Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 57
Þ j ó ð a r s á l i n í k j ö l fa r f j á r m á l a h r u n s TMM 2013 · 4 57 Iðrunarguðfræðin og endurreisnin eftir Hrun Hér að framan hefur verið vikið að ýmsum áhöldum guðfræðinnar, hug- tökum, lykilsögnum og túlkunarlíkönum sem að gagni geta komið við greiningu á Hruninu 2008 og orðræðunni sem af því spratt. Að lokum skal vikið að guðfræðilegu stefi sem að gagni getur komið við það uppgjör og félagslega uppbyggingarstarf sem fram þarf að fara í kjölfar þess og þjóðin er stödd mitt í um þessar mundir. Á Hrun-tímanum var ör sagnmyndun í gangi í íslenska samfélaginu eins og oft er á umbrotatímum. Ein sagan sem sögð var fjallaði um útrásarvíking eða annan meintan geranda í Hruninu sem átti miða á sýningu í Þjóð- leikhúsinu. Hann mætti seint á staðinn líklega til að losna við óþægindi og þvingaðar aðstæður. Þegar hann gekk í salinn með föruneyti sínu var bekkur hans þétt setinn en sætin fyrir miðju. Fólkið gekk að enda bekkjar- ins en enginn stóð á fætur eða gerði því með öðru móti fært að ganga til sæta sinna. Ljósin slokknuðu. Farið var með hefðbundna þulu um farsíma. En í myrkrinu áður en tjaldið lyftist og sýningin hófst laumaðist víkingurinn og fólkið hans út. Ugglaust er þetta nútíma þjóðsaga enda lýtur hún hefðbundnum lög- málum slíkra sagna. Þær eru ekki hafðar eftir sögupersónu eða nafngreindu vitni heldur „áreiðanlegum“ en ótilteknum heimildarmönnum sem hafa átt að vera á staðnum. Þær lýsa atvikum sem gætu hafa gerst og ýmsir vildu að hefðu gerst en eru fremur ótrúlegar. Aftur á móti vísa þær tíðum til sam- félagslegs veruleika, hugarfars eða kennda á sögutímanum. Aðstæðurnar sem lýst er í ofangreindri sögn fjalla um félagslega útskúfun og einangrun. Maðurinn sem komst ekki til sætis síns var settur „utan garðs“. Honum var meinað að verða þátttakandi í því samfélagi sem safnast hafði saman til að njóta menningar, skemmtunar eða afþreyingar í þeim sameiginlega helgidómi sem Þjóðleikhúsið er. Hann var „bannfærður“. Þeim sáttmála sem vísað er til að ofan og kemur m.a. fram í mannasiðum hafði verið rift gagn- vart honum. Sá félagslegi veruleiki sem sagan vísar til er huliðshjúpurinn sem helstu gerendur í Hruninu hafa brugðið yfir sig. Þeir eru fæstir sýni- legir í íslensku samfélagi nema á sjónvarpsskjánum eða í tekjublöðunum, hafa flust til útlanda eða dregið sig í hlé á annan hátt. Frumkvæðið að einangruninni er ugglaust oftast frá þeim komið. Eigi að síður er líklegt að þeir finni sig ekki velkomna eða óþvingaða í íslensku samfélagi. Þessi staða vitnar um rofinn samfélagssáttmála í kjölfar glataðs trausts og virðingar. Spyrja má hvernig slíkur sáttmáli sé endurnýjaður í samskiptum við þá sem útilokaðir hafa verið eða sagt hafa sig úr lögum við samfélag sitt. Þar er vísast um ýmsar leiðir að ræða en guðfræðin getur bent á a.m.k. eina færa leið sem margreynd er og sótt er til klassísks iðrunar- og skriftaferlis kirkjunnar. Ferli þessu má skipta í fjögur afmörkuð skref. Hið fyrsta þeirra felst í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.