Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 133

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 133
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 4 133 ljúga, allir blekkja. Það að vita hvenær á að ljúga, að hverjum og hversu miklu, er hluti þeirrar félagsfærni sem talin er mönnum nauðsynleg til fullrar þátttöku í samfélaginu. Skortur á þessari félags- færni er meðal þess sem hamlar þeim sem greindir eru með Asberger-heil- kenni, en þeir gera sér ekki grein fyrir því að „oft má satt kyrrt liggja“ (Att- wood 2002, 3) sem er annað orðatiltæki sem við erum öll alin upp við og hirða fáir um þann tvískinnung sem felst í því að fara eftir níunda boðorðinu og lifa eftir þessu þagnarboði. Þetta er áhugaverð mótsögn. Hvert barn veit að það má ekki ljúga, en eftir því sem það eldist og þroskast kemst það að því að maður verður að ljúga. Það er stöðubundið hvenær er ljótt að ljúga. Heimspekingurinn Nietzsche fjallar um þessa mótsögn í ritgerð sem nefnist Um sannleika og lygi í ósiðrænum skilningi, og birtist í íslenskri þýðingu í Skírni árið 1993. Þar ræðir hann friðarsáttmála mannanna sem gegnir þeim tilgangi að fólk geti komið sér saman um ákveðin gildi og þar með ákveðinn sannleika sem forðar því að allir séu í stríði við alla út af „sjálfsögðum hlutum“. Lygar- inn er þá sá sem rýfur þennan friðar- sáttmála með því að ljúga röngum hlut- um á röngum tíma að röngu fólki (Nietzsche 1993, 17). Í samfélaginu eru óskráðar og skráð- ar reglur sem langflestir fara eftir. Gott dæmi um slíka reglu er að „rautt ljós þýðir stopp“. Flestir virða þessa reglu, en það er þó auðvelt að brjóta hana ef ekk- ert kemur í veg fyrir að farið sé yfir á rauðu ljósi, nema vitneskjan um að það sé bannað. Afleiðingarnar geta líka orðið alvarlegar fyrir þann sem lendir í bílslysi af því að einhver annar brýtur þessa reglu. Hann hefur brugðist því trausti sem áður var sjálfsagt og við- komandi getur átt erfitt með að treysta því að aðrir þátttakendur í umferðinni brjóti ekki reglurnar hvar sem er og hvenær sem er. Heimspekingurinn Alt- husser skýrir þetta með því að segja að flestir þegnar samfélagsins fari að þess- um reglum sjálfir, nema vondu þegn- arnir sem af og til brjóta gegn kerfinu og verða sér þannig úti um refsingu. (Althusser, 1971, 134). Þeir sem brjótast út úr mynstrinu eru „vondir þegnar“ samfélagsins og virka illa innan þess. Þetta getur bæði gerst þegar fólk lýgur of lítið (eins og í tilfelli Asberger-fólks- ins sem minnst var á hér að ofan) og eins þegar fólk fer yfir strikið í hina átt- ina, lýgur of mikið og rýfur þar með friðarsáttmála samfélagsins. Í bókinni Hvítfeld – fjölskyldusaga eftir Kristínu Eiríksdóttur er þessi frið- arsáttmáli samfélagsins meginþema. Hvaða lygar á að segja og hvenær? Af hverju lýgur fólk að sjálfu sér og öðrum? Lygar mæðgnanna Jennu og Huldu tengjast persónulegum ástarútópíum þeirra beggja. Lygar Jennu eru óásætt- anlegar samfélaginu, en flestar lygar Huldu falla inn í friðarsáttmála sam- félagsins. Samt eru lygar Huldu ekki síður skaðlegar en Jennu. Í báðum til- fellum er um sviðsetningu að ræða. Hvað er það sem gerir Huldu að góðum þegni en Jennu að vondum? Ef ekkert er til nema yfirborðið Flestir þegnar samfélagsins sviðsetja sig á einhvern hátt. Dæmi um það er vefsíð- an Facebook, þar sem venjuleg mann- eskja getur sviðsett líf sitt eins og henni hentar, sleppt því t.d. að minnast á leti sína og ómennsku en dregið fram dugn- að sinn og mannkosti. Manneskjan setur fram líf sitt eins og henni finnst það ætti að vera. Kjarni útópíunnar, þráin eftir betra lífi (Viera, 2010, 7) býr nefnilega í flestum og eins löngunin til þess að láta aðra halda að líf þeirra sé í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.