Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 56

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 56
H j a l t i H u g a s o n 56 TMM 2013 · 4 að samfélagssáttmálinn hefði verið rofinn og að hann þyrfti að endurnýja. Sáttmálsrofið fólst þá í að hópur fólks hefði tekið sér rétt eða skapað sér aðstöðu í samfélaginu langt umfram það sem honum bar með réttu og með því rofið sáttmálann sem hélt samfélaginu saman. Fljótt mynduðust þó bein tengsl milli þessa samfélagssáttmála, stjórnarskrárinnar og lýðveldisins og tekið var að líta svo á að stofna þyrfti nýtt lýðveldi á grundvelli nýrrar stjórnarskrár er hvíldi á hinum „æðri“ gildum þjóðfundarins 2010. Hin nýja stjórnarskrá skyldi verða sá samfélagssáttmáli sem „nýja Ísland“ væri reist á. Í því ljósi má skoða hina háleitu hugsjón um stjórnlagaþing þjóðarinnar sem beið vissulega hnekki við dræma kjörsókn í kosningunum til þingsins og loks ógildingu þeirra. Hún náði þó að einhverju leyti fram að ganga með störfum stjórnlagaráðs en hefur nú hafnað í óvissri stöðu eftir alþingis- kosningar og stjórnarskipti. – Togstreituna um endurskoðunarstarfið má jafnvel skoða í ljósi sagnstefja úr eyðimerkurgöngu Ísraelsmanna en þá mögluðu margir gegn Móse og Guði og sögðu sig úr lögum við þá. Hér skal þó varast að lesa of þrungna merkingu inn í pólitísk átök um markmið og leiðir í uppbyggingarstarfinu eftir Hrun! Flest okkar hafa ugglaust tengt þessar vísanir til samfélagssáttmálans við upplýsingartíma 18. aldarinnar. Þá ruddu þær hugmyndir sér til rúms að samfélagið hvíldi ekki á sköpunarreglu Guðs eins og litið hafði verið á um daga þeirrar trúarmenningar sem ríkt hafði í Evrópu aldirnar á undan heldur á frjálsum og skynsamlegum sáttmála fólks er það gerði sín á milli á beinan eða óbeinan hátt og kæmi m.a. fram í lögum hvers ríkis. Sáttmáls- hugsunin er þó mun eldri og er grundvallarstef í stórsögu Biblíunnar þar sem rætt er um tvo sáttmála eða testamenti. Fyrri sáttmálinn átti rætur að rekja til útfararinnar af Egyptalandi (exodus) og opinberunar Guðs í Sínaí-fjalli þar sem boðorðin tíu, frumgerð sérhvers samfélagssáttmála en jafnframt grunnur vestræns félagslegs siðferðis, voru gerð heyrin kunn. Þangað má rekja upphaf Ísraelsþjóðarinnar hinnar fornu. Síðari sáttmálinn opinberaðist hins vegar í lífi, starfi, dauða og upprisu Krists og varð upphaf „Hins nýja Ísraels“ eða kristninnar sem stóð opin gjörvöllu mannkyni öfugt við „hinn forna Ísraelslýð“. Samkvæmt hinum hebreska sagnheimi hvíldi líf og heill manns og heims á gildum sáttmála sem haldinn væri í heiðri. Sáttmálinn var því lykillinn að siðmenningu og réttarríki en hvort tveggja var í hættu væri sáttmálinn rofinn. Sameiginleg velferð alls mannkyns og í raun alls lífs valt því á að sátt- málinn væri virtur og gagnkvæmt traust ríkti á grundvelli hans. Umræðuna á Íslandi 2010 og árunum þar á eftir má túlka í ljósi þessarar eldfornu sáttmálshugsunar ekki síður en með hugarheimi upplýsingarinnar. Þannig er mögulegt að gæða orðræðuna og hugtakaheim hennar dýpri merkingu sem vísar til samstöðu, trausts, heilla og hamingju þjóðarinnar og annars þess sem tengt er við hina fornu sáttmálshugmynd.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.