Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 57
Þ j ó ð a r s á l i n í k j ö l fa r f j á r m á l a h r u n s TMM 2013 · 4 57 Iðrunarguðfræðin og endurreisnin eftir Hrun Hér að framan hefur verið vikið að ýmsum áhöldum guðfræðinnar, hug- tökum, lykilsögnum og túlkunarlíkönum sem að gagni geta komið við greiningu á Hruninu 2008 og orðræðunni sem af því spratt. Að lokum skal vikið að guðfræðilegu stefi sem að gagni getur komið við það uppgjör og félagslega uppbyggingarstarf sem fram þarf að fara í kjölfar þess og þjóðin er stödd mitt í um þessar mundir. Á Hrun-tímanum var ör sagnmyndun í gangi í íslenska samfélaginu eins og oft er á umbrotatímum. Ein sagan sem sögð var fjallaði um útrásarvíking eða annan meintan geranda í Hruninu sem átti miða á sýningu í Þjóð- leikhúsinu. Hann mætti seint á staðinn líklega til að losna við óþægindi og þvingaðar aðstæður. Þegar hann gekk í salinn með föruneyti sínu var bekkur hans þétt setinn en sætin fyrir miðju. Fólkið gekk að enda bekkjar- ins en enginn stóð á fætur eða gerði því með öðru móti fært að ganga til sæta sinna. Ljósin slokknuðu. Farið var með hefðbundna þulu um farsíma. En í myrkrinu áður en tjaldið lyftist og sýningin hófst laumaðist víkingurinn og fólkið hans út. Ugglaust er þetta nútíma þjóðsaga enda lýtur hún hefðbundnum lög- málum slíkra sagna. Þær eru ekki hafðar eftir sögupersónu eða nafngreindu vitni heldur „áreiðanlegum“ en ótilteknum heimildarmönnum sem hafa átt að vera á staðnum. Þær lýsa atvikum sem gætu hafa gerst og ýmsir vildu að hefðu gerst en eru fremur ótrúlegar. Aftur á móti vísa þær tíðum til sam- félagslegs veruleika, hugarfars eða kennda á sögutímanum. Aðstæðurnar sem lýst er í ofangreindri sögn fjalla um félagslega útskúfun og einangrun. Maðurinn sem komst ekki til sætis síns var settur „utan garðs“. Honum var meinað að verða þátttakandi í því samfélagi sem safnast hafði saman til að njóta menningar, skemmtunar eða afþreyingar í þeim sameiginlega helgidómi sem Þjóðleikhúsið er. Hann var „bannfærður“. Þeim sáttmála sem vísað er til að ofan og kemur m.a. fram í mannasiðum hafði verið rift gagn- vart honum. Sá félagslegi veruleiki sem sagan vísar til er huliðshjúpurinn sem helstu gerendur í Hruninu hafa brugðið yfir sig. Þeir eru fæstir sýni- legir í íslensku samfélagi nema á sjónvarpsskjánum eða í tekjublöðunum, hafa flust til útlanda eða dregið sig í hlé á annan hátt. Frumkvæðið að einangruninni er ugglaust oftast frá þeim komið. Eigi að síður er líklegt að þeir finni sig ekki velkomna eða óþvingaða í íslensku samfélagi. Þessi staða vitnar um rofinn samfélagssáttmála í kjölfar glataðs trausts og virðingar. Spyrja má hvernig slíkur sáttmáli sé endurnýjaður í samskiptum við þá sem útilokaðir hafa verið eða sagt hafa sig úr lögum við samfélag sitt. Þar er vísast um ýmsar leiðir að ræða en guðfræðin getur bent á a.m.k. eina færa leið sem margreynd er og sótt er til klassísks iðrunar- og skriftaferlis kirkjunnar. Ferli þessu má skipta í fjögur afmörkuð skref. Hið fyrsta þeirra felst í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.