Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 104
Á r n i B e r g m a n n 104 TMM 2017 · 2 og trúvarnaritin. Enn fleiri lesa bæklinga og greinar og lærisveinar bera orð meistara síns út um allar sveitir til hinna ólæsu. Allt hefur þetta sín áhrif á hugarfar og gildismat, grefur undan sjálfstrausti yfirstéttarfólks en hressir þá sem umskipti vilja. Tolstoj getur náð til manna mun betur en framúrstefnubókmenntir eins og þær sem fútúristar settu saman: Í fyrsta lagi vegna þess að framandlegar tilraunir með form hrundu mönnum ekki frá honum. Hann heldur sig við klassískt skáldsöguform og fortölulist sem á að vera flestum mönnum aðgengileg og byrjar aldrei á að segja við públíkum „þið eruð asnar“ – eins og framúrstefnumenn gerðu blygðunarlaust. Í öðru lagi nær hann vel til fólks vegna orða sinna „svona er ekki hægt að lifa lengur“ sem eru sögð í nafni kristindómsins og þá einmitt þess félagslega þenkjandi kristindóms sem gerði sem allra mest úr boðorðinu „far þú og sel eigur þínar“. Þetta var gamalkunnur boðskapur sem Tolstoj herti á með því að hamast um leið á móti kirkjunni sem hann kvað falsa boðskapinn með því að réttlæta eignarréttinn (Jesús hafði sagt að ríkur maður ætti ekki heima í guðs ríki); herskylduna (gegn boðorðinu: þú skalt ekki mann deyða) og loks dómstólana (refsingar stríða gegn boðorðinu: dæmið ekki). Allar hans rök- semdir fengu aukið vægi í krafti þess að það mátti rekja þær til Krists sem var eini aðili mála sem allir Rússar vissu eitthvað um. Þær gengu um leið í félag við skáldskapartrúna í landinu sem þýddi að menn voru reiðubúnir til að treysta því að einmitt stórskáld eins og Tolstoj gæti frelsað boðskap Krists undan afskræmingu og falsi ríkisvalds og opinberrar kirkju. Boðun hans var einatt á þessa leið, svo vitnað sé til dagbókarskrifa hans í febrúar árið 1895: Það er ekki hægt að brjóta ofbeldi niður með ofbeldi – þá eflir maður afturhaldið. Ekki getur maður heldur gengið í þjónustu stjórnvalda – þá verður maður tæki í höndum stjórnarinnar. Aðeins eitt er eftir: að berjast við stjórnvöld með vopnum hugsunarinnar, orði og lífsháttum, láta ekki undan kröfum þess og ganga ekki til liðs við það. Þetta eitt er nauðsynlegt og mun að líkindum bera árangur. Og þetta er það sem Guð vill og Kristur kenndi. Í þriðja lagi heyrðist vel til Tolstojs vegna þess að bændurnir, sem voru þá meirihluti þjóðarinnar, höfðu aldrei sætt sig við eignarrétt óðalsherra á landi. Þeim fannst alltaf að það væri höfuðranglæti og reginsynd að þeir menn ættu landið og hirtu ágóða af því sem ekki ræktuðu það sjálfir. Þess vegna voru í Rússlandi afar góð móttökuskilyrði fyrir boðskap manns sem var sjálfur bæði greifi og landeigandi en sagði afdráttarlaust að það væri skylda kristinna manna, eins og Rússar vildu vera, að gefa öllum heimi göfugt fordæmi með friðsamri byltingu sem afnemur einkaeignarrétt á landi. Hann bætti því reyndar við að ef slík friðsamleg bylting verður ekki þá fáum við Rússar yfir okkur blóðuga byltingu. Gáum einnig að því hve vel boðskapur Tolstojs samræmist þeirri rússkaja
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.