Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Page 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Page 119
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 3 119 samfélagsgilda; súkkulaði, frosnum kalk únum og rokki. Sagan lýsir því hvernig þetta litla samfélag lifði á þjón- ustu sinni við Varnarliðið, stundum án mikillar sjálfsvirðingar, nýtti sér allt það sem hægt var að hafa rétt eins og herset- an væri auðlind á borð við fiskimiðin og auðvelt að horfa framhjá sjálftöku. Velmegun Keflavíkur varð þó skammvinn, kvótinn hvarf og herliðið líka og gamli rokkbærinn nú virðist jafn vonlaus staður í verki Jóns Kalmans og hin svarta Keflavík fyrri tíma sem lýst er í Jarðabók Árna og Páls Vídalín með þeim orðum að hvergi „á gervöllu land- inu [búi] fólk jafn nálægt dauðanum“ (bls. 13). Það er einna helst að hægt sé að hressa upp á ímyndina með flugstöð- inni og öllu því sem henni tilheyrir, þótt það sé óneitanlega þyrnir í gagnrýnum augum þeirra sem sjá stóru myndina betur en aðrir að þetta þjóðarstolt Íslendinga og hlið yfir í umheiminn skuli hafa verið byggt fyrir bandarískt fé; verið einskonar mútur fyrir lánið á landinu. Ástarsögurnar tvær sem raktar eru í bókinni, þ.e.a.s. saga ömmu Ara og afa á Norðfirði og sagan af hans eigin hjóna- bandi hverfast að einhverju leyti um breytingar í samfélagsgerð og tíðaranda. Með því að draga fram stóru drættina í þessum tveimur hjónaböndum byggir höfundur undir kvenpólitíska afstöðu sögunnar og ítrekar hversu konum fyrri tíma var þröngur stakkur sniðinn hvað varðar ákvarðanarétt og þá óumflýjan- legu ábyrgð sem þær báru á fjölskyldu og heimilisrekstri. Amma Ara er gott dæmi, því þrátt fyrir að hafa forframast í Ameríku sem ung stúlka snýr hún aftur heim til Norðfjarðar í faðm bernskuástarinnar Odds; hins dæmi- gerða og æðrulausa sjómanns dægur- lagatexta fyrri áratuga. Hún heldur tryggð við ættjörðina og ástina en gefur fyrir vikið listræna hæfileika sína upp á bátinn á kostnað geðheilsunnar. Vandi Ara og Sigrúnar, eiginkonu hans, tilheyrir öðrum tíðaranda og er því af öðrum toga hvað jafnréttið varð- ar. Saga þeirra hefur eigi að síður sömu tengingu og Norðfjarðarsagan við áhrif- in að utan, þ.e.a.s. Ameríku og þau gildi síðari tíma sem tengjast samskiptum okkar við Varnarliðið. Amma snéri heim frá Ameríku til að lifa með sínum manni af gæðum lands og sjávar og því myndar saga þeirra á Norðfirði – sem vitanlega er velþekkt vígi vinstri manna á Íslandi – mótvægi við Keflavíkursög- una og afleiðingar þess að glata sjálf- stæði sínu gagnvart Varnarliðinu. Birt- ingarmyndir ástarinnar verða því ólíkar allt eftir því hvernig ástin endurspeglast, annars vegar hjá fólki sem hefur sjálfs- virðingu þess sem lifir af landinu og hins vegar fólki sem lifir á sníkjum. Stíll sögunnar er eins og höfundar er von og vísa ákaflega ljóðrænn og upp- hafinn á köflum. Jóni Kalmani lætur einstaklega vel að láta hið smáa eða hversdagslega afhjúpa stóra samhengið – eða jafnvel alheimsvitundina. Frá- sögnin leitar því stundum yfir í heim- spekilegar vangaveltur, ekki síst um það sem höfundi virðist hugstæðast, svo sem eilífðina, dauðann, ástina og skáldskap- inn. Margt af því sem í þessu verki er sett fram með slíkum hætti er fallega skrifað, en einnig dálítið fyrirsjáanlegt frá þessa höfundar hendi. Jafnvel stund- um svo mjög að það hljómar helst til kunnuglega út frá öðrum verkum Jóns Kalmans. Form sögunnar er nokkuð brota- kennt eins og tímaramminn býður upp á, ekki síst þar sem hlutverk sögu- mannsins er órætt og margir mikilvægir átakaþræðir liggja undir; kvótakerfið, hlutverk Varnarliðsins í þróun íslensks samfélags, örlög kvenna í karllægum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.