Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 57
Þ j ó ð a r s á l i n í k j ö l fa r f j á r m á l a h r u n s TMM 2013 · 4 57 Iðrunarguðfræðin og endurreisnin eftir Hrun Hér að framan hefur verið vikið að ýmsum áhöldum guðfræðinnar, hug- tökum, lykilsögnum og túlkunarlíkönum sem að gagni geta komið við greiningu á Hruninu 2008 og orðræðunni sem af því spratt. Að lokum skal vikið að guðfræðilegu stefi sem að gagni getur komið við það uppgjör og félagslega uppbyggingarstarf sem fram þarf að fara í kjölfar þess og þjóðin er stödd mitt í um þessar mundir. Á Hrun-tímanum var ör sagnmyndun í gangi í íslenska samfélaginu eins og oft er á umbrotatímum. Ein sagan sem sögð var fjallaði um útrásarvíking eða annan meintan geranda í Hruninu sem átti miða á sýningu í Þjóð- leikhúsinu. Hann mætti seint á staðinn líklega til að losna við óþægindi og þvingaðar aðstæður. Þegar hann gekk í salinn með föruneyti sínu var bekkur hans þétt setinn en sætin fyrir miðju. Fólkið gekk að enda bekkjar- ins en enginn stóð á fætur eða gerði því með öðru móti fært að ganga til sæta sinna. Ljósin slokknuðu. Farið var með hefðbundna þulu um farsíma. En í myrkrinu áður en tjaldið lyftist og sýningin hófst laumaðist víkingurinn og fólkið hans út. Ugglaust er þetta nútíma þjóðsaga enda lýtur hún hefðbundnum lög- málum slíkra sagna. Þær eru ekki hafðar eftir sögupersónu eða nafngreindu vitni heldur „áreiðanlegum“ en ótilteknum heimildarmönnum sem hafa átt að vera á staðnum. Þær lýsa atvikum sem gætu hafa gerst og ýmsir vildu að hefðu gerst en eru fremur ótrúlegar. Aftur á móti vísa þær tíðum til sam- félagslegs veruleika, hugarfars eða kennda á sögutímanum. Aðstæðurnar sem lýst er í ofangreindri sögn fjalla um félagslega útskúfun og einangrun. Maðurinn sem komst ekki til sætis síns var settur „utan garðs“. Honum var meinað að verða þátttakandi í því samfélagi sem safnast hafði saman til að njóta menningar, skemmtunar eða afþreyingar í þeim sameiginlega helgidómi sem Þjóðleikhúsið er. Hann var „bannfærður“. Þeim sáttmála sem vísað er til að ofan og kemur m.a. fram í mannasiðum hafði verið rift gagn- vart honum. Sá félagslegi veruleiki sem sagan vísar til er huliðshjúpurinn sem helstu gerendur í Hruninu hafa brugðið yfir sig. Þeir eru fæstir sýni- legir í íslensku samfélagi nema á sjónvarpsskjánum eða í tekjublöðunum, hafa flust til útlanda eða dregið sig í hlé á annan hátt. Frumkvæðið að einangruninni er ugglaust oftast frá þeim komið. Eigi að síður er líklegt að þeir finni sig ekki velkomna eða óþvingaða í íslensku samfélagi. Þessi staða vitnar um rofinn samfélagssáttmála í kjölfar glataðs trausts og virðingar. Spyrja má hvernig slíkur sáttmáli sé endurnýjaður í samskiptum við þá sem útilokaðir hafa verið eða sagt hafa sig úr lögum við samfélag sitt. Þar er vísast um ýmsar leiðir að ræða en guðfræðin getur bent á a.m.k. eina færa leið sem margreynd er og sótt er til klassísks iðrunar- og skriftaferlis kirkjunnar. Ferli þessu má skipta í fjögur afmörkuð skref. Hið fyrsta þeirra felst í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.