Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 104

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 104
Á r n i B e r g m a n n 104 TMM 2017 · 2 og trúvarnaritin. Enn fleiri lesa bæklinga og greinar og lærisveinar bera orð meistara síns út um allar sveitir til hinna ólæsu. Allt hefur þetta sín áhrif á hugarfar og gildismat, grefur undan sjálfstrausti yfirstéttarfólks en hressir þá sem umskipti vilja. Tolstoj getur náð til manna mun betur en framúrstefnubókmenntir eins og þær sem fútúristar settu saman: Í fyrsta lagi vegna þess að framandlegar tilraunir með form hrundu mönnum ekki frá honum. Hann heldur sig við klassískt skáldsöguform og fortölulist sem á að vera flestum mönnum aðgengileg og byrjar aldrei á að segja við públíkum „þið eruð asnar“ – eins og framúrstefnumenn gerðu blygðunarlaust. Í öðru lagi nær hann vel til fólks vegna orða sinna „svona er ekki hægt að lifa lengur“ sem eru sögð í nafni kristindómsins og þá einmitt þess félagslega þenkjandi kristindóms sem gerði sem allra mest úr boðorðinu „far þú og sel eigur þínar“. Þetta var gamalkunnur boðskapur sem Tolstoj herti á með því að hamast um leið á móti kirkjunni sem hann kvað falsa boðskapinn með því að réttlæta eignarréttinn (Jesús hafði sagt að ríkur maður ætti ekki heima í guðs ríki); herskylduna (gegn boðorðinu: þú skalt ekki mann deyða) og loks dómstólana (refsingar stríða gegn boðorðinu: dæmið ekki). Allar hans rök- semdir fengu aukið vægi í krafti þess að það mátti rekja þær til Krists sem var eini aðili mála sem allir Rússar vissu eitthvað um. Þær gengu um leið í félag við skáldskapartrúna í landinu sem þýddi að menn voru reiðubúnir til að treysta því að einmitt stórskáld eins og Tolstoj gæti frelsað boðskap Krists undan afskræmingu og falsi ríkisvalds og opinberrar kirkju. Boðun hans var einatt á þessa leið, svo vitnað sé til dagbókarskrifa hans í febrúar árið 1895: Það er ekki hægt að brjóta ofbeldi niður með ofbeldi – þá eflir maður afturhaldið. Ekki getur maður heldur gengið í þjónustu stjórnvalda – þá verður maður tæki í höndum stjórnarinnar. Aðeins eitt er eftir: að berjast við stjórnvöld með vopnum hugsunarinnar, orði og lífsháttum, láta ekki undan kröfum þess og ganga ekki til liðs við það. Þetta eitt er nauðsynlegt og mun að líkindum bera árangur. Og þetta er það sem Guð vill og Kristur kenndi. Í þriðja lagi heyrðist vel til Tolstojs vegna þess að bændurnir, sem voru þá meirihluti þjóðarinnar, höfðu aldrei sætt sig við eignarrétt óðalsherra á landi. Þeim fannst alltaf að það væri höfuðranglæti og reginsynd að þeir menn ættu landið og hirtu ágóða af því sem ekki ræktuðu það sjálfir. Þess vegna voru í Rússlandi afar góð móttökuskilyrði fyrir boðskap manns sem var sjálfur bæði greifi og landeigandi en sagði afdráttarlaust að það væri skylda kristinna manna, eins og Rússar vildu vera, að gefa öllum heimi göfugt fordæmi með friðsamri byltingu sem afnemur einkaeignarrétt á landi. Hann bætti því reyndar við að ef slík friðsamleg bylting verður ekki þá fáum við Rússar yfir okkur blóðuga byltingu. Gáum einnig að því hve vel boðskapur Tolstojs samræmist þeirri rússkaja
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.