Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 50

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 50
H j a l t i H u g a s o n 50 TMM 2013 · 4 Hrunið hafi verið víðtækara en svo að það hafi einvörðungu snert efnahags- líf og fjármálakerfi landsins eða er Hrunið smættað með slíkri nálgun og gert takmarkaðra en efni standa til? Risti það svo dúpt að líta megi á það sem kreppu og jafnvel áfall eða tráma í lífi fjölmargra einstaklinga og hugsanlega samfélagsins í heild? Sé svo gæti guðfræðin haft töluvert fram að færa við greiningu þess og úrvinnslu en „krísur“ og „trámu“ eru mikilvæg stef í guð- fræðilegri orðræðu; bæði fyrirbærin blasa við í sinni hreinræktuðustu mynd í dauðanum sem er eitt af lykilþemum guðfræðinnar auk þess sem líta má á hann sem frummynd eða erkitýpu kreppa og áfalla í mannlegri tilveru. Hagtölur og félagsfræðilegar greiningar sýna ótvírætt að Hrunið rís undir því að kallast kreppa í efnahagslegu og félagslegu tilliti. Afleiðingar þess fyrir fjölda einstaklinga og fjölskyldna staðfesta það mat. Atvinnuleysi snarjókst, skuldir heimila hækkuðu margfalt og margar fjölskyldur misstu húsnæði sitt og fundu sig jafnvel tilneyddar að yfirgefa landið og leita sér framtíðar annars staðar. Dýpt og inntak Búsáhaldabyltingarinnar sýnir það sama. Fleyg upphrópun frá þeim tíma – Helvítis fokking fokk! – endurspeglar reiði og örvæntingu sem ekki hafði einkennt íslenskt samfélag fram til þess tíma. Lítill vafi leikur því á að raunhæft er að líta á Hrunið sem kreppu eða „krísu“ í lífi fjölmargra einstaklinga og þar með samfélagsins sem náði út fyrir það svið sem einvörðungu er bundið við fjármál eða efnahag. Það hafði einnig tilfinningalegar, sálrænar og jafnvel andlegar hliðar þar sem það ýtti undir víðtæka vanlíðan í samfélaginu. Augljóst virtist að veturinn 2008–2009 greip öryggisleysi og sorg um sig meðal þjóðarinnar og mörg okkar fundu til ráðaleysis og jafnvel lömunar. Fljótt tók reiði einnig að grípa um sig og leita útrásar eins og fram kom í langvinnum og endurteknum mótmælum þar sem fleiri tóku þátt og beittu ágengari aðferðum en almennt gerist í mótmælum hér á landi. Ný mótmæla- menning ruddi sér til rúms í landinu. Sjálfur átti ég leið til útlanda skömmu eftir Hrun og þurfti þar beinlínis að koma fram sem Íslendingur. Þá fann ég til sterkrar blygðunarkenndar og skammar. Svo kann að hafa verið um fleiri sem töldu að blettur hefði verið settur á ímynd þjóðarinnar. Þennan vetur bar mikið á harkalegum ásökunum í garð þeirra sem helst voru taldir bera ábyrgð á Hruninu, athafna-, banka- og stjórnmálamanna auk opinberra eftirlitsaðila sem enn voru ekki vel ígrundaðar þar sem skýrsla Rann- sóknarnefndar Alþingis lá t.d. enn ekki fyrir. Þeir sem urðu fyrir ásökunum afneituðu hins vegar eindregið allri ábyrgð. Á þjóðfundinum haustið 2010 fór svo fram áköf leit að nýjum, sameiginlegum og „æðri“ gildum þar sem jafnrétti, lýðræði, heiðarleiki, mannréttindi, réttlæti, virðing, frelsi og ábyrgð skoruðu hæst.2 Ferli sem einkennist af lamandi öryggisleysi og sorg, reiði, ásökunum, skömm, afneitun, ákalli um uppgjör og leit að æðri gildum rís vissulega undir því að kallast „krísa“ ef ekki áfall eða „tráma“. Um margt líkjast þær tilfinningar sem hér var lýst ástandi í fjölskyldu eða öðru nærsamfélagi þar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.