Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 119
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 4 119 Úlfur, lamb og heypoki Agnes þýðir hin hreina og í kaþólskri trú er heilög Agnes meðal annars vernd- ardýrlingur hreinna meyja. Vegna lík- inda nafnsins við latneska orðið fyrir lamb – agnus – er heilög Agnes ávallt sýnd á myndum með lamb. Það má leika sér með þessi líkindi. Agnes er lambið, Arnór úlfurinn, Ómar heypokinn. Að minnsta kosti virðast samböndin þeirra á milli lúta svipuðum lögmálum og í gátunni gömlu og þegar þau eru öll komin saman getur ekki farið nema illa. Agnes elskar Ómar en svik hennar eitra líf hans og þeirra beggja. Arnór virðist líka elska Agnesi en sú ást er tortímandi og getur aldrei orðið grundvöllur að framtíðarsambandi. Sagan af samskiptum þeirra, bæði ástum og hatri, er sögð samhliða sög- unni af helförinni í Jurbarkas. Það er ekki óþekkt aðferð, að flétta saman stóra sögu og litla, makrókosmos og míkrókosmos, þá þykir tilheyra að sög- urnar endurspegli hver aðra á einhvern hátt og „gangi upp“, eins og sagt er. Að einhverju leyti má sjá slíka endurspegl- un í Illsku. Agnes heldur framhjá Ómari, Ómar nauðgar (og er nauðgað), Arnór verður móður sinni að bana. Öll særa þau fólk sem stendur þeim nærri. En að frátöldum Arnóri og móðurmorð- inu er hæpið að segja að persónur sög- unnar í nútímanum stjórnist af illsku. Kannski leiðir leit að slíkri endurspegl- un milli stóru sögunnar og þeirrar pers- ónulegu okkur á villigötur. Það er hæpið að líta svo á að einfaldur boðskapur sög- unnar sé alls staðar eins í fyrirsjáanleika sínum. Að mati þess sem hér ritar er nær að skoða gerðir persóna í sögunni í samhengi við aðferð hennar í heild. Sögumaður leiðir fram margs konar „illsku“, mismikla, mismeðvitaða og misafdrifaríka. Sagan er ekki rannsókn á illskunni sem einsleitum frumkrafti eða erfðasynd sem býr í öllum og bíður þess aðeins að brjótast út heldur birtir hún margs konar tilbrigði samskipta persónanna í sögunni, allt frá kærleika, eða skilyrðislausri ást, yfir í hreina illsku og skeytingarleysi. Tveir smábæir á 20. öld Saga Arnórs er að mörgu leyti ólík sögu þeirra Ómars og Agnesar. Þau eiga sér sameiginlega sögu sem er vörðuð atburðum og persónum úr megin- straumsmenningu á Íslandi frá því á níunda áratugnum. Þótt langt sé á milli þeirra þekkja þau sömu fegurðardrottn- ingarnar, sama pólska handboltaþjálfar- ann, gamlar nýjungar í samskiptatækni eins og ircið og fleira í þeim dúr. Þótt Arnór sé ekki nema sjö árum eldri en Agnes er eins og hann komi úr öðrum tíma. Hann elst upp á Ísafirði og allar lýsingar sögunnar á umhverfi hans og móður hans, Siggu Dós, bera keim af veröld sem var. Í stað leikjatölva og sjón- varps lifir Arnór í heimi þar sem leyni- félög stráka og átök milli hópa úr ólík- um bæjarhlutum setja svip á lífið. Að öðru leyti lifir hann í bókum og getur þannig ræktað með sér sérvisku og skoðanir sem leiða hann í aðrar áttir en jafnaldrana. Látum liggja á milli hluta hversu raunsætt þetta er (sem jafnaldri Arnórs, alinn upp á Ísafirði, m.a. í sömu blokk og hann er látinn búa í, efast ég um það). Að einhverju leyti þjónar þetta þeim tilgangi að tengja Arnór sterkar 20. öldinni en hin tvö og þar með við þá atburði sem mynda hinn meginhluta sögunnar, helförina í öðrum smábæ: Jurbarkas í Litháen. Kannski er speglun- in milli tímaskeiðanna tveggja sterkust í sögu Arnórs, hann er eins og draugur í (mannkyns)sögunni, nasistinn sem endur fæðist í nýjum smábæ. Jurbarkaskaflarnir eru meðal þeirra átakanlegustu í sögunni. Þar er lýst
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.