Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 50

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 50
H j a l t i H u g a s o n 50 TMM 2013 · 4 Hrunið hafi verið víðtækara en svo að það hafi einvörðungu snert efnahags- líf og fjármálakerfi landsins eða er Hrunið smættað með slíkri nálgun og gert takmarkaðra en efni standa til? Risti það svo dúpt að líta megi á það sem kreppu og jafnvel áfall eða tráma í lífi fjölmargra einstaklinga og hugsanlega samfélagsins í heild? Sé svo gæti guðfræðin haft töluvert fram að færa við greiningu þess og úrvinnslu en „krísur“ og „trámu“ eru mikilvæg stef í guð- fræðilegri orðræðu; bæði fyrirbærin blasa við í sinni hreinræktuðustu mynd í dauðanum sem er eitt af lykilþemum guðfræðinnar auk þess sem líta má á hann sem frummynd eða erkitýpu kreppa og áfalla í mannlegri tilveru. Hagtölur og félagsfræðilegar greiningar sýna ótvírætt að Hrunið rís undir því að kallast kreppa í efnahagslegu og félagslegu tilliti. Afleiðingar þess fyrir fjölda einstaklinga og fjölskyldna staðfesta það mat. Atvinnuleysi snarjókst, skuldir heimila hækkuðu margfalt og margar fjölskyldur misstu húsnæði sitt og fundu sig jafnvel tilneyddar að yfirgefa landið og leita sér framtíðar annars staðar. Dýpt og inntak Búsáhaldabyltingarinnar sýnir það sama. Fleyg upphrópun frá þeim tíma – Helvítis fokking fokk! – endurspeglar reiði og örvæntingu sem ekki hafði einkennt íslenskt samfélag fram til þess tíma. Lítill vafi leikur því á að raunhæft er að líta á Hrunið sem kreppu eða „krísu“ í lífi fjölmargra einstaklinga og þar með samfélagsins sem náði út fyrir það svið sem einvörðungu er bundið við fjármál eða efnahag. Það hafði einnig tilfinningalegar, sálrænar og jafnvel andlegar hliðar þar sem það ýtti undir víðtæka vanlíðan í samfélaginu. Augljóst virtist að veturinn 2008–2009 greip öryggisleysi og sorg um sig meðal þjóðarinnar og mörg okkar fundu til ráðaleysis og jafnvel lömunar. Fljótt tók reiði einnig að grípa um sig og leita útrásar eins og fram kom í langvinnum og endurteknum mótmælum þar sem fleiri tóku þátt og beittu ágengari aðferðum en almennt gerist í mótmælum hér á landi. Ný mótmæla- menning ruddi sér til rúms í landinu. Sjálfur átti ég leið til útlanda skömmu eftir Hrun og þurfti þar beinlínis að koma fram sem Íslendingur. Þá fann ég til sterkrar blygðunarkenndar og skammar. Svo kann að hafa verið um fleiri sem töldu að blettur hefði verið settur á ímynd þjóðarinnar. Þennan vetur bar mikið á harkalegum ásökunum í garð þeirra sem helst voru taldir bera ábyrgð á Hruninu, athafna-, banka- og stjórnmálamanna auk opinberra eftirlitsaðila sem enn voru ekki vel ígrundaðar þar sem skýrsla Rann- sóknarnefndar Alþingis lá t.d. enn ekki fyrir. Þeir sem urðu fyrir ásökunum afneituðu hins vegar eindregið allri ábyrgð. Á þjóðfundinum haustið 2010 fór svo fram áköf leit að nýjum, sameiginlegum og „æðri“ gildum þar sem jafnrétti, lýðræði, heiðarleiki, mannréttindi, réttlæti, virðing, frelsi og ábyrgð skoruðu hæst.2 Ferli sem einkennist af lamandi öryggisleysi og sorg, reiði, ásökunum, skömm, afneitun, ákalli um uppgjör og leit að æðri gildum rís vissulega undir því að kallast „krísa“ ef ekki áfall eða „tráma“. Um margt líkjast þær tilfinningar sem hér var lýst ástandi í fjölskyldu eða öðru nærsamfélagi þar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.