Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 119

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 119
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 4 119 Úlfur, lamb og heypoki Agnes þýðir hin hreina og í kaþólskri trú er heilög Agnes meðal annars vernd- ardýrlingur hreinna meyja. Vegna lík- inda nafnsins við latneska orðið fyrir lamb – agnus – er heilög Agnes ávallt sýnd á myndum með lamb. Það má leika sér með þessi líkindi. Agnes er lambið, Arnór úlfurinn, Ómar heypokinn. Að minnsta kosti virðast samböndin þeirra á milli lúta svipuðum lögmálum og í gátunni gömlu og þegar þau eru öll komin saman getur ekki farið nema illa. Agnes elskar Ómar en svik hennar eitra líf hans og þeirra beggja. Arnór virðist líka elska Agnesi en sú ást er tortímandi og getur aldrei orðið grundvöllur að framtíðarsambandi. Sagan af samskiptum þeirra, bæði ástum og hatri, er sögð samhliða sög- unni af helförinni í Jurbarkas. Það er ekki óþekkt aðferð, að flétta saman stóra sögu og litla, makrókosmos og míkrókosmos, þá þykir tilheyra að sög- urnar endurspegli hver aðra á einhvern hátt og „gangi upp“, eins og sagt er. Að einhverju leyti má sjá slíka endurspegl- un í Illsku. Agnes heldur framhjá Ómari, Ómar nauðgar (og er nauðgað), Arnór verður móður sinni að bana. Öll særa þau fólk sem stendur þeim nærri. En að frátöldum Arnóri og móðurmorð- inu er hæpið að segja að persónur sög- unnar í nútímanum stjórnist af illsku. Kannski leiðir leit að slíkri endurspegl- un milli stóru sögunnar og þeirrar pers- ónulegu okkur á villigötur. Það er hæpið að líta svo á að einfaldur boðskapur sög- unnar sé alls staðar eins í fyrirsjáanleika sínum. Að mati þess sem hér ritar er nær að skoða gerðir persóna í sögunni í samhengi við aðferð hennar í heild. Sögumaður leiðir fram margs konar „illsku“, mismikla, mismeðvitaða og misafdrifaríka. Sagan er ekki rannsókn á illskunni sem einsleitum frumkrafti eða erfðasynd sem býr í öllum og bíður þess aðeins að brjótast út heldur birtir hún margs konar tilbrigði samskipta persónanna í sögunni, allt frá kærleika, eða skilyrðislausri ást, yfir í hreina illsku og skeytingarleysi. Tveir smábæir á 20. öld Saga Arnórs er að mörgu leyti ólík sögu þeirra Ómars og Agnesar. Þau eiga sér sameiginlega sögu sem er vörðuð atburðum og persónum úr megin- straumsmenningu á Íslandi frá því á níunda áratugnum. Þótt langt sé á milli þeirra þekkja þau sömu fegurðardrottn- ingarnar, sama pólska handboltaþjálfar- ann, gamlar nýjungar í samskiptatækni eins og ircið og fleira í þeim dúr. Þótt Arnór sé ekki nema sjö árum eldri en Agnes er eins og hann komi úr öðrum tíma. Hann elst upp á Ísafirði og allar lýsingar sögunnar á umhverfi hans og móður hans, Siggu Dós, bera keim af veröld sem var. Í stað leikjatölva og sjón- varps lifir Arnór í heimi þar sem leyni- félög stráka og átök milli hópa úr ólík- um bæjarhlutum setja svip á lífið. Að öðru leyti lifir hann í bókum og getur þannig ræktað með sér sérvisku og skoðanir sem leiða hann í aðrar áttir en jafnaldrana. Látum liggja á milli hluta hversu raunsætt þetta er (sem jafnaldri Arnórs, alinn upp á Ísafirði, m.a. í sömu blokk og hann er látinn búa í, efast ég um það). Að einhverju leyti þjónar þetta þeim tilgangi að tengja Arnór sterkar 20. öldinni en hin tvö og þar með við þá atburði sem mynda hinn meginhluta sögunnar, helförina í öðrum smábæ: Jurbarkas í Litháen. Kannski er speglun- in milli tímaskeiðanna tveggja sterkust í sögu Arnórs, hann er eins og draugur í (mannkyns)sögunni, nasistinn sem endur fæðist í nýjum smábæ. Jurbarkaskaflarnir eru meðal þeirra átakanlegustu í sögunni. Þar er lýst
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.