Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Blaðsíða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Blaðsíða 57
S m a l a d r e n g u r i n n TMM 2017 · 4 57 Söguhlýðendum er ekki beinlínis sagt hvort þessi sveinn lifir af en það virðist harla ólíklegt. Honum er þannig fórnað fyrir þá nauðsyn sem er víg Bolla í hefnd fyrir Kjartan Ólafsson. Sem nafnlaus aukapersóna skiptir þessi smaladrengur greinilega engu máli fyrir persónur sögunnar sem þurfa ekki að velta örlögum hans frekar fyrir sér eftir að þaggað hefur verið niður í honum, öfugt við nútímalesendur sem reikna má með að skilgreini þetta sem óþarft barnamorð.7 Erfiðara er að gera sér í hugarlund hvað miðaldaáheyrendum hefur fundist um þetta atvik. Skipti smalinn þá máli eða ekki? Hversu hetjulegur hefur þeim þótt Án hrís- magi sem afrekar að hlaupa uppi drenginn þó að hann sé roskinn sjálfur?8 Í framhaldinu mætti spyrja: ætli hlýðendur sögunnar á ýmsum tímum hafi gert sér að leik að telja allt það nafnlausa fólk sem lætur lífið í þeim?9 Ekki er það rætt í sögunum; á smalamanninn er þannig aldrei minnst eftir þetta. Hann skiptir til dæmis engu máli í vandlegum útreikningi hefndarinnar. En ef til vill gerir höfundur samt ráð fyrir áheyrendum sem stendur ekki alls kostar á sama þó að ef til vill sé ekki ætlast til að þeir grufli um of yfir dauða smalans í ljósi þeirra miklu atburða sem fylgja í kjölfarið.10 Sannarlega er láti hans lýst á áleitinn hátt og nokkru síðar birtist annar smalamaður í sögunni við svipaðar aðstæður. Víg Bolla er hefndarvíg fyrir Kjartan, afar magnþrungið og dramatískt. En Laxdæla saga er ekki öll þar sem hún er séð og eftir hið mikla drama þegar Bolli lætur líf sitt fylgir gamansamt hefndar- víg sem virðist öðrum þræði úrlausn eða léttir, víg Helga Harðbeinssonar.11 Einnig í þeim söguþætti birtist nafnlaus smalamaður sem að öllum líkindum er á unglingsaldri en núna geta þeir áheyrendur sem féll allur ketill í eld við hrottalegt dráp smalamanns Bolla tekið gleði sína á ný því að þessi smali lifir af sem má teljast eðlilegt í gamanleiknum sem fylgir harmleiknum. Helga Harðbeinsson hefur dreymt illa og biður smalamann sinn að „hyggja at mannaferðum eða hvat hann sæi til tíðenda“. Drengurinn kemur aftur og segir: „Séð hefi ek þat, at ek ætla at tíðendum muni gegna“, menn eigi allfáa sem eru honum ókunnugir. Þegar Helgi innir hann eftir útliti þeirra og klæðaburði segir sveinninn: „Ekki varð mér þetta svá mjǫk felmt, at ek hugleiddak eigi slíka hluti, því at ek vissa at þú myndir eptir spyrja“.12 Eins og heyra má fær þessi drengur þannig orðið í sögunni, umfram smalamann- inn hans Bolla. Hann nýtir það meðal annars til að ræða hræðsluleysi sitt. Þegar menn – og kannski sérstaklega ungmenni – hafa orð á hræðsluleysi sína grunar áheyrandann oftast að hræðslan sé ekki með öllu fjarri og ekki er ólíklegt að samúðarfullir áheyrendur hafi skilning á þeirri hræðslu, ekki síst þeir sem varð ónotalega við dráp smalamanns Bolla. Líklegt er að allir síðmiðaldaáheyrendur hafi vitað að smalamönnum í spennandi sögum er hætt og því er tal drengsins um hræðsluleysi sitt írónískt. Áheyrandinn veit að hann er samt hræddur einmitt úr því hann sér ástæðu til að neita því af því áheyrandinn sjálfur deilir þeirri hræðslu að einhverju leyti þó að hinn létti
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.