Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Page 52

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Page 52
H j a l t i H u g a s o n 52 TMM 2013 · 4 umhverfi sínu rannsakar guðfræðin túlkunar- og áhrifasögu þessara texta meðal annars í túlkunarhefð kristinnar kirkju og heimfærir boðskap þeirra upp á breytilegar sögulegar aðstæður, t.d. aðstæður á Íslandi í Hruninu og árin eftir það. Þetta er fullgilt guðfræðilegt viðfangsefni í sjálfu sér. Út frá þessu sjónarhorni má líta svo á að hlutverk guðfræðinnar sé að heimfæra frásögur af persónunni Jesú frá Nazaret og ræðubrot sem honum eru eignuð þannig að varpi ljósi á þær aðstæður sem ríktu t.d. á Íslandi 2008 eða ríkja 2013. Þar með væri um að ræða sögulega yfirfærslu – þýðingu og túlkun – á sagna- og hugarheimi Nýja testamentisins. Kristin kirkja játar aftur á móti þá trú að Jesús frá Nazaret hafi ekki einvörðungu verið söguleg persóna heldur hafi hann einnig verið sá Kristur sem lýst er í Níkeu- játningunni frá 4. öld sem „… Guðs einka[syni], sem er af föðurnum fæddur frá eilífð, Guð af Guði, ljós af ljósi, sannur Guð af Guði sönnum…“4 Þessi játning er uppistaða í túlkunarhefð kirkjunnar á Kristi og boðskapnum um hann. Líta má á þetta sem lóðréttan ás túlkunarhefðarinnar en skoða hina sögulegu túlkun sem láréttan ás. Sé hin lóðrétta túlkun tekin inn í myndina má líta svo á að hlutverk guðfræðinnar sé að heimfæra algildan boðskap Krists upp á síbreytilegar mannlegar kringumstæður. Kirkjan og þar með kirkjuleg guðfræði lítur svo á að inntak þess boðskapar fjalli um líf og vel- ferð einstaklinga, samfélags og í raun heimsins alls og er þar bæði átt við tímanlega (t.d. líkamlega) og eilífa (þ.e. andlega) velferð. Þar sem íslenska Hrunið hafði veruleg áhrif á velferð margra, ef ekki þjóðarinnar í heild, virðist það vera viðfangsefni sem eðlilegt sé að guðfræðin láti sig varða í ljósi fyrrgreindrar lýsingar á hlutverki hennar. Eitt af hlutverkum guðfræðinnar er að greina mannlegar tilfinningar, túlka þær og grafast fyrir um merkingu þeirra. Þetta gerir hún m.a. með því að setja þær í víðtækt samhengi og tengja mannlegri reynslu við mismunandi félags- og menningarlegar aðstæður. Hér er oftar en ekki um að ræða tilfinn- ingar á borð við sorg, sektarkennd, reiði og skömm sem oft tengjast „krísum“ og „trámum“ – ekki síst dauðanum. Ýmsar greinar guðfræði eru enda meðal gamalreyndustu tækja Vesturlanda til að fást við slíkar tilfinningar. Má þar nefna sálgæslu og skyldar greinar. Á fundi Vísindafélagsins kom líka fram í umræðum að Hrunið kunni að hafa skapað með okkur ástand sem líkja megi við sameiginlega sorg þjóðar – þó ekki þjóðarsorg í viðtekinni merkingu sem vart ber að tengja efnahagslegum skakkaföllum. Bent var á að væri svo þyrftum við að gæta þess að syrgjendur verða að vinna sig í gegnum sorgina stig af stigi eftir lýsanlegu sorgarferli. Sé þess ekki gætt getur sorgin orðið viðvarandi eða krónískt ástand sem er niðurbrjótandi en ekki uppbyggilegt. Markviss sorgarvinna er enn eitt nýtanlegt verkfæri sem guðfræðin hefur langa reynslu af að beita og að gagni getur orðið til að koma okkur út úr Hruns-ástandinu. Með úrvinnslu tilfinninga af ofangreindu tagi er jafnframt leitað merk- ingar og tilgangs mannlegrar tilveru í víðasta skilningi. Guðfræðin leitast
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.