Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 50

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 50
H j a l t i H u g a s o n 50 TMM 2013 · 4 Hrunið hafi verið víðtækara en svo að það hafi einvörðungu snert efnahags- líf og fjármálakerfi landsins eða er Hrunið smættað með slíkri nálgun og gert takmarkaðra en efni standa til? Risti það svo dúpt að líta megi á það sem kreppu og jafnvel áfall eða tráma í lífi fjölmargra einstaklinga og hugsanlega samfélagsins í heild? Sé svo gæti guðfræðin haft töluvert fram að færa við greiningu þess og úrvinnslu en „krísur“ og „trámu“ eru mikilvæg stef í guð- fræðilegri orðræðu; bæði fyrirbærin blasa við í sinni hreinræktuðustu mynd í dauðanum sem er eitt af lykilþemum guðfræðinnar auk þess sem líta má á hann sem frummynd eða erkitýpu kreppa og áfalla í mannlegri tilveru. Hagtölur og félagsfræðilegar greiningar sýna ótvírætt að Hrunið rís undir því að kallast kreppa í efnahagslegu og félagslegu tilliti. Afleiðingar þess fyrir fjölda einstaklinga og fjölskyldna staðfesta það mat. Atvinnuleysi snarjókst, skuldir heimila hækkuðu margfalt og margar fjölskyldur misstu húsnæði sitt og fundu sig jafnvel tilneyddar að yfirgefa landið og leita sér framtíðar annars staðar. Dýpt og inntak Búsáhaldabyltingarinnar sýnir það sama. Fleyg upphrópun frá þeim tíma – Helvítis fokking fokk! – endurspeglar reiði og örvæntingu sem ekki hafði einkennt íslenskt samfélag fram til þess tíma. Lítill vafi leikur því á að raunhæft er að líta á Hrunið sem kreppu eða „krísu“ í lífi fjölmargra einstaklinga og þar með samfélagsins sem náði út fyrir það svið sem einvörðungu er bundið við fjármál eða efnahag. Það hafði einnig tilfinningalegar, sálrænar og jafnvel andlegar hliðar þar sem það ýtti undir víðtæka vanlíðan í samfélaginu. Augljóst virtist að veturinn 2008–2009 greip öryggisleysi og sorg um sig meðal þjóðarinnar og mörg okkar fundu til ráðaleysis og jafnvel lömunar. Fljótt tók reiði einnig að grípa um sig og leita útrásar eins og fram kom í langvinnum og endurteknum mótmælum þar sem fleiri tóku þátt og beittu ágengari aðferðum en almennt gerist í mótmælum hér á landi. Ný mótmæla- menning ruddi sér til rúms í landinu. Sjálfur átti ég leið til útlanda skömmu eftir Hrun og þurfti þar beinlínis að koma fram sem Íslendingur. Þá fann ég til sterkrar blygðunarkenndar og skammar. Svo kann að hafa verið um fleiri sem töldu að blettur hefði verið settur á ímynd þjóðarinnar. Þennan vetur bar mikið á harkalegum ásökunum í garð þeirra sem helst voru taldir bera ábyrgð á Hruninu, athafna-, banka- og stjórnmálamanna auk opinberra eftirlitsaðila sem enn voru ekki vel ígrundaðar þar sem skýrsla Rann- sóknarnefndar Alþingis lá t.d. enn ekki fyrir. Þeir sem urðu fyrir ásökunum afneituðu hins vegar eindregið allri ábyrgð. Á þjóðfundinum haustið 2010 fór svo fram áköf leit að nýjum, sameiginlegum og „æðri“ gildum þar sem jafnrétti, lýðræði, heiðarleiki, mannréttindi, réttlæti, virðing, frelsi og ábyrgð skoruðu hæst.2 Ferli sem einkennist af lamandi öryggisleysi og sorg, reiði, ásökunum, skömm, afneitun, ákalli um uppgjör og leit að æðri gildum rís vissulega undir því að kallast „krísa“ ef ekki áfall eða „tráma“. Um margt líkjast þær tilfinningar sem hér var lýst ástandi í fjölskyldu eða öðru nærsamfélagi þar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.