Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Qupperneq 125

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Qupperneq 125
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 3 125 tíma voru kvikmyndir þöglar og fylgt úr hlaði með lifandi undirspili, tónlist við hæfi. Á einum tímapunkti fellur kvik- myndin bókstaflega saman við veruleika hans þegar hann sér unga stúlku renna saman við eina af kvenhetjum kvik- myndarinnar Blóðsugurnar, Les Vamp­ ires (Louis Feuillade 1915–1916) sem lýsir ógnum í Parísarborg: Fremst meðal blóðsuganna er stúlkan Irma Vep. Klædd svörtum heilbúningi sem fellur þétt að fagursköpuðum líkamanum klífur hún byggingar skugga líkust, brýst inn í híbýli fólks og skrif- stofur stjórnvalda, fetar sig á brott eftir húsþökum. Og allt er það framkvæmt af glaðbeittri ástríðu þess sem hefur sagt sig úr lögum við samborgara sína. (40) Myndin er í miklu uppáhaldi hjá Mána Steini og þá ekki síst leikkonan Musi- dora, sem var mikil stjarna á sínum tíma. Í bíóinu er mikið ónæði af ung- mennum úr efri stéttum sem sitja skör framar en drengurinn og í hópi þeirra er sjálf Sóla Guðb-. Hún er ósátt við hávað- ann í félögum sínum og vill yfirgefa kvikmyndahúsið: Og þegar stúlkan stóð upp til þess að fara gerðist það. Augnablikið sem skuggi hennar féll á sýningartjaldið runnu þær saman, hún og persónan í kvikmyndinni. Hún leit við og geislinn varpaði andliti Musidoru á andlit hennar. Drengurinn fraus í sæti sínu. Þær voru nákvæmlega eins. (13) Þess má geta að Musidora var mikið átrúnaðargoð súrrealista, en súrrealistar voru, líkt og Máni Steinn, afskaplega gefnir fyrir kvikmyndir og þá ekki síst vinsælar afþreyingarmyndir, sem þá strax voru byrjaðar að skilja sig frá list- rænni framleiðslu. Þegar drengurinn smitast sjálfur af spænsku veikinni er það heimur kvik- myndarinnar sem heltekur hann. Í óráðinu heldur hann að hann sé kominn í sýningarklefa sem er sjóðheitur. Sýn- ingarmaðurinn varpar kvikmyndinni á líkama Mána Steins: Í kvikmyndinni á brjósti hans sést í nærmynd að gasi er blásið út um rist loftræstingar á vegg með ríkmannlegu veggfóðri. Klippt yfir á prúðbúna gesti í veislusal. Nærmynd af gasinu sem rýkur út um ristina á bringubeininu. Klippt yfir á konur og karla sem hlaupa um í örvæntingu. Nærmynd af rjúkandi gasinu. Klippt yfir á gestina sem berja á læstar salardyrnar. Nærmynd af gasinu. Klippt yfir á gestina reyna að brjótast inn í lungu drengsins. Nærmynd af gasinu. Klippt yfir á gestina í öngviti. Klippt yfir á svartklædda glæpamenn með gas- grímur sem læðast inn í salinn, út á milli rifbeina drengsins. (58–59) Myndin, sem gæti vel verið lýsing á spænsku veikinni, er greinilega innblás- in af blóðsugunum og hefur hér bók- staflega sameinast Mána Steini á sama hátt og Musidora sameinaðist Sólu. Á þennan hátt slær stöðugt saman list og veruleika, aðallega í krafti kvikmyndar- innar sem gegnsýrir alla söguna, líkt og plága, en kvikmyndahúsin eru vinsælt afdrep almennings við upphaf spænsku veikinnar: „Í bíóunum er líka hlýrra en á heimilum flestra, kolaskortur og hátt verð á steinolíu segir til sín“ (45). En þöglu kvikmyndunum þarf að fylgja tónlist og þegar undirspilarinn fellur í yfirlið kvikna ljósin: „Unga fólkið lítur í kringum sig og nú rennur upp fyrir því hversu margir í salnum eru orðnir veik- ir: Annað hvert andlit er kríthvítt, var- irnar bláar, ennið gljáð af svita, nasa- vængirnir rjóðir, augun vot og sokkin“ (47). Og Sjón vísar í sína fyrstu skáld-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.