Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 118
D ó m a r u m b æ k u r 118 TMM 2013 · 4 komin á dagskrá í háskólakennslu. En þá er ótalið framlag höfundarins sjálfs. Annan ágúst árið 2011, rúmu ári áður en bókin kom út, birti Eiríkur Örn eftir- farandi klausu á bloggi sínu undir yfir- skriftinni „Eitt“: Sumarið 2008 byrjaði ég að skrifa skáldsögu sem kemur vonandi út haustið 2012. Skáldsagan heitir Illska en er ekki eiginlegt framhald bókarinnar Gæsku, sem kom út árið 2009. Einhvern tíma í haust – líklega seint – mun ég ljúka fyrsta uppkasti að Illsku. Þessu bloggi er ætlað að fjalla um vinnuna við Illsku, allt það sem hefur truflað mig og truflar mig enn (það eru nokkrir mánuðir í fyrsta hand- rit). Það fyrsta sem ég vil segja er þetta: Ég óttast ekki bara að mér takist ekki að skrifa þessa bók; ég óttast að mér takist ekki einu sinni að blogga um hana.3 Fram í apríl árið 2012 birti Eiríkur svo áttatíu númeraðar færslur um bókina. Bloggið hélt áfram eftir að hún kom út og þar hafa ekki aðeins birst fréttir af viðtökum bókarinnar heldur einnig áframhaldandi vangaveltur höfundar um hana og kaflar úr handritinu á fyrri stigum sem ekki rötuðu í lokagerðina. Hvar endar skáldsagan Illska? mætti spyrja. Eða endar hún kannski ekki. Má líta á hana (og aðrar skáldsögur í vax- andi mæli) sem opið kerfi, nokkurs konar organisma sem teygir sig um net- heima og aðra heima. Rannsóknir á tengslum milli ævi höf- undar og ætlunar hans með texta sínum hafa ekki átt upp á pallborðið í bók- menntafræði síðustu áratuga. Á hinn bóginn má halda því fram að persóna höfundarins, eins og hún birtist okkur á netinu og í kjötheimum, skipti sífellt meira máli, ekki bara fyrir markaðs- setningu bóka heldur alla viðtöku þeirra, þá merkingu sem þær taka á sig og þann farangur sem hengdur er á þær. Danski bókmenntafræðingurinn Jon Helt Haarder hefur fjallað um það sem hann kallar á dönsku „performativ bio- grafisme“ eða ævisögulega gjörninga í samtímabókmenntum og listum. Haar- der bendir á hvernig listamenn í sam- tímanum nota eigin ævi og persónu á margvíslegan hátt í textum og öðrum listaverkum, leika með skilin milli þess einkalega og opinbera.4 Líf Illsku utan spjalda skáldsögunnar sjálfrar má sjá í þessu ljósi. Eiríkur Örn er virkur þátt- takandi í viðtökum eigin verks og stígur þar dans við lesendur sína og gagnrýn- endur. Þetta ytra líf sögunnar má svo tengja enn einum þræði hennar, Illsku sem sjálfssögu (metafiction). Á nokkrum stöðum tekur textinn sjálfur til máls og bendir á sjálfan sig: Hæ! Halló! L-E-S-A! Halló! Ertu ennþá að fylgjast með? Þetta er textinn. Við erum textinn. Ég ætla að segja þér upp og ofan af þriðja ríkinu. Ekki slökkva á bókinni! (10) Þetta er textinn í bókinni. Ég er textinn, ég er bókin og ég er að skrifa textann í bókinni. Ég er ekki höfundur bókarinnar. Eiríkur er höfundur bókarinnar (þið getið hringt í hann og fengið það staðfest, ef þarf). Allt er eins og Hitler. (118) Þessi sjálfsvísun er hluti af margröddun textans, bætir við og bendir á fjölbreyti- leika hans og breidd. Illska er pólitísk skáldsaga, söguleg skáldsaga, uppvaxt- arsaga, drengjasaga og fleira til en sjálfs- vísunin minnir okkur á að hún er líka tilraun um skáldsögu, um form skáld- sögunnar og möguleika þess í samtím- anum.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.