Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Side 14

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Side 14
B r y n d í s B j ö r g v i n s d ó t t i r 14 TMM 2014 · 3 sagna þar sem hann greindi nokkrar frægar sögur út frá þrautagöngu aðal- sögupersónunnar sem iðulega leitar þess (beint eða óbeint) að verða gæfu- söm, en sú misárangursríka leit mótar framvindu og uppbyggingu sögunnar. Þannig segir sagan í upphafi frá aukinni vanlíðan eða hrakningum og síðan hvernig aðalsöguhetjan nær að lokum að vinna sig í átt að gæfuríkara lífi – ef það verða þá örlög hennar á annað borð.28 Við þekkjum það að margar sögur enda vel, en sú uppbygging er hvað algengust í ævintýrinu („… og lifðu þau vel og lengi“). Við skiljum þá við aðalsöguhetjuna í góðum höndum og þar með lýkur einnig áhuga okkar á henni, eða eins og málshátturinn kveður á um: Engar fréttir eru góðar fréttir. Eða öllu heldur þegar skáldskapur er hafður í huga en ekki lífið sjálft: Góðar fréttir eru engar fréttir. Þá má benda á að svipaður tónn er sleginn í fyrstu setningu bókarinnar Önnu Karenínu eftir annan Rússa, Leó Tolstoj: „Allar hamingjusamar fjölskyldur eru hver annarri líkar, en óhamingjusöm fjölskylda er jafnan ógæfusöm á sinn sérstaka hátt.“29 Og þar af leiðandi: Við beinum strax í upphafi athygli okkar að óhamingjunni. Þar eru spurningarnar og þar af leiðandi væntingar um spennandi söguþráð. Þá spyrjum við okkur: Af hverju er fjölskyldan óhamingjusöm? Hvað gerðist? Hvernig má laga það? Og mun það lagast? Kurt Cobain og ógæfan „Enginn deyr óspjallaður, lífið fokkar í okkur öllum.“30 Svona mætti kannski einnig útleggja orð Karls Marx, en nú með allt öðru orðbragði – orðbragði sem eignað er rokkstjörnunni Kurt Cobain. En nýlega voru tuttugu ár liðin frá dauða hans, þegar hann skaut sig í höfuðið þann 5. apríl árið 1994 í bíl- skúrnum við stóra einbýlishúsið sitt í Seattle, aðeins 27 ára gamall. Kurt Cobain er þekktastur fyrir að hafa verið lagasmiður grunge-hljóm- Hér má sjá brot af mynd sem grafíski hönnuðurinn Maya Eilam (www.mayaeilam. com) vann upp úr A Man Without a Country og Palm Sunday eftir Kurt Vonnegut. Myndin sýnir hvernig gæfa og ógæfa aðalsöguhetjunnar mótar framvindu og upp­ byggingu sögunnar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.