Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 60

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 60
H j a l t i H u g a s o n 60 TMM 2013 · 4 farinu í landinu heldur í Þjóðmenningarhúsinu. Það er að vísu nýtt fyrirbæri með óljósa merkingu og tilgang. Þó ber án efa að skoða húsið sem tilraun til að koma á þjóðarhelgidómi í alfaraleið og undir þaki en ekki úti á víðavangi eins og t.d. er raun á um Þingvelli. Að því virðist hafa verið stefnt að upp- kvaðning dómsins yrði táknrænt og merkingarbært andartak (kairos) í því endureisnar- og hreinsunarferli sem hér var í gangi. Svo varð þó ekki. Sú flokkspólitíska ákvörðun að stefna aðeins einum manni fyrir dóminn kom strax í veg fyrir að svo yrði. Viðbrögð fyrrum forsætisráðherra við dómnum einkenndust enda af harðri vörn, reiði og afneitun. Með hvoru tveggja þessu var loku skotið fyrir að dómurinn gæti orðið liður í uppbyggilegu endur- nýjunarferli. Verst var þó að með þessu var farin algerlega lögfræðileg leið til að skera úr um ábyrgð stjórnmálastéttarinnar í aðdraganda Hrunsins en slík leið er ekki líkleg til að stuðla að sáttum og endurnýja traust í samfélaginu.18 Hér hefur verið drepið á helstu þættina í því endurreisnarkerfi sem komið var á í kjölfar Hrunsins og bent á þær forsendur sem frá guðfræðilegu sjónarhorni þurfa að vera til staðar til að markmiðunum, endurnýjaðri þjóðarsátt á grundvelli gagnkvæms trausts, verði náð. Er þar einkum átt við viljann til sjálfsprófunar og játningar en jafnframt sátta og endurreisnar. Í framhaldi af því má vissulega spyrja hver þau séu sem fara þyrftu í gegnum hin ýmsu stig í því ferli sem lýst var til að eiginleg hreinsun (karthasis) og endurreisn geti orðið. Mörg okkar myndu e.t.v. svara að það bæri helstu gerendum í útrásinni og Hruninu að gera, þ.e. útrásarvíkingunum, leiðandi einstaklingum í stjórnmálastéttinni fyrir 2008, forstöðumönnum helstu eftirlitsstofnana samfélagsins auk lykilembættismanna í stjórnkerfinu. Skoðanir kynnu síðan að vera skiptar um hverja fleiri væri að ræða: hugsanlega áhrifamenn í fjöl- miðlum, sérfræðinga í ráðgjafargeiranum, endurskoðendur, háskólafólk og hugsanlega presta og aðra þá sem telja sig gegna „spámannlegu“ hlutverki í samfélaginu en í því felst skylda til árvökullar gagnrýni og ábendinga um það sem betur má fara. Slíkt aðhald skorti fyrir Hrun. Hið guðfræðilega svar kann að verða víðtækara, flóknara og umdeildara. Hlutverk guðfræðinnar er ekki að kveða upp dóma og greina að sauði og hafra þótt það sé líking sem vissulega er sótt til Biblíunnar.19 Hlutverk guð- fræðinnar er fremur að kalla hvert og eitt okkar til sinnar ábyrgðar og vekja athygli á að í flóknu félagslegu samspili er sjaldnast mögulegt að greina einstaklinga í vammlausan hóp og sekan. Hér skal vissulega ekki undir það slagorð tekið að við höfum öll tekið virkan þátt í bóluhagkerfi veltiáranna fyrir 2007 og séum því öll samsek um Hrunið. Aðeins skal á það bent að ábyrgðardreifingin í aðdraganda Hrunsins er flókin og við þurfum öll að vera fús til að grandskoða gerðir okkar og gangast við okkar þætti. Mörg þeirra sem nú glíma t.d. við stökkbreytt lán mátu stöðu sína vel og af aðgætni án þess að vita að forsendurnar sem gengið var út frá voru rangar. Mörg þeirra voru bókstaflega blekkt að yfirlögðu ráði og að fyrirmælum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.