Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 53

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 53
Þ j ó ð a r s á l i n í k j ö l fa r f j á r m á l a h r u n s TMM 2013 · 4 53 með öðrum orðum við að greina og stuðla að reglu og skipan þar sem óreiða ríkir, benda á tilgang í aðstæðum sem virðast marklausar og greina vit eða merkingarbært samhengi við kringumstæður sem fljótt á litið virðast viti firrtar. Hér er um þá viðleitni að ræða að koma auga á og stuðla að von þar sem vonleysi hefur tekið yfirhönd. Í þessu sambandi geta grísku hugtökin kaos (óreiða, skipulagsleysi) og kosmos (skipan, skipulag, skipulegur heimur) komið að gagni. Jafnvel má lýsa einu af hlutverkum guðfræðinnar svo að það sé að stuðla að því að kosmískt eða skipulegt ástand komist á þar sem kaótískt ástand er til staðar og er þá litið svo á að mannlegt líf og velferð sé helst tryggt þar sem einhver skiljanleg eða a.m.k. skynjanleg skipan ríkir. Hér má benda á að sköpunarhugsun hinnar hebresku Biblíu (Gamla testamentisins) kemur einkum fram í að við sköpunina hafi regla tekið við af óreglu, kos- mos komist á í stað kaos. Andstæður sköpunarhugsunarinnar eru þannig ekki fyrst og fremst hið algera tóm og hinn efnislegi heimur heldur óreiða og skipan.5 Sköpunarathöfnin felst þannig ekki í að kalla allt fram úr engu heldur kalla hinn merkingarþrungna heim fram úr óreiðunni t.d. með því að gefa fyrirbærum heimsins nöfn og gera þau þannig merkingarbær í vits- munalegri orðræðu.6 Af þessum sökum má líta svo á að guðfræði hafi ýmis verkfæri yfir að ráða sem geri henni kleift að vinna úr óreiðuástandi á borð við það sem upp kom í kjölfar Hrunsins 2008. Helstu verkfæri guðfræðinnar almennt og yfirleitt eru sú stórsaga sem finna má í Biblíunni frá fyrstu bók hennar, Genesis (Fyrsta Mósebók) eða bókinni um upphafið til lokaritsins, Apokalypsis (Opinberunarbók Jóh.) sem fjallar um endalok tímanna eða hinn efsta dag. Innan þessarar stórsögu er síðan að finna fjölmargar lykilsögur sem notaðar hafa verið frá alda öðli til að varpa ljósi á aðstæður í mannlegri sögu hvort sem um er að ræða ein- staklinga eða heil samfélög. Þá má benda á trúarjátningar kristninnar sem guðfræðin vinnur með og/eða lykilþemu sem af þeim verða dregin einkum á sviði trúfræði og sið- fræði. Skylt þessum lykilstöðum sem kalla má loci communes með tilvísun til titilsins á einu þekktasta trúfræðiriti lútherskrar trúarhefðar eru lykil- hugtök sem notuð eru við guðfræðilega greiningu.7 Þegar hafa tvö slík verið kynnt til sögunnar þar sem eru kosmos og kaos. Við þá upptalningu má bæta syndar-hugtakinu sem fyrr eða síðar skýtur upp kollinum í guðfræðilegri orðræðu (sjá síðar). Við guðfræðilega greiningu á Hruninu 2008 má einnig benda á gríska hugtakið kairos sem notað er um tíma en þó í allt annarri merkingu en krónos sem er það orð sem almennt er viðhaft um tímann á grísku. Krónos merkir þann tíma sem líður og er mældur með klukku eða dagatali og er notaður til að raða atburðum upp í „krónólógíska“ atburðarás eða á tímalínu. Kairos merkir ögurstundu til ills eða góðs, tíma sem kann að virðast standa í stað öfugt við krónos sem alltaf streymir endalaust áfram. Þegar þjóðin heyrði dagskrá útvarps og sjónvarps rofna og forsætisráðherra flytja ávarp er lauk með orðunum „Guð blessi Ísland!“ síðdegis 6. október
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.