Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 55

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 55
Þ j ó ð a r s á l i n í k j ö l fa r f j á r m á l a h r u n s TMM 2013 · 4 55 mannkyns.10 Af þeim sökum hafa þær verið heimfærðar upp á síbreytilegar aðstæður í tíma og rúmi. Einna þekktust þeirra lykilsagna sem hér er um að ræða er sú um aldingarðinn Eden og sögnin af útrekstrinum úr honum, með öðrum orðum sagnirnar af sköpunarástandinu og syndafallinu. Þessar sögur má heimfæra upp á atburðarás Hrunsins með ýmsum hætti. Mánuðina og misserin eftir október 2008 var mikið rætt um „gamalt“ og „nýtt Ísland“ og fengu þau heiti breytilegt tákngildi. Hin íhaldssamari litu svo á að „gamla Ísland“ hafi einkennst af „gömlum“, „góðum“ gildum sem yfirgefin hefðu verið er „nýtt Ísland“ varð til á veltiárunum fyrir Hrun. Samkvæmt þeirri söguskoðun mátti líta á „gamla Ísland“ sem okkar Edenar-ástand, að syndafall hafi átt sér stað upp úr aldamótum og náð hámarki árið 2007 og brottrekstur úr aldingarðinum svo loks orðið í Hruninu 2008. Meðal þeirra róttækari og gagnrýnni var litið á hugmyndina um gamalt, óspillt Ísland sem tálsýn er aldrei hefði raunverulega verið til heldur hafi það einmitt verið hið gamla Ísland ættarveldis og klíkuskapar sem hrundi og horfðu þau fram til „nýs Íslands“ er grundvallast skyldi á hinum „æðri“ gildum sem þjóðfundurinn 2010 skilgreindi. „Nýja Ísland“ varð þannig tákn Edenar eða þó e.t.v. nýrrar Jerúsalemsborgar eða fyrirheitna landsins sem beið þess að verða reist úr rústum Hrunsins. En Jerúsalem-stefið er eitt af þeim lykilhugtökum sem unnið er með í guðfræðinni og felur í sér fyrirheit um hagfellda framtíð fyrir mann og heim.11 Önnur þekkt lykilsaga er sögnin af dansi Ísraelsmanna kringum gull- kálfinn sem þráfaldlega var tengd því tímabili sem 2007 varð tákn fyrir.12 Enn má nefna útfarar- eða exodus-stefið sem vísar til þess er Ísraelsmenn undir forystu Móse yfirgáfu Egyptaland þar sem þeir höfðu verið í áþján í nokkrar kynslóðir. Þeirra beið vissulega 40 ára ferð um eyðimörkina en stöðugt stefndu þeir þó í átt til fyrirheitna landsins undir leiðsögn Drott- ins sem fór fyrir þeim í mynd eldstólpa um nætur en skýstólpa á daginn.13 Þetta sagnstef má heimfæra upp á draumsýnina um hið „nýja Ísland“ sem hin róttækari horfðu til misserin eftir Hrun og vildu gera sitt til að byggja. Hrunsástandið má því skoða sem okkar eyðimerkurgöngu. Við þessi mytólógísku stef má síðan bæta nokkrum sögulegum minnum úr sagnaheimi Ísraelsmanna hinna fornu eins og t.d. herleiðingarsögunni (exile-sögninni). Hún segir frá því er þjóðin eða rjóminn úr henni var hernumin og færð til framandi lands – Babylonar – þar sem hún dvaldi gegn vilja sínum.14 Líta má svo á að í Hruninu hafi íslenska þjóðin gengið í gegnum herleiðingu þegar hún var færð á stað eða í aðstæður sem hún vildi ekki búa við. Síðan geta skoðanir verið skiptar um hvenær herleiðingin hafi hafist: á veltiárunum eða í Hruninu sjálfu líkt og raun er á með hið marg- ræða Edenar-stef og bent var á hér að ofan. Er þá ótalið það sagnminni sem hvað beinast kom við sögu í orðræðunni eftir Hrunið og er þar átt við sáttmáls-stefið. Þráfaldlega var um það rætt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.