Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 104
Á r n i B e r g m a n n 104 TMM 2017 · 2 og trúvarnaritin. Enn fleiri lesa bæklinga og greinar og lærisveinar bera orð meistara síns út um allar sveitir til hinna ólæsu. Allt hefur þetta sín áhrif á hugarfar og gildismat, grefur undan sjálfstrausti yfirstéttarfólks en hressir þá sem umskipti vilja. Tolstoj getur náð til manna mun betur en framúrstefnubókmenntir eins og þær sem fútúristar settu saman: Í fyrsta lagi vegna þess að framandlegar tilraunir með form hrundu mönnum ekki frá honum. Hann heldur sig við klassískt skáldsöguform og fortölulist sem á að vera flestum mönnum aðgengileg og byrjar aldrei á að segja við públíkum „þið eruð asnar“ – eins og framúrstefnumenn gerðu blygðunarlaust. Í öðru lagi nær hann vel til fólks vegna orða sinna „svona er ekki hægt að lifa lengur“ sem eru sögð í nafni kristindómsins og þá einmitt þess félagslega þenkjandi kristindóms sem gerði sem allra mest úr boðorðinu „far þú og sel eigur þínar“. Þetta var gamalkunnur boðskapur sem Tolstoj herti á með því að hamast um leið á móti kirkjunni sem hann kvað falsa boðskapinn með því að réttlæta eignarréttinn (Jesús hafði sagt að ríkur maður ætti ekki heima í guðs ríki); herskylduna (gegn boðorðinu: þú skalt ekki mann deyða) og loks dómstólana (refsingar stríða gegn boðorðinu: dæmið ekki). Allar hans rök- semdir fengu aukið vægi í krafti þess að það mátti rekja þær til Krists sem var eini aðili mála sem allir Rússar vissu eitthvað um. Þær gengu um leið í félag við skáldskapartrúna í landinu sem þýddi að menn voru reiðubúnir til að treysta því að einmitt stórskáld eins og Tolstoj gæti frelsað boðskap Krists undan afskræmingu og falsi ríkisvalds og opinberrar kirkju. Boðun hans var einatt á þessa leið, svo vitnað sé til dagbókarskrifa hans í febrúar árið 1895: Það er ekki hægt að brjóta ofbeldi niður með ofbeldi – þá eflir maður afturhaldið. Ekki getur maður heldur gengið í þjónustu stjórnvalda – þá verður maður tæki í höndum stjórnarinnar. Aðeins eitt er eftir: að berjast við stjórnvöld með vopnum hugsunarinnar, orði og lífsháttum, láta ekki undan kröfum þess og ganga ekki til liðs við það. Þetta eitt er nauðsynlegt og mun að líkindum bera árangur. Og þetta er það sem Guð vill og Kristur kenndi. Í þriðja lagi heyrðist vel til Tolstojs vegna þess að bændurnir, sem voru þá meirihluti þjóðarinnar, höfðu aldrei sætt sig við eignarrétt óðalsherra á landi. Þeim fannst alltaf að það væri höfuðranglæti og reginsynd að þeir menn ættu landið og hirtu ágóða af því sem ekki ræktuðu það sjálfir. Þess vegna voru í Rússlandi afar góð móttökuskilyrði fyrir boðskap manns sem var sjálfur bæði greifi og landeigandi en sagði afdráttarlaust að það væri skylda kristinna manna, eins og Rússar vildu vera, að gefa öllum heimi göfugt fordæmi með friðsamri byltingu sem afnemur einkaeignarrétt á landi. Hann bætti því reyndar við að ef slík friðsamleg bylting verður ekki þá fáum við Rússar yfir okkur blóðuga byltingu. Gáum einnig að því hve vel boðskapur Tolstojs samræmist þeirri rússkaja
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.