Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 11

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 11
M a r g r a h e i m a s ý n TMM 2013 · 4 11 listar skóla. Ekki margir sem hafa þetta milliliðalausa samband við höf- unda miðaldarita. Handritin kenna okkur einnig að skrumið sem fylgir bókaútgáfu í dag er og verður stundarfyrirbrigði. Þau krefjast þess ósjálfrátt að þeim sé sýnd virðing, ekki vegna þess að þau trani sér fram í okkar menn- ingu og hrópi á athygli heldur þvert á móti vegna hins gagnstæða. Þau láta einstaklega lítið yfir sér og hafa aldrei þurft á neinni auglýsingamennsku að halda. Þau voru ekki skrifuð til þess að krefjast metsölu. Þau voru aldrei auglýst upp í rjáfur. Þau bitust aldrei um nein bókmenntaverðlaun. Þau eru bara þarna eins og fallegt landslag sem við þurfum stundum að minna okkur á að taka eftir þegar við eigum leið framhjá. Þau hafa alltaf verið eign þjóðarinnar. Ekki einstakra höfunda. Ekki bókasafnara. Ekki biskupa eða greifa eða danskra kónga. Ekki Árna Magnússonar eða Jóns Grunnvíkings. Þau eru eign Íslendinga. Þau hafa vissulega legið í erlendum söfnum og sum gera það enn en samt eru þau okkar. Sagt er að það taki sálina drjúgan tíma að snúa heim þegar við komum úr löngum ferðalögum. Þegar stærstu dýr- gripirnir komu aftur til Íslands þann 21. apríl árið 1971 var engu líkara en sálin í okkur yrði loksins heil eftir langt ferðalag. Og það var í rauninni ekki fyrr en þá að baráttu okkar fyrir fullu sjálfstæði lauk. Slíkan sess skipa hand- ritin í tilveru okkar. Við megum aldrei gleyma mikilvægi þeirra og verðum sífellt að halda þeim arfi sem þau varðveita að nýjum lesendum, nýjum kynslóðum, svo að ekki dragi úr þýðingu hans, hann falli í gleymsku eða verði afskiptaleysi eða áhugaleysi að bráð. Fornbókmenntir okkar eiga að spegla sig í þeim tíðaranda sem uppi er hverju sinni og vekja umræður og nýjar hugmyndir og þola stöðuga endurskoðun. Við höfum lengi horft til hins sigurreifa víkings þegar við ræðum fornsögurnar. Samfélagsgerðin var hins vegar mun flóknari en mynd víkingsins gefur til kynna. Meðal þeirra sem komu til landsins í öndverðu voru karlar og konur með ólíkar trúarhugmyndir og af ólíkum þjóðfélagsstigum, svo vitnað sé aftur í orð Gísla Sigurðssonar í nýrri bók hans, Leiftur á horfinni öld. Hann bætir við: „Með því að jafna kynjahlutföll og hampa fjölmenningunni meðal landnámsmanna getum við breytt hinni gömlu staðalímynd sem horfði fyrst og fremst með aðdáun til vopnaðra norrænna víkinga standa uppi í stafni að höggva mann og annan og trúa á mátt sinn og megin.“ Þannig geta fornsögurnar speglað nútíma- samfélagið í öllum sínum fjölbreytileika. Handritunum var ekki bjargað frá tortímingu til þess að þau gætu orðið ósnertanlegar skrautfjaðrir. Við megum aldrei láta eins og þau gegni aðeins hlutverki í lífi okkar á sérstökum tyllidögum. Við megum aldrei fá það á tilfinninguna að þau séu aðeins fyrir spekinga í fornfræðum sem setja á sig hvíta hanska varðveislunnar og opna þau varlega eins og líkskurðarmenn myndu opna dauðan skrokk. Þeim var ekki bjargað til þess að einangra þau frá fólki. Sá fjársjóður sem þau geyma eru sjálft fólkið. Tungumál þess. Veröld þess og vitund.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.