Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Page 118

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Page 118
D ó m a r u m b æ k u r 118 TMM 2013 · 4 komin á dagskrá í háskólakennslu. En þá er ótalið framlag höfundarins sjálfs. Annan ágúst árið 2011, rúmu ári áður en bókin kom út, birti Eiríkur Örn eftir- farandi klausu á bloggi sínu undir yfir- skriftinni „Eitt“: Sumarið 2008 byrjaði ég að skrifa skáldsögu sem kemur vonandi út haustið 2012. Skáldsagan heitir Illska en er ekki eiginlegt framhald bókarinnar Gæsku, sem kom út árið 2009. Einhvern tíma í haust – líklega seint – mun ég ljúka fyrsta uppkasti að Illsku. Þessu bloggi er ætlað að fjalla um vinnuna við Illsku, allt það sem hefur truflað mig og truflar mig enn (það eru nokkrir mánuðir í fyrsta hand- rit). Það fyrsta sem ég vil segja er þetta: Ég óttast ekki bara að mér takist ekki að skrifa þessa bók; ég óttast að mér takist ekki einu sinni að blogga um hana.3 Fram í apríl árið 2012 birti Eiríkur svo áttatíu númeraðar færslur um bókina. Bloggið hélt áfram eftir að hún kom út og þar hafa ekki aðeins birst fréttir af viðtökum bókarinnar heldur einnig áframhaldandi vangaveltur höfundar um hana og kaflar úr handritinu á fyrri stigum sem ekki rötuðu í lokagerðina. Hvar endar skáldsagan Illska? mætti spyrja. Eða endar hún kannski ekki. Má líta á hana (og aðrar skáldsögur í vax- andi mæli) sem opið kerfi, nokkurs konar organisma sem teygir sig um net- heima og aðra heima. Rannsóknir á tengslum milli ævi höf- undar og ætlunar hans með texta sínum hafa ekki átt upp á pallborðið í bók- menntafræði síðustu áratuga. Á hinn bóginn má halda því fram að persóna höfundarins, eins og hún birtist okkur á netinu og í kjötheimum, skipti sífellt meira máli, ekki bara fyrir markaðs- setningu bóka heldur alla viðtöku þeirra, þá merkingu sem þær taka á sig og þann farangur sem hengdur er á þær. Danski bókmenntafræðingurinn Jon Helt Haarder hefur fjallað um það sem hann kallar á dönsku „performativ bio- grafisme“ eða ævisögulega gjörninga í samtímabókmenntum og listum. Haar- der bendir á hvernig listamenn í sam- tímanum nota eigin ævi og persónu á margvíslegan hátt í textum og öðrum listaverkum, leika með skilin milli þess einkalega og opinbera.4 Líf Illsku utan spjalda skáldsögunnar sjálfrar má sjá í þessu ljósi. Eiríkur Örn er virkur þátt- takandi í viðtökum eigin verks og stígur þar dans við lesendur sína og gagnrýn- endur. Þetta ytra líf sögunnar má svo tengja enn einum þræði hennar, Illsku sem sjálfssögu (metafiction). Á nokkrum stöðum tekur textinn sjálfur til máls og bendir á sjálfan sig: Hæ! Halló! L-E-S-A! Halló! Ertu ennþá að fylgjast með? Þetta er textinn. Við erum textinn. Ég ætla að segja þér upp og ofan af þriðja ríkinu. Ekki slökkva á bókinni! (10) Þetta er textinn í bókinni. Ég er textinn, ég er bókin og ég er að skrifa textann í bókinni. Ég er ekki höfundur bókarinnar. Eiríkur er höfundur bókarinnar (þið getið hringt í hann og fengið það staðfest, ef þarf). Allt er eins og Hitler. (118) Þessi sjálfsvísun er hluti af margröddun textans, bætir við og bendir á fjölbreyti- leika hans og breidd. Illska er pólitísk skáldsaga, söguleg skáldsaga, uppvaxt- arsaga, drengjasaga og fleira til en sjálfs- vísunin minnir okkur á að hún er líka tilraun um skáldsögu, um form skáld- sögunnar og möguleika þess í samtím- anum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.