Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Page 133

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Page 133
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 4 133 ljúga, allir blekkja. Það að vita hvenær á að ljúga, að hverjum og hversu miklu, er hluti þeirrar félagsfærni sem talin er mönnum nauðsynleg til fullrar þátttöku í samfélaginu. Skortur á þessari félags- færni er meðal þess sem hamlar þeim sem greindir eru með Asberger-heil- kenni, en þeir gera sér ekki grein fyrir því að „oft má satt kyrrt liggja“ (Att- wood 2002, 3) sem er annað orðatiltæki sem við erum öll alin upp við og hirða fáir um þann tvískinnung sem felst í því að fara eftir níunda boðorðinu og lifa eftir þessu þagnarboði. Þetta er áhugaverð mótsögn. Hvert barn veit að það má ekki ljúga, en eftir því sem það eldist og þroskast kemst það að því að maður verður að ljúga. Það er stöðubundið hvenær er ljótt að ljúga. Heimspekingurinn Nietzsche fjallar um þessa mótsögn í ritgerð sem nefnist Um sannleika og lygi í ósiðrænum skilningi, og birtist í íslenskri þýðingu í Skírni árið 1993. Þar ræðir hann friðarsáttmála mannanna sem gegnir þeim tilgangi að fólk geti komið sér saman um ákveðin gildi og þar með ákveðinn sannleika sem forðar því að allir séu í stríði við alla út af „sjálfsögðum hlutum“. Lygar- inn er þá sá sem rýfur þennan friðar- sáttmála með því að ljúga röngum hlut- um á röngum tíma að röngu fólki (Nietzsche 1993, 17). Í samfélaginu eru óskráðar og skráð- ar reglur sem langflestir fara eftir. Gott dæmi um slíka reglu er að „rautt ljós þýðir stopp“. Flestir virða þessa reglu, en það er þó auðvelt að brjóta hana ef ekk- ert kemur í veg fyrir að farið sé yfir á rauðu ljósi, nema vitneskjan um að það sé bannað. Afleiðingarnar geta líka orðið alvarlegar fyrir þann sem lendir í bílslysi af því að einhver annar brýtur þessa reglu. Hann hefur brugðist því trausti sem áður var sjálfsagt og við- komandi getur átt erfitt með að treysta því að aðrir þátttakendur í umferðinni brjóti ekki reglurnar hvar sem er og hvenær sem er. Heimspekingurinn Alt- husser skýrir þetta með því að segja að flestir þegnar samfélagsins fari að þess- um reglum sjálfir, nema vondu þegn- arnir sem af og til brjóta gegn kerfinu og verða sér þannig úti um refsingu. (Althusser, 1971, 134). Þeir sem brjótast út úr mynstrinu eru „vondir þegnar“ samfélagsins og virka illa innan þess. Þetta getur bæði gerst þegar fólk lýgur of lítið (eins og í tilfelli Asberger-fólks- ins sem minnst var á hér að ofan) og eins þegar fólk fer yfir strikið í hina átt- ina, lýgur of mikið og rýfur þar með friðarsáttmála samfélagsins. Í bókinni Hvítfeld – fjölskyldusaga eftir Kristínu Eiríksdóttur er þessi frið- arsáttmáli samfélagsins meginþema. Hvaða lygar á að segja og hvenær? Af hverju lýgur fólk að sjálfu sér og öðrum? Lygar mæðgnanna Jennu og Huldu tengjast persónulegum ástarútópíum þeirra beggja. Lygar Jennu eru óásætt- anlegar samfélaginu, en flestar lygar Huldu falla inn í friðarsáttmála sam- félagsins. Samt eru lygar Huldu ekki síður skaðlegar en Jennu. Í báðum til- fellum er um sviðsetningu að ræða. Hvað er það sem gerir Huldu að góðum þegni en Jennu að vondum? Ef ekkert er til nema yfirborðið Flestir þegnar samfélagsins sviðsetja sig á einhvern hátt. Dæmi um það er vefsíð- an Facebook, þar sem venjuleg mann- eskja getur sviðsett líf sitt eins og henni hentar, sleppt því t.d. að minnast á leti sína og ómennsku en dregið fram dugn- að sinn og mannkosti. Manneskjan setur fram líf sitt eins og henni finnst það ætti að vera. Kjarni útópíunnar, þráin eftir betra lífi (Viera, 2010, 7) býr nefnilega í flestum og eins löngunin til þess að láta aðra halda að líf þeirra sé í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.