sem við vildum annaðhvort forðast eftir mætti eða hlúa að, um leið og ný þjóð varð til. Það er ekki svo lítið að eiga slíkar sjálfshjálparbækur sem fylgt hafa þjóðinni í blíðu og stríðu. Því það hafa handritin svo sannarlega gert. Þau hafa ekki átt sjö dagana sæla í gegnum tíðina, ekki fremur en fólkið í landinu. Þau liggja í tunnum á hafsbotni. Þau hafa verið étin í hungurs- neyðum. Notuð í skóleppa. Þau hafa lent í eldgosum og jarðskjálftum og horft upp á eigendur sína drepast úr dauðaplágum hvers konar. Og ekki síst hafa þau orðið eldinum að bráð. Handritin eiga sínar hetjur sem gott er að minnast á hátíðarstundum eins og þessari. Við höldum hér upp á afmæli Árna Magnússonar. Brynjólfur Sveinsson var einnig ötull bókasafnari. Enn aðrir koma við sögu. Hugsanlega sálmaskáldið Hallgrímur Pétursson. Enginn veit hvernig Brynjólfur fékk Konungsbók eddukvæða í hendur en einhver fallegasta myndin sem við freistumst til þess að teikna upp úr sögu handritanna er sálmaskáldið á leið í Skálholt með Konungsbók undir arminn að koma henni í hendur Brynjólfi biskupi. Er hún sönn? Hvers vegna ekki? Kannski eins sönn og íslensk fornsaga getur orðið. Frægasti einstaki atburðurinn í hamfarasögu handritanna er auð vitað bruninn í Kaupmannahöfn árið 1728. Eins og kunnugt er brást Árni Magn-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.