Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Page 53

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Page 53
Þ j ó ð a r s á l i n í k j ö l fa r f j á r m á l a h r u n s TMM 2013 · 4 53 með öðrum orðum við að greina og stuðla að reglu og skipan þar sem óreiða ríkir, benda á tilgang í aðstæðum sem virðast marklausar og greina vit eða merkingarbært samhengi við kringumstæður sem fljótt á litið virðast viti firrtar. Hér er um þá viðleitni að ræða að koma auga á og stuðla að von þar sem vonleysi hefur tekið yfirhönd. Í þessu sambandi geta grísku hugtökin kaos (óreiða, skipulagsleysi) og kosmos (skipan, skipulag, skipulegur heimur) komið að gagni. Jafnvel má lýsa einu af hlutverkum guðfræðinnar svo að það sé að stuðla að því að kosmískt eða skipulegt ástand komist á þar sem kaótískt ástand er til staðar og er þá litið svo á að mannlegt líf og velferð sé helst tryggt þar sem einhver skiljanleg eða a.m.k. skynjanleg skipan ríkir. Hér má benda á að sköpunarhugsun hinnar hebresku Biblíu (Gamla testamentisins) kemur einkum fram í að við sköpunina hafi regla tekið við af óreglu, kos- mos komist á í stað kaos. Andstæður sköpunarhugsunarinnar eru þannig ekki fyrst og fremst hið algera tóm og hinn efnislegi heimur heldur óreiða og skipan.5 Sköpunarathöfnin felst þannig ekki í að kalla allt fram úr engu heldur kalla hinn merkingarþrungna heim fram úr óreiðunni t.d. með því að gefa fyrirbærum heimsins nöfn og gera þau þannig merkingarbær í vits- munalegri orðræðu.6 Af þessum sökum má líta svo á að guðfræði hafi ýmis verkfæri yfir að ráða sem geri henni kleift að vinna úr óreiðuástandi á borð við það sem upp kom í kjölfar Hrunsins 2008. Helstu verkfæri guðfræðinnar almennt og yfirleitt eru sú stórsaga sem finna má í Biblíunni frá fyrstu bók hennar, Genesis (Fyrsta Mósebók) eða bókinni um upphafið til lokaritsins, Apokalypsis (Opinberunarbók Jóh.) sem fjallar um endalok tímanna eða hinn efsta dag. Innan þessarar stórsögu er síðan að finna fjölmargar lykilsögur sem notaðar hafa verið frá alda öðli til að varpa ljósi á aðstæður í mannlegri sögu hvort sem um er að ræða ein- staklinga eða heil samfélög. Þá má benda á trúarjátningar kristninnar sem guðfræðin vinnur með og/eða lykilþemu sem af þeim verða dregin einkum á sviði trúfræði og sið- fræði. Skylt þessum lykilstöðum sem kalla má loci communes með tilvísun til titilsins á einu þekktasta trúfræðiriti lútherskrar trúarhefðar eru lykil- hugtök sem notuð eru við guðfræðilega greiningu.7 Þegar hafa tvö slík verið kynnt til sögunnar þar sem eru kosmos og kaos. Við þá upptalningu má bæta syndar-hugtakinu sem fyrr eða síðar skýtur upp kollinum í guðfræðilegri orðræðu (sjá síðar). Við guðfræðilega greiningu á Hruninu 2008 má einnig benda á gríska hugtakið kairos sem notað er um tíma en þó í allt annarri merkingu en krónos sem er það orð sem almennt er viðhaft um tímann á grísku. Krónos merkir þann tíma sem líður og er mældur með klukku eða dagatali og er notaður til að raða atburðum upp í „krónólógíska“ atburðarás eða á tímalínu. Kairos merkir ögurstundu til ills eða góðs, tíma sem kann að virðast standa í stað öfugt við krónos sem alltaf streymir endalaust áfram. Þegar þjóðin heyrði dagskrá útvarps og sjónvarps rofna og forsætisráðherra flytja ávarp er lauk með orðunum „Guð blessi Ísland!“ síðdegis 6. október
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.