Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 36
S i g u r j ó n Á r n i E y j ó l f s s o n 36 TMM 2017 · 4 sig upp á, smyrja höfuð sitt olíu og njóta víns. Og loks er það, sem á líka við alla daga, sem er að njóta lífsins með þeim „sem þú elskar“. Prédik arinn vísar hér óneitanlega til vægis þess að búa með maka sínum. Ritskýrendur vísa til þess að Prédik arinn kenndi ógiftum ungum mönnum og þess vegna sé ekki tekið sérstaklega fram að um maka þeirra væri að ræða, þó það sé inntakið.33 Matur, tilbreyting og samfélag móta ekki bara allt líf manna, heldur eru rými blessunar Guðs. Þó að bæði hamingjan og ánægjustundir lífsins séu undir fallvaltleikann settar dregur það ekkert úr vægi þeirra. Prédik arinn kveður skýrt á um að virða gjafir Guðs með því að njóta þeirra. Hér er fyrir hann ekkert af eða á, okkur er hreinlega skipað: „Farðu því“ og lesandinn hvattur: „et […] með ánægju […] drekktu […] [n]jóttu“ og „gleðstu“ (Pr 3.22). Hebreska orðið sem býr að baki þýðingunni „með ánægju“, þýðir glaður í hjarta og í fullvissu.34 Þess ber að geta að brauð og vín heyrðu til grunn- næringar fólks í Ísrael. Prédik arinn er hér með allt aðra áherslu en þá sem er að finna í fyrstu Mósebók, um að maðurinn eigi að neyta brauðs síns í svita síns andlits (1Mós 3.19). Vissulega er vinnan oft erfið og lífið þverstæðufullt, eins og kom fram í fyrri hlutanum, en það á ekki að varpa skugga sínum á ánægjuefni lífsins. Í fornöld voru hvít klæði hátíðarklæðnaður, líkt og jakkaföt og síðir kjólar eru í dag. Sama á við um olíuna. Hún tilheyrði grunnþörfum fólks og var mikilvæg í líkamlegri umhirðu. Hún hlífði húðinni fyrir geislum sólarinnar, þurrki, kulda, sandi, flugum og biti. Yfirleitt notaði fólk ólívuolíu, en einnig fínni olíur sem bætt var í ilmefnum. Þær þjónuðu svipuðu hlutverki og ilm- vatn og rakspíri í dag.35 Í fyrri hluta Prédik arans var fjallað um vægi þessara þátta án tengsla við Guð og niðurstaðan varð þá að allt væri hégómi og eftir- sókn eftir vindi en lífið fái merkingu og sitt hversdagslega vægi hér og nú, í tengslum við Guð.36 Hamingjan felst sem sé ekki í því að svipta hulunni af ókominni framtíð eins og heimsslitafræðingar álíta eða óljósri fortíð, til að binda sig og helst aðra við reglur sem menn álíta að þar sé að finna. Þetta eru þekktar aðferðir móralista allra tíma og gera lítið annað en að svipta núið merkingu sinni og þeirri ánægju sem þar er þó hægt að finna og njóta. Prédik arinn hafnar slíku og vísar til hversdagsleikans og nautna hans. Þar er blessun Guðs að finna m.a. í mat og drykk, brauði og víni, og um fram allt í samfélagi með öðrum sem er hvergi eins náið og með maka sínum. Þetta er kjarni carpe diem guðfræði Prédik arans. Margur gæti spurt: „Er þetta allt og sumt?“ Já, því það er heilmikið að greina blessanir Guðs mitt í hversdagsleik- anum og gangast við þeim! Því þakklæti fyrir okkar hverfulu hamingju getur gert veruleikann að paradís þó um stund sé. Og ekkert er áunnið með því að rífa þá sýn niður með mórölsku þunglyndishjali þeirra sem eru í „raunsýni“ sinni þegar upp er staðið staurblind á gjafir Guðs. Enda segir segir Jesús um slíka aðila á einum stað:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.