Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 60
Á r m a n n J a k o b s s o n 60 TMM 2017 · 4 nefndur er viðbjóður hans þegar hann fær mannshöfuð í hendur sannarlega hans eigin. Þar með verður hann örskamma stund siðlegur áttaviti í sögunni, áður en hverfur þaðan jafn nafnlaus og í öndverðu. Tilvísanir 1 Roland Barthes, La chambre claire: Notes sur la photographie, París, 1980. 2 Þannig hef ég skrifað nokkrar greinar um börn, gamalmenni og fatlað fólk í íslenskum miðaldatextum sem hluta af þessu verkefni: „Uppreisn æskunnar: Unglingasagan um Flóres og Blankiflúr,“ Skírnir 176 (2002), 89–112; „Ástin á tímum þjóðveldisins: Fóstur í íslenskum mið- aldasögum,“ Miðaldabörn, Ármann Jakobsson og Torfi H. Tulinius ritstýrðu, Reykjavík, 2005, 63–85, „Aldraðir Íslendingar 1100–1400: Ímyndir ellinnar í sagnaritum miðalda,“  Saga  46 (2008), 115–40; „Fötlun á Íslandi á miðöldum: Svipmyndir,“ Fötlun og menning: Íslandssagan í öðru ljósi, ritstj. Hanna Björg Sigurjónsdóttir, Ármann Jakobsson, Kristín Björnsdóttir, Reykja- vík, 2013, 51–69. 3 Það sem Carol J. Clover kallaði á sínum tíma „rainbow coalition of everyone else (most women, children, slaves, and old, disabled, or otherwise disenfranchised men)“ („Regardless of Sex: Men, Women, and Power in Early Northern Europe,“ Speculum 68 (1993), 363–87, á bls. 380. 4 Eyrbyggja saga, Íslenzk fornrit 4, útg. Einar Ól. Sveinsson, Reykjavík, 1935, 93. 5 Þetta hef ég áður rætt á þessum vettvangi: „Yfirnáttúrlegar ríðingar: Tilberinn, maran og vit- sugan,“ Tímarit Máls og menningar 70.1 (2009), 111–21. 6 Laxdæla saga, Íslenzk fornrit 5, útg. Einar Ól. Sveinsson, Reykjavík 1934, 165–66. 7 Þetta kom vel í ljós þegar ég kenndi Laxdælu haustið 2015 við Endurmenntun Háskóla Íslands. Það er ástæða til að þakka sérstaklega nemendum mínum í fjórum miðaldasagnanámskeiðum Endurmenntunarstofnunar Háskóla Íslands árin 2015 og 2016. Það verður varla ofsagt hve mjög ég hef sjálfur menntast um fornsögurnar í viðleitni minni til að kenna því góða fólki sem sækir námskeið Endurmenntunarstofnunar. 8 Án svarti er einn þriggja húskarla eða smiða Ólafs pá sem kynntir eru í 24. kafla sögunnar (Laxdæla saga, 66) en hann leikur svo lykilhlutverk í bardögum liðlega fjórum áratugum síðar (Laxdæla saga, 147–67), þá líklega kominn á sjötugsaldur. Enn lengur lifir raunar Beinir sterki sem er vígamaður í þjónustu Halldórs Ólafssonar í Hjarðarholti sex áratugum eftir að hann er fyrst kynntur (Laxdæla saga, 221). 9 Enn er enginn gagnagrunnur til um allar nafnlausar persónur sem birtast og leika hlutverk í Íslendingasögunum enda þeirra ekki getið í nafnaskrám sagnanna (öfugt við Shakespeare sem telur upp allar persónur í upphafi). 10 Í kvikmyndinni Austin Powers: International Man of Mystery (1997) var gert grín að örlögum aukapersóna í stuttum atriðum (sem raunar var sleppt í þeirri gerð sem sýnd var í bandarískum kvikmyndahúsum) þar sem gert var hlé á meginsöguþræðinum til að sýna fjölskyldu og vini látinna varða á vegum skúrksins, alla jafna dæmigerðar aukapersónur sem áheyrendum er ekki ætlað að skeyta um. Velta má fyrir sér hvort þetta sé fyrir áhrif frá Roland Barthes, svipað og þessi rannsókn. 11 Það var fyrst þegar ég kenndi Laxdælu við Endurmenntunarstofnun Háskóla Íslands að það rann upp fyrir mér hversu gamansöm lýsingin á vígi Helga er. Hitt blasir við að þar eru endur- tekin mörg sömu efnisatriði og í harmrænu vígi Bolla nokkru fyrri sögunni. Þetta nær ákveðnu hámarki þegar flokkurinn sem fer að Helga situr lengi við „að eta dagverð“ (Laxdæla saga, 186) áður en haldið er í vígið en einnig má nefna til persónuna Víga-Hrapp sem birtist upp úr þurru, „segir mart, en spurði fás“ (bls. 191) og er svo veginn fyrstur við lítinn orðstír. 12 Laxdæla saga, 186. 13 Lýsingar smalamannsins taka upp allan 63. kafla sem er um fimm bls. í útgáfu Íslenzkra forn- rita. Ég hef enn ekki gert tölulega rannsókn á hve mörg orð einstakar persónur Laxdælu láta falla í sögunni en þessi ónafngreindi smalamaður er sannarlega meðal þeirri orðfleiri. 14 Það virðist ekki ósennilegt að söguhlýðendur miðaldasagna hafi alla tíð velt fyrir sér nákvæm- lega hvaða persónur hafi lifað af í sögunni og hverjar ekki og ef til vill er því iðulega haldið
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.