Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 55

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 55
Þ j ó ð a r s á l i n í k j ö l fa r f j á r m á l a h r u n s TMM 2013 · 4 55 mannkyns.10 Af þeim sökum hafa þær verið heimfærðar upp á síbreytilegar aðstæður í tíma og rúmi. Einna þekktust þeirra lykilsagna sem hér er um að ræða er sú um aldingarðinn Eden og sögnin af útrekstrinum úr honum, með öðrum orðum sagnirnar af sköpunarástandinu og syndafallinu. Þessar sögur má heimfæra upp á atburðarás Hrunsins með ýmsum hætti. Mánuðina og misserin eftir október 2008 var mikið rætt um „gamalt“ og „nýtt Ísland“ og fengu þau heiti breytilegt tákngildi. Hin íhaldssamari litu svo á að „gamla Ísland“ hafi einkennst af „gömlum“, „góðum“ gildum sem yfirgefin hefðu verið er „nýtt Ísland“ varð til á veltiárunum fyrir Hrun. Samkvæmt þeirri söguskoðun mátti líta á „gamla Ísland“ sem okkar Edenar-ástand, að syndafall hafi átt sér stað upp úr aldamótum og náð hámarki árið 2007 og brottrekstur úr aldingarðinum svo loks orðið í Hruninu 2008. Meðal þeirra róttækari og gagnrýnni var litið á hugmyndina um gamalt, óspillt Ísland sem tálsýn er aldrei hefði raunverulega verið til heldur hafi það einmitt verið hið gamla Ísland ættarveldis og klíkuskapar sem hrundi og horfðu þau fram til „nýs Íslands“ er grundvallast skyldi á hinum „æðri“ gildum sem þjóðfundurinn 2010 skilgreindi. „Nýja Ísland“ varð þannig tákn Edenar eða þó e.t.v. nýrrar Jerúsalemsborgar eða fyrirheitna landsins sem beið þess að verða reist úr rústum Hrunsins. En Jerúsalem-stefið er eitt af þeim lykilhugtökum sem unnið er með í guðfræðinni og felur í sér fyrirheit um hagfellda framtíð fyrir mann og heim.11 Önnur þekkt lykilsaga er sögnin af dansi Ísraelsmanna kringum gull- kálfinn sem þráfaldlega var tengd því tímabili sem 2007 varð tákn fyrir.12 Enn má nefna útfarar- eða exodus-stefið sem vísar til þess er Ísraelsmenn undir forystu Móse yfirgáfu Egyptaland þar sem þeir höfðu verið í áþján í nokkrar kynslóðir. Þeirra beið vissulega 40 ára ferð um eyðimörkina en stöðugt stefndu þeir þó í átt til fyrirheitna landsins undir leiðsögn Drott- ins sem fór fyrir þeim í mynd eldstólpa um nætur en skýstólpa á daginn.13 Þetta sagnstef má heimfæra upp á draumsýnina um hið „nýja Ísland“ sem hin róttækari horfðu til misserin eftir Hrun og vildu gera sitt til að byggja. Hrunsástandið má því skoða sem okkar eyðimerkurgöngu. Við þessi mytólógísku stef má síðan bæta nokkrum sögulegum minnum úr sagnaheimi Ísraelsmanna hinna fornu eins og t.d. herleiðingarsögunni (exile-sögninni). Hún segir frá því er þjóðin eða rjóminn úr henni var hernumin og færð til framandi lands – Babylonar – þar sem hún dvaldi gegn vilja sínum.14 Líta má svo á að í Hruninu hafi íslenska þjóðin gengið í gegnum herleiðingu þegar hún var færð á stað eða í aðstæður sem hún vildi ekki búa við. Síðan geta skoðanir verið skiptar um hvenær herleiðingin hafi hafist: á veltiárunum eða í Hruninu sjálfu líkt og raun er á með hið marg- ræða Edenar-stef og bent var á hér að ofan. Er þá ótalið það sagnminni sem hvað beinast kom við sögu í orðræðunni eftir Hrunið og er þar átt við sáttmáls-stefið. Þráfaldlega var um það rætt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.