Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Page 60
H j a l t i H u g a s o n 60 TMM 2013 · 4 farinu í landinu heldur í Þjóðmenningarhúsinu. Það er að vísu nýtt fyrirbæri með óljósa merkingu og tilgang. Þó ber án efa að skoða húsið sem tilraun til að koma á þjóðarhelgidómi í alfaraleið og undir þaki en ekki úti á víðavangi eins og t.d. er raun á um Þingvelli. Að því virðist hafa verið stefnt að upp- kvaðning dómsins yrði táknrænt og merkingarbært andartak (kairos) í því endureisnar- og hreinsunarferli sem hér var í gangi. Svo varð þó ekki. Sú flokkspólitíska ákvörðun að stefna aðeins einum manni fyrir dóminn kom strax í veg fyrir að svo yrði. Viðbrögð fyrrum forsætisráðherra við dómnum einkenndust enda af harðri vörn, reiði og afneitun. Með hvoru tveggja þessu var loku skotið fyrir að dómurinn gæti orðið liður í uppbyggilegu endur- nýjunarferli. Verst var þó að með þessu var farin algerlega lögfræðileg leið til að skera úr um ábyrgð stjórnmálastéttarinnar í aðdraganda Hrunsins en slík leið er ekki líkleg til að stuðla að sáttum og endurnýja traust í samfélaginu.18 Hér hefur verið drepið á helstu þættina í því endurreisnarkerfi sem komið var á í kjölfar Hrunsins og bent á þær forsendur sem frá guðfræðilegu sjónarhorni þurfa að vera til staðar til að markmiðunum, endurnýjaðri þjóðarsátt á grundvelli gagnkvæms trausts, verði náð. Er þar einkum átt við viljann til sjálfsprófunar og játningar en jafnframt sátta og endurreisnar. Í framhaldi af því má vissulega spyrja hver þau séu sem fara þyrftu í gegnum hin ýmsu stig í því ferli sem lýst var til að eiginleg hreinsun (karthasis) og endurreisn geti orðið. Mörg okkar myndu e.t.v. svara að það bæri helstu gerendum í útrásinni og Hruninu að gera, þ.e. útrásarvíkingunum, leiðandi einstaklingum í stjórnmálastéttinni fyrir 2008, forstöðumönnum helstu eftirlitsstofnana samfélagsins auk lykilembættismanna í stjórnkerfinu. Skoðanir kynnu síðan að vera skiptar um hverja fleiri væri að ræða: hugsanlega áhrifamenn í fjöl- miðlum, sérfræðinga í ráðgjafargeiranum, endurskoðendur, háskólafólk og hugsanlega presta og aðra þá sem telja sig gegna „spámannlegu“ hlutverki í samfélaginu en í því felst skylda til árvökullar gagnrýni og ábendinga um það sem betur má fara. Slíkt aðhald skorti fyrir Hrun. Hið guðfræðilega svar kann að verða víðtækara, flóknara og umdeildara. Hlutverk guðfræðinnar er ekki að kveða upp dóma og greina að sauði og hafra þótt það sé líking sem vissulega er sótt til Biblíunnar.19 Hlutverk guð- fræðinnar er fremur að kalla hvert og eitt okkar til sinnar ábyrgðar og vekja athygli á að í flóknu félagslegu samspili er sjaldnast mögulegt að greina einstaklinga í vammlausan hóp og sekan. Hér skal vissulega ekki undir það slagorð tekið að við höfum öll tekið virkan þátt í bóluhagkerfi veltiáranna fyrir 2007 og séum því öll samsek um Hrunið. Aðeins skal á það bent að ábyrgðardreifingin í aðdraganda Hrunsins er flókin og við þurfum öll að vera fús til að grandskoða gerðir okkar og gangast við okkar þætti. Mörg þeirra sem nú glíma t.d. við stökkbreytt lán mátu stöðu sína vel og af aðgætni án þess að vita að forsendurnar sem gengið var út frá voru rangar. Mörg þeirra voru bókstaflega blekkt að yfirlögðu ráði og að fyrirmælum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.