Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 58
Á r m a n n J a k o b s s o n 58 TMM 2017 · 4 bragur á þessu tiltekna hefndarvígi hafi ef til vill aukið einhverjum bjartsýni um örlög drengsins. Við tekur löng lýsing smalamannsins á mönnunum sem fara að Helga, svo löng og rækileg að hann er þrátt fyrir aukahlutverk sitt og nafnleysi ein sú sögupersóna í Laxdæla sögu sem hefur hvað lengst orðið í beinni ræðu.13 Merking þessara löngu lýsinga hefur vafist fyrir túlkendum en hér verður gert ráð fyrir að hún sé spaugsamt tilbrigði við það stef sem eru hinar löngu og rækilegu mannlýsingar á hetjum Íslendingasagna. Á 20. og 21. öld hefur einnig vafist fyrir túlkendum hvað skuli gera við tvo karlmenn, gamlan mann og unglingspilt, sem ræða útlit annarra karlmanna af slíkri natni og tilfinn- ingu fyrir líkamsburðum og klæðaburði. Í öllu falli er nákvæmni drengsins í lýsingum aðdáunarverð og hlýtur að gera það að verkum að söguhlýðendur velti honum meira fyrir sér en ella þó að vitaskuld gegni lýsingarnar einnig því hlutverki að sviðsetja þær öllu mikilvægari persónur sögunnar sem taka þátt í aðförinni að Helga. En fyrir vikið verður áheyrendum sennilega hlýtt til drengsins og hann virðist enda fá að lifa af aðförina því að hans er seinna getið í selinu með Helga og tólf ára syni hans Harðbeini en ekki kemur þá fram hvort hann er veginn eða ekki. Harðbeinn Helgason er nógu mikilvægur til að nafn hans sé nefnt og sagt hann fái grið en smalamaðurinn er ekki nefndur og ef til vill er ekki gert ráð fyrir að áheyrendur kæri sig um að vita hvort hann lifi af þrátt fyrir allnokkra fyrirferð hans í sögunni. Þó má fastlega búast við að einhverjir hafi gjarnan vilja vita það og höfundur viti vel af því en samningur milli höfundar og lesenda Íslendingasagna er á þá leið að um nafnlausar per- sónur sé ekki rætt að óþörfu. Við getum leyft okkur að vona að hann lifi úr því að hið gagnstæða er ekki fullyrt en það verður að duga okkur.14 Drengurinn með höfuðið Tveir smalamenn í viðbót leika hlutverk í Laxdæla sögu. Annar er smala- maður Bróka-Auðar sem fylgir henni þegar hún veitir Þórði Ingunnarsyni áverka og á þó erfitt með að fylgja henni á leiðinni vegna þess hve hratt hún ríður. Hinn er smalamaður Þorkels bónda að Hafratindum sem vill vara Kjartan Ólafsson við þegar Ósvífurssynir og Bolli sækja að honum hinsta sinni en Þorkell bregst reiður við, kallar hann „fóla þinn“ og vill í staðinn fylgjast með víginu eins og góðri skemmtidagskrá.15 Fyrir vikið er Þorkell veginn til hefnda fyrir Kjartan eftir að annar ungur sveinn hefur greint Þor- gerði Egilsdóttur móður Kjartans frá hegðun hans. Þessir smaladrengir eru báðir fulltrúar lesandans inni í textanum, hins venjulega manns sem bregst eðlilega við en er teflt fram gegn óvenjulegri eða andstyggilegri hegðun. Það er ekki óalgengt hlutverk smalamanna í sögunni að vera aðeins utan við söguna og fella þar með óbeint dóm yfir viðburðum hennar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.