Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 52

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 52
H j a l t i H u g a s o n 52 TMM 2013 · 4 umhverfi sínu rannsakar guðfræðin túlkunar- og áhrifasögu þessara texta meðal annars í túlkunarhefð kristinnar kirkju og heimfærir boðskap þeirra upp á breytilegar sögulegar aðstæður, t.d. aðstæður á Íslandi í Hruninu og árin eftir það. Þetta er fullgilt guðfræðilegt viðfangsefni í sjálfu sér. Út frá þessu sjónarhorni má líta svo á að hlutverk guðfræðinnar sé að heimfæra frásögur af persónunni Jesú frá Nazaret og ræðubrot sem honum eru eignuð þannig að varpi ljósi á þær aðstæður sem ríktu t.d. á Íslandi 2008 eða ríkja 2013. Þar með væri um að ræða sögulega yfirfærslu – þýðingu og túlkun – á sagna- og hugarheimi Nýja testamentisins. Kristin kirkja játar aftur á móti þá trú að Jesús frá Nazaret hafi ekki einvörðungu verið söguleg persóna heldur hafi hann einnig verið sá Kristur sem lýst er í Níkeu- játningunni frá 4. öld sem „… Guðs einka[syni], sem er af föðurnum fæddur frá eilífð, Guð af Guði, ljós af ljósi, sannur Guð af Guði sönnum…“4 Þessi játning er uppistaða í túlkunarhefð kirkjunnar á Kristi og boðskapnum um hann. Líta má á þetta sem lóðréttan ás túlkunarhefðarinnar en skoða hina sögulegu túlkun sem láréttan ás. Sé hin lóðrétta túlkun tekin inn í myndina má líta svo á að hlutverk guðfræðinnar sé að heimfæra algildan boðskap Krists upp á síbreytilegar mannlegar kringumstæður. Kirkjan og þar með kirkjuleg guðfræði lítur svo á að inntak þess boðskapar fjalli um líf og vel- ferð einstaklinga, samfélags og í raun heimsins alls og er þar bæði átt við tímanlega (t.d. líkamlega) og eilífa (þ.e. andlega) velferð. Þar sem íslenska Hrunið hafði veruleg áhrif á velferð margra, ef ekki þjóðarinnar í heild, virðist það vera viðfangsefni sem eðlilegt sé að guðfræðin láti sig varða í ljósi fyrrgreindrar lýsingar á hlutverki hennar. Eitt af hlutverkum guðfræðinnar er að greina mannlegar tilfinningar, túlka þær og grafast fyrir um merkingu þeirra. Þetta gerir hún m.a. með því að setja þær í víðtækt samhengi og tengja mannlegri reynslu við mismunandi félags- og menningarlegar aðstæður. Hér er oftar en ekki um að ræða tilfinn- ingar á borð við sorg, sektarkennd, reiði og skömm sem oft tengjast „krísum“ og „trámum“ – ekki síst dauðanum. Ýmsar greinar guðfræði eru enda meðal gamalreyndustu tækja Vesturlanda til að fást við slíkar tilfinningar. Má þar nefna sálgæslu og skyldar greinar. Á fundi Vísindafélagsins kom líka fram í umræðum að Hrunið kunni að hafa skapað með okkur ástand sem líkja megi við sameiginlega sorg þjóðar – þó ekki þjóðarsorg í viðtekinni merkingu sem vart ber að tengja efnahagslegum skakkaföllum. Bent var á að væri svo þyrftum við að gæta þess að syrgjendur verða að vinna sig í gegnum sorgina stig af stigi eftir lýsanlegu sorgarferli. Sé þess ekki gætt getur sorgin orðið viðvarandi eða krónískt ástand sem er niðurbrjótandi en ekki uppbyggilegt. Markviss sorgarvinna er enn eitt nýtanlegt verkfæri sem guðfræðin hefur langa reynslu af að beita og að gagni getur orðið til að koma okkur út úr Hruns-ástandinu. Með úrvinnslu tilfinninga af ofangreindu tagi er jafnframt leitað merk- ingar og tilgangs mannlegrar tilveru í víðasta skilningi. Guðfræðin leitast
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.